พาณิชย์ เผย ต่างชาติลงทุนในไทย 41 ราย สร้างรายได้กว่า 18,000 ล้านบาท

18 มิ.ย. 65

พาณิชย์ เผย เดือน พ.ค. คนต่างชาติเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจในไทยผ่านช่องทางการขอรับใบอนุญาต 41 ราย สร้างรายได้กว่า 18,000 ล้านบาท

 

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างชาติ ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจในไทย จำนวน 41 ราย โดยเป็นการลงทุนผ่านช่องทางการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจของคนต่างชาติและการขอหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจของคนต่างชาติ แบ่งเป็น ใบอนุญาตประกอบธุรกิจ จำนวน 19 ราย และหนังสือรับรองประกอบธุรกิจ จำนวน 22 ราย โดยมีเม็ดเงินลงทุนทั้งสิ้น 18,695 ล้านบาท

 

โดยส่วนใหญ่เป็นคนต่างชาติจากสิงคโปร์ ญี่ปุ่น และหมู่เกาะเคย์แมน ซึ่งมีการนำเงินเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจกว่า 1,318 ล้านบาท ส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานคนไทย 753 คน รวมทั้งมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีอันเป็นองค์ความรู้เฉพาะด้านโดยตรงจากประเทศผู้เข้ามาลงทุนและลงทุนผ่านการขอหนังสือรับรองประกอบธุรกิจฯ จำนวน 17,377 ล้านบาท

 

ทำให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีอันเป็นวิทยาการองค์ความรู้ในแขนงที่คนไทยยังไม่มีความชำนาญ หรือมีความเชี่ยวชาญระดับไม่สูงมากนัก เช่น องค์ความรู้เกี่ยวกับการควบคุมหลุมเจาะปิโตรเลียม องค์ความรู้เกี่ยวกับระบบปฏิบัติการสำหรับการจัดการโปรแกรมประยุกต์สำหรับองค์กรธุรกิจ (Multiverse Platform) และองค์ความรู้เกี่ยวกับวิธีการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ในการขยายหลอดเลือด เป็นต้น

 
 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม