โซเชียลจี้ตรวจสอบ "ฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ" หลังมีภาพหลุดช้างผอมโซ แผลเหวอะ

21 ก.ค. 65

#ฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ โซเชียลดันแฮชแท็กขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ จี้ตรวจสอบหลังมีภาพหลุด ช้างผอมโซ แผลบาดลึกเหวอะ สื่อลงพื้นพบปิดประตูเงียบ ติดต่อเจ้าของไม่ได้

จากกรณีผู้ที่ใช้เฟซบุ๊กชื่อรายหนึ่งโพสต์ขอความช่วยเหลือช้าง 4 เชือกในฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ ซึ่งมีสภาพอดอยากและเจ็บป่วยถูกผูกกับหลักยาวนานจนโซ่บาดลึกเข้าไปในเนื้อข้อเท้าและช้างทุกเชือกมีสภาพทรุดโทรมเป็นอย่างมากนั้น และให้ได้รับการขนย้ายออกมารักษาทุกเชือกเพราะช้างอดอยาก เจ็บป่วยผูกกับหลักยาวนานจนโซ่บาดลึกเข้าไปในเนื้อข้อเท้าและสภาพช้างทรุดโทรมมาก นี่คือความทุกข์ทรมานยาวนานระดับโหดเหี้ยมที่ช้างต้องอยู่ในสภาพนี้หลายปี จึงเหลือน้ำหนักตัวเพียง 2 ตัน

 

ผอมโซ อ่อนแรง เจ็บป่วยทรุดโทรมทุกเชือก โทรมมาก ทุกเชือกอยู่ในสภาพแย่มากๆ สาหัสมากที่สุดของประเทศไทย ในเวลานี้แล้วหากปล่อยทิ้งไว้กับเจ้าของแบบนี้สัตว์อื่นๆมากมาย ที่เคยถูกร้องเรียนครั้งแล้วครั้งเล่าไม่ได้รับการเปลี่ยนที่อยู่ไม่ได้ขนย้ายก็จะล้มตายอย่างทุกข์ทรมาน โดยเฉพาะช้างพวกเขาอยู่ในนี้แทบจะไม่เหลือสภาพช้างอีกแล้ว..ยังจะปล่อยไว้ต่อไปหรือควรส่งไปรักษาที่กำแพงแสนหรือส่งไปเยียวยาทั้งสภาพร่างกายและจิตใจที่ศูนย์ลำปางได้แล้ว ซึ่งตรงนี้เป็นข้อความบางส่วน

 


กระทั่งเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2565 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชสั่งการให้ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำผิดความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ (พญาไท) กรมปศุสัตว์และสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสมุทรปราการได้ร่วมดำเนินการตรวจสอบภายหลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ขอความช่วยเหลือช้าง 4 เชือกในฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ

 

จากการตรวจสอบดังกล่าวคณะเจ้าหน้าที่ได้มีความเห็นว่าการที่มีผู้โพสต์ข้อความลงโซเชียลว่าช้างเกิดการบาดเจ็บที่ขาจากโซ่ที่ตรึงที่ขาช้างนั้นได้มีการสลับโซ่ที่ขาของช้างแล้วและได้มีการรักษาจากสัตวแพทย์และช้างไม่ได้มีอาการของความเครียดให้เห็นเด่นชัด จึงไม่เป็นการเข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์แต่อย่างใด แต่ได้กำชับกับผู้เลี้ยงว่าควรลดการใส่โซ่ตรึงไว้ที่ขาเป็นเวลานานเพื่อลดอาการบาดเจ็บและไม่เป็นการเพิ่มความเครียดให้กับตัวสัตว์

 

ล่าสุดในวันนี้ที่ 21 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบยังฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์จังหวัดสมุทรปราการต.ท้ายบ้านอ.เมือง จ.สมุทรปราการ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงได้พบว่าฟาร์มจระเข้แห่งนี้ยังคงไม่เปิดให้เข้าใช้บริการแต่อย่างใดหลังจากหยุดกิจกรรมในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 มานานกว่า 2 ปี ประตูหน้าทางเข้าถูกปิดล็อกตายรวมทั้งลานจอดรถบัสด้านหน้าก็ปิดตายด้วยลูกกรงเล็กเช่นกัน

 

ผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อผู้เป็นเจ้าของฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์จังหวัดสมุทรปราการทางโทรศัพท์เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงแต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้เช่นกัน

 

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเพื่อสอบถามผลการเข้าตรวจสอบเมื่อวันที่ 19กรกฎาคมได้พบ นายแกนเพชร เนียนแนบ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ได้ออกมาเปิดเผยว่าในส่วนนี้ของการดำเนินการของทั้งหมดนี้จะเป็นของส่วนกลางที่แจ้งมาส่วนภูมิภาคคือทางจังหวัดว่าจะดำเนินการ

 

อย่างไรซึ่งในเบื้องต้นเองของสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสมุทรปราการก็จะเป็นฝ่ายประสานงานกับส่วนงานอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นส่วนของกรมปศุสัตว์ของกรมอุทยานที่จะดำเนินการลงมาในพื้นที่เพื่อช่วยเหลือโดยในเบื้องต้นได้มีการวางแผนในการเข้าช่วยเหลือในส่วนของการให้อาหารช้างที่มีปัญหาเรื่องโภชนาการซึ่งในวันจันทร์และวันอังคารที่จะถึงนี้หน่วยงานของส่วนกลางและของทางกรมอุทยานก็มีแผนที่จะลงพื้นที่พร้อมกันอีกครั้งและจากการเข้าตรวจสอบในครั้งแรกมาจนถึงบัดนี้ก็ยังไม่ได้เจอกับตัวเจ้าของฟาร์มจระเข้แห่งหนี้แต่อย่างใด พบแต่เพียงผู้เลี้ยงช้างเท่านั้น แต่ทางผู้เลี้ยงจะเป็นผู้ประสานงานกับทางเจ้าของเอง ซึ่งการดำเนินการในส่วนของช้างที่ได้รับปัจจุบันเองก็มีปัญหาในเรื่องสุขภาพที่ยังผอมอยู่แต่ในอนาคตก็คือการเพิ่มปริมาณอาหารที่จะให้ในส่วนของทีเกี่ยวข้องกับช้างที่ได้รับบาดเจ็บบริเวณขาก็มีการดำเนินการแก้ไขให้ในเบื้องต้นแล้ว

 

ในส่วนที่ว่าจะเข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์หรือไม่นั้น ณ ปัจจุบันยังไม่พบว่าข่ายแต่อย่างใด เนื่องจากการดำเนินการของเจ้าของฟาร์มเองก็มีการช่วยเหลือช้าง ในกรณีที่ช้างบางตัวมีปัญหาเรื่องสุขภาพแนวทางการแก้ปัญหาของทางฟาร์มก็คือให้ทางคุณหมอมาดูเรื่องสุขภาพและดำเนินการเปลี่ยนโซ่ที่ทำอันตรายกับเขา ซึ่งขณะอยู่ระหว่างการรักษา

 

ซึ่งจากการตรวจสอบในครั้งนี้พบว่าผู้เป็นเจ้าของฟาร์มดังกล่าวมีความผิดเข้าข่ายเรื่องการจัดสวัสดิภาพสัตว์ตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เรื่องการจัดการสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2561 ในมาตรา 4 ข้อ 4 สัตว์ที่มีเจ้าของหรือครอบครองให้เจ้าของหรือผู้ครองต้องดำเนินการจัดสวัสดิภาพสัตว์ให้แก่สัตว์ของตัวเองให้เหมาะสม (1) จัดให้สัตว์ได้รับอาหารและน้ำในปริมาณและคุณภาพที่เหมาะสมแก่ประเภทชนิดลักษณะสภาพและอายุของสัตว์ในกรณีเลี้ยงสัตว์เป็นกลุ่มควรแน่ใจว่าสัตว์แต่ละตัวได้รับอาหารและน้ำอย่างทั่วถึง (3) จัดให้สัตว์มีสุขภาพอนามัยที่ดีมีการจัดการในการควบคุมป้องกันโรคที่เหมาะสมและให้การรักษาเมื่อสัตว์ป่วยหรือบาดเจ็บโดยไม่ชักชาซึ่งในขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่ลงพื้นที่ในวันก่อนอยู่ระหว่างดำเนินการ

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส