"ลุงคำพา" โยกสามล้อ 5 วันถึงกทม. ตั้งใจเข้าเฝ้ารับเสด็จในหลวง ร.10 เผยความประทับใจสมเด็จย่า

6 พ.ค. 62
ลุงคำพา คนพิการทางการเคลื่อนไหว เดินทางโดยใช้รถสามล้อโยก และมีการประดับตกแต่งอย่างสวยงาม ด้วยพานพุ่มผ้าแพร ประดับธงชาติ และธงตราสัญลักษณ์ พร้อมอัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เดินทางมาจากจังหวัดพิษณุโลก ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 62 โดยใช้เวลา 5 วัน และมาถึงกรุงเทพฯ เมื่อวานนี้ (5 พ.ค. 62)
พระบรมฉายาลักษณ์
วันที่ 6 พ.ค. 62 เจ้าหน้าที่เตรียมพาลุงคำพา เข้าร่วมงานพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จออกสีหบัญชร พระที่นั่งสุทไธสวรรค์ปราสาท ให้ประชาชนเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายพระพรชัยมงคลในเย็นวันนี้
ลุงคำพา ประชาชน จ.พิษณุโลก
ลุงคำพา เปิดใจว่า การเดินทางครั้งนี้ มาด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะแสดงความจงรักภักดี ระหว่างทางที่โยกรถสามล้อมากว่า 400 กิโลเมตร ก็เจอทั้งแดดที่ร้อนแผดเผา ทั้งฝนที่ตกหนัก แต่ก็ไม่ย่อท้อ ตั้งใจที่จะมาถึงที่หมายให้ได้ โดยรถสามล้อที่ใช้เป็นพาหนะนั้นก็ถูกประดับตกแต่งอย่างสวยงาม ด้วยพานพุ่มเงิน พานพุ่มทอง ผ้าแพรที่ถูกจัดจีบเป็นดอกไม้ ประดับธงชาติและธงตราสัญลักษณ์ พร้อมอัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจด้วย
ลุงคำพา ประชาชน จ.พิษณุโลก
นอกจากนี้ รถสามล้อโยกที่ใช้ เป็นรถที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ สมเด็จย่า เคยพระราชทานให้เมื่อครั้งที่มาฝึกอาชีพคนพิการที่กรุงเทพฯ เมื่อปี 2523 ซึ่งตนก็รักและหวงแหนรถคันนี้มาก เพราะครั้งที่สมเด็จย่าพระราชทานให้ ทรงตรัสว่า “รถคันนี้ต้องรักให้มากเหมือนกับที่แม่อุ้มท้องเรามา” ดังนั้น ตนจึงใช้รถคันนี้อย่างคุ้มค่า โดยทุกครั้งที่มีพระราชพิธีสำคัญ ตนก็จะใช้รถสามล้อโยกคันนี้เป็นพาหนะนำพามาทุกครั้ง ซึ่งเช้าวันนี้ตนก็จะเริ่มโยกรถไปยังงานพระราชพิธีที่พระที่นั่งสุทไธสวรรค์ปราสาท โดยมีเจ้าหน้าที่จากกองคุ้มครองสวัสดิภาพและพัฒนาคนพิการ คอยอำนวยความสะดวกและดูตลอดการเดินทาง ซึ่งตนก็อยากให้คนไทยทุกคนออกมาแสดงความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่านให้มาก ๆ
ลุงคำพา ประชาชน จ.พิษณุโลก
 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ