พุ่มพวง ดวงจันทร์ รำลึกครบรอบ 30 ปี ราชินีลูกทุ่ง

14 มิ.ย. 65

รำลึกครบรอบ 30 ปี (พ.ศ.2535-พ.ศ.2565) การจากไปของ พุ่มพวง ดวงจันทร์ เจ้าของฉายา "ราชินีลูกทุ่ง" โดยมีการจัดงานที่วัดทับกระดาน จ.สุพรรณบุรี

 

วันที่ 13 มิถุนายน 2565 รำลึกครบรอบ 30 ปี การจากไปของราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ (พ.ศ.2535-พ.ศ.2565) เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2504 ชื่อเล่น ผึ้ง มีชื่อจริงเมื่อเกิดว่า รำพึง จิตรหาญ เป็นนักร้องเพลงลูกทุ่งเจ้าของฉายา "ราชินีลูกทุ่ง" ได้ชื่อว่ามีน้ำเสียงออดอ้อน หวาน จำเนื้อร้องได้แม่นทั้งที่ไม่รู้หนังสือ และเป็นแม่แบบให้แก่นักร้องรุ่นหลัง

 

พุ่มพวง ดวงจันทร์

 

สำหรับ พุ่มพวง ดวงจันทร์ เธอเกิดที่จังหวัดชัยนาท แต่โตที่จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นบุตรของนายสำราญ และนางเล็ก จิตรหาญ ครอบครัวมีอาชีพทำไร่อ้อยและมีฐานะที่ยากจน เธอเป็นบุตรคนที่ 5 จากพี่น้องทั้งหมด 12 คนเธอชื่นชอบการร้องเพลงลูกทุ่งตั้งแต่เด็ก

 

พุ่มพวง ดวงจันทร์

 

เคยเดินสายประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง ใช้ชื่อว่า น้ำผึ้ง ณ ไร่อ้อย เมื่ออายุได้ 15 ปี บิดาของเธอฝากให้เธอนั้นเป็นบุตรบุญธรรมของไวพจน์ เพชรสุพรรณ ซึ่งแต่งเพลงและอัดแผ่นเสียงชุดแรกให้ ชื่อเพลง แก้วรอพี่ โดยขณะนั้นเธอใช้ชื่อในการร้องเพลงว่า น้ำผึ้ง เมืองสุพรรณ ต่อมามนต์ เมืองเหนือ ได้ตั้งชื่อในวงการบันเทิงให้เธอใหม่ว่า พุ่มพวง ดวงจันทร์

 

พุ่มพวง ดวงจันทร์

 

พุ่มพวง ดวงจันทร์ เริ่มมีชื่อเสียงมากที่สุดในช่วงปี พ.ศ. 2525 โดยมีผลงานเพลงดังเช่น อาทิ สาวนาสั่งแฟน, นัดพบหน้าอำเภอ, อื้อฮือหล่อจัง, กระแซะเข้ามาซิ, ดาวเรืองดาวโรย, คนดังลืมหลังควาย, บทเรียนราคาแพง ฯลฯ เป็นต้น ส่วนมากมาจากการประพันธ์ของวิเชียร คำเจริญ

 

พุ่มพวง ดวงจันทร์

 

ต่อมาในปี พ.ศ. 2532 เธอได้ย้ายมาเป็นศิลปินสังกัดท็อปไลน์ ไดมอนด์ เธอเข้าสู่วงการภาพยนตร์ในปี พ.ศ. 2526 จากการแสดงภาพยนตร์เรื่อง สงครามเพลง ซึ่งกำกับโดยฉลอง ภักดีวิจิตร โดยแสดงคู่กับยอดรัก สลักใจ และเธอยังแสดงภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง ส่วนมากเธอมักรับบทเป็นนางเอก อาทิ รอยไม้เรียว, ผ่าโลกบันเทิง, นักร้อง นักเลง เป็นต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- เลขเด็ด พุ่มพวง ดวงจันทร์ ในงานทำบุญครบรอบ 30 ปี
ไกรสร เสี่ยงเซียมซีเลขเด็ด งานรำลึก 30 ปี พุ่มพวง ดวงจันทร์
"เปาวลี - ตรี" เข้าสักการะ "แม่ผึ้ง พุ่มพวง" รำลึกครบรอบ 30 ปี

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส