ตร.เสนออัยการตั้งทีมสอบ คดีโจรสลัดปล้นเรือน้ำมันไทยกลางน่านน้ำมาเลย์ ลั่นต้องดำเนินการตามกฎหมาย

26 มิ.ย. 60
ความคืบหน้าเหตุการณ์โจรสลัดปล้นเรือบรรทุกน้ำมันของไทยชื่อ เรือ CP41 ในเขตน่านน้ำประเทศมาเลเซียขณะขนน้ำมันดีเซล 3 ล้าน5 ลิตรจากประเทศสิงคโปร์มาส่งที่จ.สงขลา และดูดน้ำมันไป 1 ล้าน5 แสนลิตร แต่โชคดีที่ลูกเรือทั้ง17 คนปลอดภัยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา และขณะนี้เรือ CP41 เดินทางกลับถึงจ.สงขลาและจอดอยู่ที่เกาะหนู
พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ล่าสุด 26 มิถุนายน 2560 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า กระทำดังกล่าวมีการกระทำเป็นกลุ่ม โดยมีพฤติกรรมนำเรือมาเทียบเคียงเรือน้ำมันที่โดนปล้น หลังจากนั้นก็มีบุคคลมีขึ้นไปก่อเหตุ ซึ่งเท่าที่ได้รับการงานไม่มีการใช้ภาษาไทยในการก่อเหตุ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นชนชาติได้ ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ประสานไปยังสำนักงานอัยการ เพื่อจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคดีดังกล่าวแล้ว เนื่องจากกระความผิดนอกราชอาณาไทย ยืนยันสามารถใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการกระทำอันเป็นโจรสลัด พ.ศ.2534 เอาผิดกันผู้ก่อเหตุได้  
เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเรือ
ทางด้าน พลเรือโท พรชัย  ปิ่นทอง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ประสานหน่วยงานความมั่นคงทางทะเลประเทศมาเลเซียให้ทราบแล้ว เพื่อติดตามจับกุมเรือโจรสลัดที่ปล้นเรือบรรทุกน้ำมันของไทยในน่านน้ำมาเลเซียต่อไป และประสานความร่วมกันระหว่างหน่วยงานความมั่นคงทางทะเลของทั้ง 2 ประเทศ ในกรณีเกิดเหตุการณ์ปล้นเรือบรรทุกน้ำมันและเรือสินค้า ของไทย ที่เดินเรือผ่านน่านน้ำในพื้นที่ของประเทศมาเลเซีย รวมทั้งได้แจ้งเตือนให้เรือบรรทุกน้ำมันและเรือสินค้าที่เดินเรือเข้าพื้นที่เฝ้าระวังและแจ้งพิกัดเรือให้หน่วยงานความมั่นคงทางทะเลทั้งสองประเทศทราบเป็นระยะเพื่อให้สามารถเข้าช่วยเหลือได้ทันหากถูกโจรสลัดปล้นเรือ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ