ผอ.พศ.ย้ำ ความผิดของสงฆ์ต้องพิจารณาโดยคณะสงฆ์ ฆราวาสไม่มีหน้าที่ตัดสิน

29 พ.ค. 65

ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา ย้ำ ความผิดของสงฆ์ต้องพิจารณาโดยคณะสงฆ์ ฆราวาสไม่มีหน้าที่ตัดสินดำเนินการเองโดยพลการอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย

 

จากกรณีของ หมอปลา หรือ จีรพันธ์ เพชรขาว ที่ยังคงถูกกระแสตีกลับหลังจากที่นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ไปยังวัดต่างๆ ที่ตนได้รับร้องเรียน พร้อมกับเข้าไปตรวจสอบการกระทำ และพฤติกรรมของพระภิกสุสงฆ์

 

ล่าสุด วันที่ 29 พ.ค.2565 นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่าความผิดของสงฆ์ต้องพิจารณาโดยคณะสงฆ์ ซึ่งได้กำหนดไว้ในกฎมหาเถรสมาคมว่าด้วยการลงนิคหกรรม ออกตามความใน พ.ร.บ.คณะสงฆ์ อย่างชัดเจน ไม่ใช่หน้าที่ของฆราวาสในการตัดสิน หรือชี้ผิดชี้ถูกพระภิกษุ ทุกอย่างมีกระบวนการและวิธีการ ซึ่งต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ

 

ที่ผ่านมาเมื่อเกิดเหตุการณ์พระภิกษุสงฆ์ประพฤติไม่เหมาะสม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ดำเนินการร่วมกับเจ้าคณะปกครองสงฆ์ ตามกระบวนการขั้นตอนอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด เรื่องพุทธศาสนา เรื่องของพระภิกษุสงฆ์ เป็นเรื่องที่ต้องใช้ความรอบคอบความละเอียดอ่อน เนื่องจากกระทบต่อความรู้สึกของพุทธศาสนิกชน จึงไม่ปรากฏเป็นข่าวเหมือนกับข่าวของประชาชนทั่ว ๆ ไป นายสิปป์บวร กล่าว

 

นายสิปป์บวร กล่าวต่อว่า หากพบเห็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ส่งผลกระทบต่อพระพุทธศาสนาของพระภิกษุ บุคคล กลุ่มบุคคล ขอได้แจ้งมายัง พศ.สายด่วน 1374 อย่าดำเนินการเองโดยพลการ เพราะอาจเข้าข่ายการกระทำความผิดกฎหมาย ระเบียบ กฎหมายกำหนดชัดเจน มิใช่หน้าที่ของประชาชนในการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว พุทธศาสนิกชนควรให้ความเคารพต่อพระภิกษุสงฆ์

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส