เตือน! ซาชิมิ เครื่องในหมู ระวังเสี่ยง โรคไข้หูดับ เพราะกินหมูดิบ

27 พ.ค. 65

ดราม่า ซาชิมิ เครื่องในหมู หลังชาวเน็ตโพสต์เมนูร้านอาหาสไตล์ญี่ปุ่นแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ลงเฟซบุ๊ก ก่อนชาวเน็ตรีบออกมาเตือนระวังเสี่ยง โรคไข้หูดับ เพราะกินหมูดิบ

จากกรณีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้นำข้อมูลเกี่ยวกับร้านอาหารสไตล์ญี่ปุ่นแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ มาลงเผยแพร่ในกลุ่มเฟซบุ๊กสาธารณะกลุ่มหนึ่ง เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเป็นประเด็นเกี่ยวกับเมนู "ซาชิมิหมู" ซึ่งใช้วัตถุดิบเครื่องในหมูแบบดิบๆ มาให้ลูกค้าได้ลองลิ้มชิมรสชาติสำหรับเมนูเครื่องในหมูก็มีทั้ง ลิ้น หัวใจ กระบังลม ตับ กระเพาะ

เมื่อโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ไปไม่นาน ชาวเน็ตจำนวนมากต่างเข้ามาคอมเมนต์เตือนเกี่ยวกับเมนู ซาชิมิหมู ที่ใช้เครื่องในหมู มาประกอบอาหารแบบดิบๆ นั้น เสี่ยงต่อโรคหูดับ ที่เคยเป็นข่าวครึกโครมมาแล้วหลายรอบ

แม้ต่อมาจะมีการเปิดเผยข้อมูลแนะนำตัวของทางร้านว่าเป็น ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องใน แต่ก็มีชาวเน็ตรายหนึ่งบอกว่า ภาษาญี่ปุ่นที่เขียนนั้นบอกไว้ชัดว่ามีประสบการณ์ทำแบบ ‘ปรุงสุก’ ต่างจากที่ภาษาไทยเขียนไว้ และความเป็นห่วงเกี่ยวกับเมนูนี้ นักสืบโซเชียลท่านต่อมายังได้ไปหาข้อมูลมาจนพบว่า การขายหมูดิบ ถือเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายของญี่ปุ่นอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดัง ย่านซอยสีลม เป็นร้านอาหารญี่ปุ่น ที่มีเมนูแปลกใหม่สำหรับคนไทย แต่สำหรับชาวญี่ปุ่นแล้ว อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ เป็นอาหารประจำชาติของประเทศญี่ปุ่นอยู่แล้ว ซึ่งเชฟคนสนิทของทางร้านอาหารดังร้านนี้ได้เล่าว่า อาหารจานนี้ ชื่อ ทาทาคิ หรือรวมเครื่องในหมู 5 ชนิด อาทิเช่น ตับหมู, กระเพาะหมู, หัวใจหมู, ลิ้นหมู และกระบังลมหมู ซึ่งเมนูนี้ เป็นเมนูที่กึ่งสุกกึ่งดิบ ซึ่งทางร้าน ได้ผ่านการลวกน้ำร้อนให้บริเวณนอกสุกก่อนแต่ข้างในยังฉ่ำอยู่ เชฟคนสนิทของทางร้าน บอกว่าจริงๆแล้วก็ไม่เชิงดิบซะทีเดียว เพียงแต่เบิร์นด้วยความร้อนทำให้บริเวณด้านนอกสุก แล้วค่อยหั่นสไลซ์ใส่จานเสิร์ฟให้กับลูกค้า

ท่านใดที่ชอบรับประทานสุกๆ ก็สามารถสั่งให้ลวกอีกครั้งนึงเพื่อที่จะรับประทานก็ได้ และสำหรับคนที่ชื่นชอบอาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ ก็สามารถเข้าใช้บริการกับทางร้านได้ ส่วนทางโภชนาการทางร้านการันตี รับรองอาหารสด สะอาดถูกหลักอนามัยแน่นอน และยังเคยมียูทูบเบอร์ เข้ามารองท่านเมนูนี้แล้วต่างกล่าวว่าอร่อยสะอาดเป็นเมนูที่แปลกดีอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ระวัง โรคไข้หูดับ แนะ มือเป็นแผลอย่าจับเนื้อสัตว์ - เลิกกินดิบ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส