ส.ว.ผ่านมติ "ฉีดไข่ให้ฝ่อ" ล้อมคอกข่มขืน ก่อเหตุซ้ำอาชญากรรมทางเพศ

12 ก.ค. 65

ส.ว.ผ่านมติ "ฉีดไข่ให้ฝ่อ" ด้วยคะแนน 145 ต่อ 0 เสียง ล้อมคอกคดีข่มขืน ป้องกันก่อเหตุซ้ำอาชญากรรมทางเพศ  

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (11 ก.ค.) ที่ประชุมวุฒิสภา ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.มาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง วาระ 2-3 ตามที่สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเสร็จแล้ว มีสาระสำคัญคือ การเพิ่มมาตรการติดตามผู้กระทำความผิดทางอาญาเกี่ยวกับเพศหรือการใช้ความรุนแรง เช่น การฆาตกรรม การข่มขืนกระทำชำเรา ความผิดทางเพศเกี่ยวกับเด็ก การทำร้ายผู้อื่นจนถึงแก่ความตาย ที่แม้จะถูกจำคุกพ้นกำหนดโทษ ได้รับการปล่อยตัวสู่สังคมแล้ว แต่มีผู้กระทำความผิดส่วนหนึ่งมีแนวโน้มทำผิดซ้ำในรูปแบบเดิมอีก จึงต้องมีกฎหมายเฉพาะเพื่อกำหนดมาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำ

 

หลังจากที่ ส.ว.อภิปรายจนครบทุกคนแล้ว ที่ประชุมลงมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.มาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง ด้วยคะแนน 145 ต่อ 0 งดออกเสียง 2 เสียง โดยหลังจากนี้จะส่งต่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา และส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาดำเนินการต่อไป

 

1657594617312

 

สำหรับร่าง พ.ร.บ.มาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง กำหนดให้มีทั้งมาตรการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำความผิด มาตรการเฝ้าระวังภายหลังพ้นโทษ มาตรการคุมขังภายหลังพ้นโทษ และมาตรการคุมขังฉุกเฉิน ป้องกันการกระทำความผิดซ้ำที่อาจเกิดขึ้นอีก ทั้งนี้ ในส่วนมาตรการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิด จะมีมาตรการทางการแพทย์สามารถให้ยากดฮอร์โมนเพศชาย (ฉีดให้ฝ่อ) แก่ผู้กระทำผิด หากเห็นว่า มีความจำเป็นต้องใช้ โดยมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวช และอายุรศาสตร์อย่างน้อย 2 คน เห็นพ้องกันและได้รับความยินยอมจากผู้กระทำผิด และให้นำผลการใช้มาตรการทางการแพทย์ดังกล่าว เป็นเงื่อนไขพิจารณาลดโทษ พักการลงโทษ หรือให้ผู้กระทำผิดได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนดได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม