วัดบางวันทองกรุแตก พบพระพุทธรูปสมัยอู่ทอง-พระพุทธรูปอายุ 300-400 ปี

26 ก.ย. 65

วัดบางวันทอง จังหวัดสมุทรสงคราม ทุบเสมารอบอุโบสถเพื่อบูรณะซ่อมแซม พบพระบูชาปางต่างๆ อายุ 300-400 ปี กว่า 100 องค์

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 25 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นางณัฎฐ์มนท์ แก้วสมภักดิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่10 ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ว่าที่ วัดบางวันทอง ต.เหมืองใหม่ ได้มีการทุบเสมารอบอุโบสถแล้วพบพระพุทธรูปและพระบูชาปางต่างๆ จำนวนมาก จึงเดินทางไปตรวจสอบพบคณะกรรมการวัดและผู้รับเหมาซ่อมแซมอุโบสถกำลังใช้เครื่องขุดเจาะแบบกระแทกขุดรื้อถอนเสมารอบๆ อุโบสถทั้ง 8 เสมา หรือ 8 ใบ โดยมีชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงที่ทราบข่าวมามุงดูการทุบเสมาเพื่อค้าหาวัตถุมงคลกันเป็นจำนวนมาก โดยมี นางกชณัฑ พัฒนะวิชัย นายอำเภออัมพวา นายบัณฑิต นราศักดิ์ปลัดอำเภออัมพวา นำเจ้าหน้าที่อส.มาดูแลความเรียบร้อย

วัดบางวันทองกรุแตก

นางณัฎฐ์มนท์ แก้วสมภักดิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 ต.เหมืองใหม่ บอกถึงที่มาของการขุดพบพระพุทธรูปครั้งนี้ว่า วัดบางวันทอง สร้างอุโบสถหลังนี้เมื่อปี พ.ศ.2493 หรือเมื่อ 68 ปีมาแล้ว

ปัจจุบันหลังคาอุโบสถรั่วอีกทั้งพื้นรอบๆ อุโบสถทรุดตัวทางวัดพยายามหาเงินเพื่อซ่อมแซมเพราะเกรงว่าจะเกิดอันตราย กระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้มีผู้ใจบุญมารับเป็นเจ้าภาพออกค่าใช้จ่ายในการบูรณะซ่อมแซมอุโบสถทั้งหมด

วัดบางวันทองกรุแตก

วัดบางวันทองกรุแตก

วัดบางวันทองกรุแตก

ทางวัดจึงว่าจ้างผู้รับเหมามาดำเนินการรื้อถอนเสมารอบอุโบสถทั้ง 8 เสมาเพื่อปรับพื้นและซ่อมแซมหลังคาอุโบสถดังกล่าว ปรากฏว่าเมื่อทุบเสมาหลังแรกก็พบพระบูชาและพระพุทธรูปปางต่างๆ และเมื่อทุบหลังที่ 2-4 ตามมาก็พบทุกเสมาส่วนใหญ่เป็นพระพุทธรูปพระบูชาอายุประมาณ 300-400 ปี ถูกฝังอยู่ใต้เสมาตื้นบ้างลึกบ้างจำนวน 7 เสมา เช่น ปางห้ามสมุทร ปางนาคปรก ปางห้ามญาติ พระแม่โพสกทรงเครื่อง พระโมกคะลาสาริบุตร พระสมัยอู่ทองฯลฯ รวมแล้วขณะนี้ร้อยกว่าองค์

วัดบางวันทองกรุแตก

อย่างไรก็ตาม พระครูมงคลสมุทรกิจ เจ้าอาวาสวัดบางวันทอง อายุ 91 ปี ได้ลงมาดูแลการทุบเสมาครั้งนี้พร้อมสั่งการให้คณะกรรมการวัดเก็บรวบรวมพระพุทธรูปพระบูชาทุกองค์ที่พบ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการฝังไว้เมื่อตอนที่ทางวัดมีการฝังลูกนิมิตอุโบสถ เมื่อปีพ.ศ.2497 ส่วนพระพุทธรูปพระบูชาที่พบครั้งนี้ทางวัดจะเก็บไว้เพื่อจัดทำพิพิธภัณฑ์ให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษา โดยจะไม่มีการนำออกจำหน่ายจ่ายแจกแต่อย่างใด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส