หมอธีระ แนะวิธีป้องกัน "ฝีดาษลิง" ย้ำไม่กระจอกติดได้ทุกเพศ ทุกวัย

30 ก.ค. 65

หมอธีระ เผย "ฝีดาษลิง" ติดได้ทุกเพศและทุกวัย ย้ำให้เห็นความสำคัญ ตระหนักว่าไม่กระจอก พร้อมแนะวิธีป้องกันการติดเชื้อ

 

เมื่อวันที่ 30 ก.ค.65 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ถึงความสำคัญของโรคฝีดาษลิงที่ควรตระหนักรู้และระมัดระวัง ไม่คิดว่าเป็นเพียงโรคติดต่อที่กระจอก โดยระบุข้อความว่า 

 

ฝีดาษลิง ไม่ใช่แค่เพศชาย ข้อมูลล่าสุดถึงเมื่อวานนี้ 29 กรกฎาคม 2565 ในประเทศสเปน จาก the National Epidemiological Surveillance Network (RENAVE) มีจำนวนผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรวมแล้ว 4,298 คน อายุเฉลี่ย 37 ปี (ค่ามัธยฐาน) แม้ส่วนใหญ่ยังเป็นผู้ชาย แต่พบว่ามีผู้หญิงติดเชื้อไปแล้วถึง 64 คน ผู้ป่วยนั้นมีอายุตั้งแต่ 10 เดือน ถึง 88 ปี เป็นได้ตั้งแต่เด็กเล็ก วัยทำงาน ไปจนถึงวัยสูงอายุ

 

นี่เป็นข้อมูลที่ตอกย้ำให้เราเห็นความสำคัญ ตระหนักว่าฝีดาษลิงนั้นไม่กระจอก ย้ำนะครับว่าไม่กระจอก ติดได้ทุกเพศทุกวัย และผ่านได้หลายทาง ทั้งการสัมผัสใกล้ชิดทางกาย กิจกรรมทางเพศ ละอองฝอยน้ำลายน้ำมูก การปนเปื้อนสิ่งของเครื่องใช้และเสื้อผ้า
นอกจากนี้งานวิจัยเร็วๆ นี้ยังชี้ให้เห็นว่าตรวจพบสารพันธุกรรมไวรัสฝีดาษลิงได้ในเลือด ปัสสาวะ และอสุจิด้วย แม้จะยังไม่มีหลักฐานพิสูจน์ฟันธงว่าจะทำให้แพร่เชื้อติดเชื้อได้ แต่ควรระมัดระวัง

 

ไม่มั่วเพศหลายคู่นอน ป้องกันตัว ใส่ถุงยาง สังเกตอาการผิดปกติของคู่นอน ใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอ พกสเปรย์แอลกอฮอล์ไว้ล้างมือหลังสัมผัสสิ่งของหรือจับต้องเนื้อตัวผู้อื่น และใช้ฆ่าเชื้อวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในที่สาธารณะ รวมถึงสุขา

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส