เกษตรกรไร่ขิงเดือดร้อนหนัก ไม่มีพ่อค้ารับซื้อ ต้องเอาไปเททิ้งตามข้างทาง!

28 ส.ค. 65

เกษตรกรไร่ขิงแม่สรวย เดือดร้อนหนักไม่มีพ่อค้ารับซื้อ ต้องเอาไปเททิ้งตามข้างทาง วอนขอผู้มีอำนาจช่วยด่วน

เกษตรกรผู้ปลูกขิงในพื้นที่บ้านกิ่วจำปี ม.21 ต.ป่าแดด อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ได้รับความเดือดร้อนหนักหลังลงทุนปลูกขิงแต่ไม่มีพ่อค้ามารับซื้อ ไร้หน่วยงานมาเหลียวแลต้องนำผลผลิตที่ได้ไปเททิ้งตามข้างทาง

1661698676336

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บ้านกิ่วจำปีตามที่ได้รับแจ้งข้อมูลพบว่าตามข้างทางมีการนำเอาขิงมาเททิ้งหลายจุด ขณะที่ในหมู่บ้านมีการนำเอาขิงมาวางตากกลางแจ้ง บางส่วนก็นำใส่ถุงดำเพื่อรอพ่อค้าแม่ค้าเจ้าประจำมารับซื้อ แต่ปรากฏว่าปีนี้ไม่มีใครมารับซื้อผลผลิตแต่อย่างใด จำใจต้องวางกองทิ้งไว้ตามใต้ถุนบ้าน

ชาวบ้านมารวมตัวกันที่ถนนกลางหมู่บ้านประมาณ 40-50 คน เพื่อยื่นหนังสือชี้แจงปัญหาความเดือดร้อนให้กับนายฐากูร ยะแสง ประธานที่ปรึกษา กมธ.แรงงาน เป็นผู้รับเรื่องเพื่อส่งผ่านไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และได้มีชาวบ้านบางส่วนได้นำเอาขิงที่บรรจุถุงดำไว้มาเทกองที่กลางถนนเพื่อประชดที่ไม่มีคนมารับซื้อผลผลิต

1661698702036

นายพงศกร มาเยอะ อายุ 33 ปี เกษตรกรผู้ปลูกขิงเผยว่า ชาวบ้านกิ่วจำปีปลูกขิงขายกันแทบทุกครัวเรือน ปีที่ผ่านมามีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อในราคากิโลกรัมละ 20-30 บาท สร้างรายได้ให้เกษตรกรในพื้นที่อย่างเป็นกอบเป็นกำ แต่ปีนี้ไม่มีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อเลย ขนาดขนใส่รถไปส่งถึงที่โรงงานเขาก็ยังไม่รับซื้อ ชาวบ้านไม่รู้จะทำอย่างไรจำใจต้องเอาไปเททิ้งตามข้างทาง สวนทางกับต้นทุนราคาปุ๋ยยากำจัดศัตรูที่มีราคาเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน

1661698719266

สำหรับหมู่บ้านกิ่วจำปี เป็นหนึ่งในหมู่บ้านที่ปลูกขิงเป็นผลิตผลหลักลำดับต้นๆ ของตำบลป่าแดด อ.แม่สรวย มีผลผลิตมากกว่า 1,000 ตันต่อปี โดยเกษตรกรจะเริ่มปลูกขิงกันในช่วงประมาณเดือนเมษายน และเก็บเกี่ยวผลผลิตขิงอ่อนในช่วงประมาณเดือนกรกฎาคมถึงเดือนกันยายน และจะเก็บเกี่ยวอีกครั้งในระยะขิงแก่ประมาณเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ ในปีก่อนหน้านี้เคยมีราคาสูง 20-30 บาท สร้างรายได้ให้ชาวบ้านเป็นอย่างมาก บางรายมีรายได้หลักแสนถึงหลักล้านบาทก็เคยมี แต่ปีนี้โรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์จากขิงไม่เปิดรับซื้อ จึงทำให้เกษตรกรไร่ขิงในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนหนัก วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาเหลียวก่อนจะอดตายกันหมด

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส