ไวรัสซิกากำลังระบาด จ.อุตรดิตถ์ พบป่วยแล้ว 16 ราย คนท้องเสี่ยงลูกพิการ

6 ก.ค. 65

"ไวรัสซิกา" เริ่มระบาดหนักที่อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ เบื้องต้นตรวจพบผู้ป่วยแล้ว ผู้ 16 ราย เตือนหญิงตั้งครรภ์เสี่ยงกระทบลูกในท้องพิการ

 

เจ้าหน้าที่ อสม, อตบ.แม่พลู, เทศบาลตำบลหัวดงและ รพสต.แม่พลู เร่งนำเครื่องฉีดพ่นยากำจัดยุงลายในพื้นที่ตำบลแม่พลู, ตำบลหัวดงและตำบลนานกกก อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ หลังจากตรวจพบมีประชาชนติดเชื้อไวรัสซิกา จำนวน 3 ราย ของตำบลแม่พลู เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยเขตพื้นที่รับผิดชอบของตำบลแม่พลูมี 7 หมู่บานประชากรกว่า 7,000 คน ต้องเร่งทำลายแหล่งเพาะยุงลายอย่างเร่งด่วน ทั้งฉีดพ่นยา ใส่ทรายอะเบทในแหล่งน้ำเน่าเสียในเขตชุมชนและบ้านเรือน, สถานศึกษา, ตลาดสด โดยการปูพรมทุกหมู่บ้านทุกหลังคาเรือน

 

ไวรัสซิกา


ผู้ป่วยหลังถูกยุงลายกัดจะมีอาการเป็นไข้, ปวดศรีษะ,มีผื่นแดง, ตาแดง เยื่อบุตาอักเสพ, มีไข้อ่อนเพลีย, ปวดกล้ามเนื้อตามข้อ ซึ่งหากผู้มีอาการดังกล่าวจงรีบไปพบแพทย์โดยด่วน โดยจะต้องสงสัยไว้ก่อนว่าจะติดเชื้อซิกาดังกล่าวส่วนประชาชนควรป้องกันตนเองโดยนอนในมุ้ง, ใช้ยากันยุง, กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย หากพบผู้ป่วยติดเชื้อเป็นหญิงมีครรภ์จะส่งผลกระทบต่อเด็กในครรภ์โดยตรงคือเด็กจะพิการ ไม่สมประกอบ สมองจะเล็กผิดปกติแคระแกร็น พัฒนาการช้า ตัวเล็กไม่ปกติ


ทั้งนี้ที่ รพสต.แม่พลูประชาชนในพื้นที่ต่างเริ่มมาให้แพทย์ทำการตรวจหาเชื้อ เนื่องจากอยู่ในพื้นที่เสี่ยงสูง ประกอบกับพื้นที่อยู่อาศัยของประชาชนทั่วไปมีภูมิลำเนาเป็นป่าเขาเหมาะกับการแพร่เชื้อที่อยู่อาศัยของยุงลาย ซึ่งขณะนี้เขตพื้นที่ของอำเภอลับแล รวม 3 ตำบลพบผู้ป่วยแล้ว 16 ราย

ไวรัสซิการะบาด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส