ก้าวไกล ผิดหวังปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 ลั่นจะหยุดการสืบทอดอำนาจของประยุทธ์

7 ก.ค. 65

พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กผิดหวังมติปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 ลั่นจะหยุดการสืบทอดอำนาจของ ประยุทธ์ โดยระบุว่า

 

พรรคก้าวไกล ยืนยันพรรคฝ่ายประชาธิปไตยจะทำเต็มที่ หยุดการสืบทอดอำนาจเฮือกสุดท้ายของระบอบประยุทธ์

 

พรรคก้าวไกลผิดหวังต่อการลงมติพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาของ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งขัดต่อหลักการที่สภาโหวตรับมาในวาระแรก โดยมีการเปลี่ยนวิธีการคำนวณ จากการหารด้วยจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่ต้องการ 100 คน เป็นการหารจำนวน ส.ส.ทั้งหมด 500 คน แม้พรรคก้าวไกลจะโหวตยืนยันข้อเสนอหาร 100 แต่ก็แพ้โหวตในสภาเมื่อคืนที่ผ่านมา

 

“เป็นที่น่าเสียใจว่า การโหวตของรัฐสภาเมื่อคืน ไม่ได้ทำเพื่อมอบระบบเลือกตั้งที่ดีที่สุดให้แก่ประชาชน แต่เพื่อตอบสนองความต้องการสืบทอดอำนาจของพลเอกประยุทธ์เท่านั้น เป็นการลงมติอัปยศ พรรคก้าวไกลจะร่วมมือกับพรรคฝ่ายประชาธิปไตย เพื่อเอาประเทศออกจากระบอบประยุทธ์ให้ได้” ชัยธวัช ตุลาธน - Chaithawat Tulathon เลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุ

 

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เมื่อวานนี้ เชื่อว่าทุกคนรู้ดีว่าจะต้องโหวตวิธีคำนวณแบบหาร 100 แต่อยู่ๆ ก็พลิกกลับ แม้กระทั่ง ส.ว. ที่ว่าเป็นอิสระก็พลิกกลับ สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนว่ากดปุ่มแล้วเปลี่ยนได้เลย จึงยิ่งเป็นการตอกย้ำการสืบทอดอำนาจ และทำให้เห็นถึงความพยายามในการสืบทอดอำนาจต่อไป

 

1657176309060

 

“เราผิดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้นแบบนี้ เพราะนี่ไม่ใช่การออกแบบระบบเพื่อประชาชนจริงๆ แต่เป็นการออกแบบระบบเลือกตั้งที่อยู่บนพื้นฐานว่า ใครได้เปรียบเสียเปรียบ และสุดท้ายสมการนั้น ไม่เคยมีประชาชนอยู่ข้างในเลย”

 

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.จังหวัดพิษณุโลก พรรคก้าวไกล กล่าวว่า การทำงานเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคก้าวไกล ยึดมั่นมาตลอดว่าจะต้องออกแบบประณีต เรายืนยันว่าจะต้องแก้ไขในชั้นสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มีความยึดโยงกับประชาชนจึงจะมีความชอบธรรม

 

“เสียงส่วนใหญ่ยืนยันในชั้นของกรรมาธิการตลอดว่าต้องหาร 100 เสียงเห็นด้วยกับของผู้แปรญัตติและผู้สงวนความเห็นให้หาร 500 เบามาก แต่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมากลับมีการเปลี่ยนท่าทีในฝั่ง ส.ว.ว่าจะเอาหาร 500 ให้ได้ ผมยืนยันว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่อำนาจของฝ่ายบริหารเข้ามาแทรกแซงฝ่ายนิติบัญญัติอย่างน่าสงสัยที่สุด

 

“พรรคก้าวไกล ขอประกาศอย่างชัดเจนว่า จะไม่ร่วมสังฆกรรมกับการสืบทอดอำนาจและจะต่อต้านอย่างถึงที่สุด อย่างไรก็ดี แม้การเลือกตั้งจะถูกปกครอง ถูกแทรกแซง ถูกออกแบบมาอย่างไร แต่ขอให้ประชาชนเลือกอย่างมีความหวังว่าจะชนะได้ และเมื่ออำนาจกลับมาอยู่ในประชนชนอีกครั้ง เราจะต้องชนะโดยการเลือกตั้งด้วยกัน”

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม