ศาลสั่งประหารชีวิต "อดีต ผกก.โจ้" แต่ลดโทษให้เป็นจำคุกตลอดชีวิต

8 มิ.ย. 65

ศาลพิพากษา ประหารชีวิต "อดีตผู้กำกับโจ้" คดีคลุมถุงดำฆ่า แต่ลดโทษให้ 1 ใน 3 เป็นจำคุกตลอดชีวิต

จากกรณีที่ เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครสวรรค์ ทำการจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดได้ 2 ราย เป็นชายและหญิง มีการตรวจพบยาบ้ากว่า 1 แสนเม็ด ต่อมาทั้งสองคนถูกคุมตัวไปสอบสวนภายในนห้องทำงานของฝ่ายสืบสวน สภ.เมืองนครสวรรค์ ซึ่งมีการร้องเรียนว่า ผู้ต้องหาทั้งสองถูกเรียกเงินหลักล้านจากเจ้าหน้าที่ และต่อมามีภาพวงจรปิดที่บันทึกเหตุการณ์ในวันนั้นว่า มีการทรมานนำถุงคลุมหัวผู้ต้องหาชายจนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิต กลายเป็นข่าวครึกโครม จนมีการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องรวม 7 นาย คือ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรืออดีตผู้กำกับโจ้ กับพวกคือ พ.ต.ต.รวีโรจน์ ดิษทอง, ร.ต.อ.ทรงยศ คล้ายนาค, ร.ต.ท.ธรณินทร์ มาศวรรณา, ด.ต.วิสุทธิ์ บุญเขียว, ด.ต.ศุภากร นิ่มชื่น, ส.ต.ต.ปวีณ์กร คำมาเร็ว

ทั้งหมดถูกดำเนินคดีใน 4 ข้อหา ประกอบด้วย

1.เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

2.เป็นเจ้าพนักงานของรัฐร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่ง หรือหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่ง หรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

3.ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทรมานหรือโดยกระทำทารุณโหดร้าย

4.ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเองหรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้น หรือจำยอมต่อสิ่งนั้น

ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 157, 288, 289(5), 309 วรรคสอง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 4, 172

ล่าสุด วันนี้ (8 มิ.ย.) เมื่อเวลา 09.30 น. ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดอ่านคำพิพากษา ศาลพิพากษาว่าจำเลย พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีตผู้กำกับโจ้ จำเลยที่ 1-5 เเละ 7 กระทำผิดตามฟ้อง ให้ลงโทษข้อหาฆ่าโดยโหดร้ายทารุณ เป็นบทหนักสุดให้ประหารชีวิต แต่ลดโทษ 1 ใน3 เหลือจำคุกตลอดชีวิต ส่วนจำเลยที่ 6 ผิดข้อหาปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 จำคุก 5 ปี 4 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- คณะกรรมการสอบสวนมีมติ อดีต ผกก.โจ้ และพวก 7 คน ผิดวินัยร้ายแรง ให้ไล่ออกราชการ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส