ภูเก็ตเผย ชายชาวเยอรมันผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 3 พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 7 คน

3 ส.ค. 65

นายแพทย์สาธารณสุขภูเก็ตเผย ชายชาวเยอรมัน ผู้ป่วย “ฝีดาษลิง” รายที่ 3 พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมีทั้งหมด 7 คน เป็นแฟนสาวและคนในครอบครัว สั่งกักตัวดูอาการ ส่วนแฟนสาวเจาะเลือดส่งตรวจหาเชื้อคาดติดมาจากต่างประเทศ

 

เมื่อเวลา 13.30 น.วันนี้ (3 ส.ค.) ที่ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตนายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต แถลงรายละเอียดการตรวจพบผู้ป่วยรายดังกล่าวว่า สาธารณสุขภูเก็ตได้รับรายงานจากโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งว่าพบผู้ป่วยฝีดาษลิงเมื่อวานนี้ (2 ส.ค.) โดยทางโรงพยาบาลรายงานว่าผู้ป่วยรายดังกล่าวได้เข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลด้วยอาการไข้และมีผื่นขึ้นตามตัว ทางโรงพยาบาลได้เจาะเลือดและส่งตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ภูเก็ต ซึ่งผลออกเมื่อช่วงเย็นของวานนี้ว่าติดเชื้อ ฝีดาษลิง ทางทีมสอบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขภูเก็ตและสาธารณสุขอำเภอเมืองภูเก็ตได้ลงพื้นที่สอบสวนโรค

 

จากการลงพื้นที่สอบสวนโรคพบว่าผู้ป่วยได้เดินทางเข้ามาภูเก็ตเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยบินตรงจากเยอรมนีมาที่ภูเก็ต และได้ท่องเที่ยวในภูเก็ตกับแฟนสาวที่เป็นคนไทยช่วงระหว่างวันที่ 23-24 ก.ค.ที่ผ่านมา เริ่มมีอาการไข้และมีผื่นขึ้นต่อมาในวันที่ 30-31 ก.ค. มีผื่นมากขึ้นบริเวณอวัยวะเพศ ตามแขนขา ข้อมือ และลำตัว และมีไข้

 

ในวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา จึงได้มาโรงพยาบาล ในวันที่ 2 ส.ค.ทางโรงพยาบาลได้ทำการเจาะเลือดและส่งตรวจหาเชื้อฝีดาษลิงและรักตัวไว้รักษาที่โรงพยาบาล เนื่องจากอาการเข้าข่ายโรคฝีดาษลิง จนเมื่อช่วงเย็นวานนี้ผลตรวจออกมาว่าติดเชื้อฝีดาษลิง

 

1659521501826

 

ตลอดช่วงเวลาที่ผู้ป่วยรายดังกล่าวอยู่ในภูเก็ตได้ไปท่องเที่ยวตามจุดต่างๆ ของภูเก็ตกับแฟนสาว และพักอยู่บ้านไม่ได้ไปเที่ยวตามสถานบันเทิง จึงทำให้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมีทั้งหมด 7 คน ซึ่งเป็นแฟนสาวและครอบครัวของแฟนได้มีการกักตัวอยู่บ้านรอดูอาการ ซึ่งทั้งหมดยังไม่มีอาการอะไร แต่ในส่วนของแฟนสาวผู้ป่วยซึ่งมีความใกล้ชิดกับผู้ป่วยมากกว่าคนอื่นๆ ในครอบครัวได้มีการเจาะเลือดส่งตรวจแล้วคาดว่าผลจะออกในวันพรุ่งนี้

 

ผู้ป่วยรายนี้คาดว่าน่าจะติดเชื้อมาจากต่างประเทศเพราะมีอาการหลังจากที่มาถึงภูเก็ต 5 วัน ซึ่งอยู่ในช่วงของการฟักตัว 21 วัน และไม่มีอาการรุนแรงอะไร มีเพียงอาการไข้และผื่นและโรคนี้สามารถหายได้เองภายใน 2-4 สัปดาห์ ขอให้ประชาชนอย่าตระหนก โรคฝีดาษลิงไม่ได้ติดต่อกันง่ายๆ จะติดต่อกันก็ต่อเมื่อมีการสัมผัสแบบเนื้อแนบเนื้อ

 

หลังจากที่ภูเก็ตพบผู้ป่วยรายแรกที่เป็นชายชาวไนจีเรีย ปรากฏว่ามีคนมีอาการไข้และมีผื่นเข้าข่ายโรคฝีดาษลิงเข้ามารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว 7 คนมีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ แต่ผลตรวจเลือดไม่พบว่าเป็นโรคฝีดาษลิงแต่อย่างใด ซึ่งทางสาธารณสุขได้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดมีการดักจับที่ด่านตรวจโรคสนามบินภูเก็ตโรงพยาบาลรัฐ-เอกชน คลินิกโรคผิวหนัง คลินิกเพศสัมพันธ์ เป็นต้น

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส