สนุ๊ก สะพานบุญ จิตอาสาแต่งหน้าศพ โพสต์ เชิญร่วมงานศพตัวเองฉลองเมรุใหม่

9 ก.ค. 65

"สนุ๊ก สะพานบุญ" จิตอาสาแต่งหน้าศพ โพสต์ แจ้งกำหนดการเชิญร่วมงานศพตัวเองฉลองเมรุใหม่แทนตากล้วย ยายกล้วย เผย ชีวิตเคยคิดฆ่าตัวตายหลายครั้ง

 

วันนี้ (9ก.ค. 65) ผู้เฟวบุ๊กชื่อ “สนุ๊ก สะพานบุญ” จิตอาสาคนดังในโลกออนไลน์ที่รู้จักกัน สาวจิตอาสาแต่งหน้าศพ และ นางงามใจบุญที่ออกช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก ได้ออกมาโพสต์เชิญชวนคนรู้จักและเพื่อนๆ มาร่วมงานศพของตนเอง พร้อมทั้งมีการถ่ายภาพใส่กรอบเพื่อวางหน้าหีบศพของตนเอง และระบุ กำหนดการพิธีต่างๆ ในการจัดงานศพของตนเองว่า

 

“ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมแสดงความยินดีค่ะ แต่งานที่นุ๊กจะจัดขึ้นเดือนหน้า เป็นงานศพนุ๊กเอง พร้อมการฉลองเมรุและศาลาพักศพที่กำลังจะสร้างเสร็จ #ความตายมันใกล้ตัวมาก ตั้งแต่เรียนจบมหาลัย งานที่คิดว่าอยากจัดเอง ก็คืองานขึ้นบ้านใหม่ (เพราะอยากมีบ้านให้แม่) และก็งานศพ(เพราะคิดถึงความตายทุกวัน) อยากหลุดพ้นจากบ่วงกรรมนี้ การที่คิดอยากตายตลอดเวลา มันทรมานมากนะ #นุกเคยฆ่าตัวตายมา 2 ครั้ง ทรมานแต่ก็ไม่ตาย ปี2545 ครั้งแรก กินยาล้างห้องน้ำ ประชดเฉยๆ ปี2563 ครั้งที่สอง ตั้งใจ รมควัน แต่ก็ไม่ตาย #ขอเรียนเชิญทุกท่านร่วมพิธี หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ กับการจัดงานครั้งนี้ แต่สำหรับนุ๊ก วันที่ต้องตายไปจริงๆ คงไม่รับรู้ว่าใครจะรักและเสียใจกับการจากไปของเรายังไง เมื่อเรายังมีชีวิตอยู่ จงปฏิบัติต่อกันให้ดีที่สุด เพราะอาจไม่มีวันพรุ่งนี้

 

1657351052491

 

กำหนดการพิธีงาน (แต่งกายสวยงาม) สำนักสงฆ์โคกไม้แดง อ.สังขะ จ.สุรินทร์ แต่งกายสีสันสวยงามนะคะ เพราะถ้าเป็นงานนุ๊กจิงๆ ก็คงไม่อยากให้ทุกคนเศร้าเสียใจในชุดขาวดำ 9 กรกฎาคม 2565 เวลา 15.00น. ตั้งบุญบำเพ็ญกุศล เวลา 18.00น. พระสงฆ์แสดงธรรม 1 กัณฑ์ เวลา 19.00น. พระสงฆ์ 8 รูป สวดอภิธรรม 1 คืน

 

ส่วนวันที่ 10 กรกฎาคม 2565 เวลา 09.00น. พระสงฆ์แสดงธรรม 1 กัณฑ์ เวลา 10.00 น. เจ้าภาพร่วมถวาย พระพุทธรูป,โต๊ะหมู่บูชา,เมรุเผาศพ,ศาลาพักศพ,หีบศพ,เก้าอี้ เวลา 10.30 น. พระสงฆ์ 21 รูป สวดทักษิณานุปาทาน ถวายเครื่องไทยธรรม/พระสงฆ์อนุโมทนา เวลา 11.00 น. ถวายภัตราหารเพล เวลา 12.00น. ร่วมรับประทานอาหาร(โต๊ะจีน) เวลา 12.30 น. เคลื่อนหีบศพสู่เมรุ เวลา 13.00น. พระสงฆ์ 21 รูป พิจารณาทอดผ้าไตรบังสุกุล และเวลา 15.00น. ประชุมเพลิง และ ในวันที่ 11 กรกฎาคม 2565 เวลา 07.00น. ทำบุญตักบาตรเช้า พระสงฆ์ 9 รูป    หลังจากโพสต์นี้ได้ปรากฎขึ้นทำเอาชาวเน็ต โดยเฉพาะคนรู้จักและแฟนคลับ ต่างสงสัยและเป็นห่วงเข้าไปแสดงความคิดเห็นกันจำนวนมาก

 

1657351118497

 

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ไปพูดคุยกับ “สนุ๊ก” เจ้าของเฟซบุ๊กสนุ๊ก สะพานบุญ โดยที่ชื่อของตัวเธอนั้น คือนางสาววรางค์อร เดชรชตะ อายุ 36 ปี ชาว ต.ดอนตะโก อ.เมือง จ.ราชบุรี ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัวและจำหน่ายยาสีฟันออนไลน์ และเป็นจิตอาสาที่คอยเป็นกระบอกเสียงหรือสะพานบุญเพื่อบอกต่อเพื่อเข้าช่วยเหลือผู้ยากไร้ ผู้พิการและถูกทอดทิ้ง โดยที่ไม่หวังรายได้ ผลประโยชน์ หรือ หน้าตา และ ยังเป็นจิตอาสาแต่งหน้าศพฟรี ที่รู้จักกันในโลกโซเชียล

 

โดยสนุ๊ก สะพานบุญ เปิดเผยเรื่องราวของการจัดงานศพของตนเองว่า การที่ตนเองจัดงานศพให้ตัวเองนั้นเนื่องจาก ทางสำนักสงฆ์โคกไม้แดง อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ได้มีการจัดงานฉลองเมรุสร้างใหม่ โดยปกติจะมีการใช้ ตากล้วย ยายกล้วย มาแทนมนุษย์ บรรจุไว้ในโลกศพจริง พร้อมทั้งประกอบพิธีงานศพตามประเพณีจริงทุกขั้นตอน รวมไปถึงการเผาศพจริง และเนื่องจากตนได้มาเป็นผู้ร่วมสร้างโดยเป็นสะพานบุญในการบอกบุญในการสร้างเมรุจนแล้วเสร็จ ตนจึงขอให้ตนเองแทนตากล้วย ยายกล้วย ให้เป็นการศพของตนเอง โดยกำหนด จัดงานในวันนี้ 9 ก.ค. เป็นการสวดอภิธรรมศพคืนแรก และในวันที่ 10 ก.ค.เวลา 15.00 น.ประกอบพิธีฌาปนกิจศพ นำโลงเข้าเผาจริงในเมรุเผาศพ คือเป็นการจัดเสมือนงานศพจริงทุกประการ

 

ซึ่งช่วงก่อนหน้านี้ตนได้ขอให้นางฟ้าซาลอนนักแต่งหน้าจิตอาสาชื่อดัง มาเป็นผู้แต่งหน้าให้ และ ให้ทางร้านพรีเว็ดดิ้งถ่ายภาพให้ และใส่กรอบ ระบุข้อความว่า “นางสาววรางค์อร เดชรชตะ ชาตะ 18 กันยายน 2528 มรณะ 9 กรกฎาคม 2565” เพื่อนำไปตั้งที่หน้าหีบศพ และมีการกำหนดพิธีต่างๆ ซึ่งจัดขึ้นตามพิธีการงานศพทุกประการ

 

ตนมองว่า การไปงานศพสำหรับเราคือการไปให้กำลังใจคนเป็น เพราะคนตายไปไม่อาจรับรู้ ถ้าเรามีเพื่อน แล้วคนที่เขารักจากไป ต่อให้ไม่รู้จักกับคนตาย เราก็จะไป ซึ่งตนขอให้ทุกคนโปรดคิดว่านี่คืองานศพของนุ๊กจริงๆ เมื่อวันที่ตนเองตาย คุณจะมาหรือไม่มา นุ๊กก็ไม่อาจรับรู้ ไม่ต้องบอกรักนุ๊ก เพราะนุ๊กไม่ได้ยิน ไม่ต้องโอบกอดนุ๊ก เพราะนุ๊กไม่รู้สึก และถ้านุ๊กตายไป  ก็ไม่อยากให้จัดงานอีก เพราะงานนุ๊กจัดของนุ๊กเองแล้ว   

 

สนุ๊ก ยอมรับว่าเป็นโรคซึมเศร้าชนิดที่คิดอยากจะฆ่าตัวตายอย่างเดียว ทุกๆ เสี้ยววินาทีที่จะทำได้ ที่ผ่านมา ตนเองผ่านการรอดตายมาแล้วถึง 3 ครั้ง เริ่มตั้งแต่ เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ.2545 ตนได้ประชดด้วยการกินยาล้างห้องน้ำ และรอดมาได้แต่ก็ต้องป่วยหนัก ทำให้ร่างกายไม่ปกติ ตั้งแต่นั้นมา ตนก็มีภาวะซึมเศร้าเรื่อยๆ  ถ้ามีอะไรไม่สบายใจนิดหน่อย ก็คิดอยากตายตลอดเวลา แต่มันก็เป็นอาการชั่ววูบจนกระทั่งมาปี 2562 เป็นเหตุการณ์ครั้งที่ 2 ซึ่งตนประสบอุบัติเหตุ รถ18 ล้อ ขับชนรถของตนเองจนตกคลอง โชคดีที่มีคนมาช่วยและนำร่างของตนเองออกมาจากรถได้อย่างปลอดภัยไม่เสียชีวิต   และครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2563 ตนมีเรื่องไม่สบายใจ จึงได้ตัดสินใจรมควันตัวเองบนรถ

 

ตอนนั้นตนได้สั่งเสียเรื่องการจัดการศพตัวเอง และน้องสาวของตนไปเห็นข้อความที่สั่งเสียว่า "นำเราไว้ที่นี่..ลอยอัฐิที่นี่" ทำให้น้องพบร่างตน ที่วัดตรีญาติ ที่ อ.เมืองราชบุรี น้องสาวพยายามทุบรถทุบกระจกนำร่างตนออกมาจากรถยนต์ได้ ในสภาพที่เหมือนคนใกล้เสียชีวิตซึ่ง สลบไป 2 วัน นอนโรงพยาบาล 5 วัน อยู่ไอซียู 3 วัน หลังจากออกจากโรงพยาบาลก็ยังวนเวียนกันการฆ่าตัวตายอยู่เป็นเดือนๆ แต่ก็สงสารคุณพ่อ คุณแม่ และ น้องสาว เพราะพวกเขารับรู้ และร้องไห้กับการกระทำของเราตลอดเวลา 

 

1657351069594

 

ที่ตนตั้งใจ แต่ก็ไม่ตายตามตั้งใจ คนเราจะเลือกกำหนดชีวิตตัวเอง ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ  ตนมองว่าอาจเหมือนมีบ่วงกรรมคล้องเราอยู่  จึงคิดจะจัดงานศพให้ตัวเอง เพื่อหลุดพ้นจากบ่วงกรรมนี้ แต่ก็ยังมีคนสนิทหลายคน  ก็กลัวว่าการจัดงานนี้ จะเป็นการดึงจิตให้ตนเองนึกคิดตามและคิดอยากจะฆ่าตัวตายอีก แต่ตนก็มีความตั้งใจ เพื่อเราจัดงานนี้เผาตัวเองไปและเหมือนเกิดใหม่เป็นคนใหม่ ทำความดีเพื่อสังคมต่อไป

 

สำหรับการจัดงานศพของ สนุ๊ก สะพานบุญ ได้ตั้งศพที่ศาลาสวดศพ ภายใน สำนักสงฆ์โคกไม้แดง อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ระหว่างวันที่ 9-11 ก.ค.2565 ซึ่งวันที่ 10 ก.ค. เวลา 15.00 น. จะเป็นพิธีประชุมเพลิง (เผาจริง) ทั้งนี้เพื่อเป็นการฉลองเมรุหลังใหม่ของทางสำนักสงฆ์ ที่ได้จัดสร้างขึ้นตามประเพณีตามความเชื่อของชาวบ้าน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส