วุ่นไม่จบ เจ้าของสวนแจ้งจับป่าไม้ขับรถทับหญ้า ฉะบุกรุก ปลัดงงแค่สืบรุกที่ขับหลงทิศ (คลิป)

21 พ.ค. 65

จากกรณีคลิปไวรัลในติ๊กต็อก เมื่อชายเจ้าของที่ดินใน จ.ราชบุรี โพสต์เล่าเรื่องราวรถปริศนา ขับเข้ามาในพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต ตะโกนห้ามแล้วก็ไม่ฟัง จนเหยียบพืชในไร่เสียหาย ตรวจสอบพบเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าของที่เชิญลงรถมาพูดคุย พร้อมแจ้งตำรวจมาตรวจสอบ

434746

วันที่ 21 พ.ค. 65 ทีมข่าวเดินทางไปบ้านจุดเกิดเหตุที่เป็นประเด็น ภายในพื้นทึ่ ต.หินกอง อ.เมือง จ.ราชบุรี นายทรงกรด จันทร อายุ 30 ปี เจ้าของพื้นที่จุดเกิดเหตุ เล่าว่า สำหรับกรณีคลิปที่ปรากฏ ตนยอมรับว่าเกิดจากความโมโหและไม่เข้าใจในตัวเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ที่เสมือนเป็นเจ้าหน้าที่ และจะสามารถทำอะไรก็ได้ตามอำเภอใจ

โดยในวันเกิดเหตุ ขณะตนและครอบครัวนั่งอยู่ในบริเวณพื้นที่บ้าน รวม 6-7 คน ก็มีรถกระบะ ยี่ห้ออีซูซุ ทะเบียน 0432 ราชบุรี ได้ขับเข้ามาในพื้นที่หน้าบ้านตนก่อน พุ่งตรงเข้าไปที่บริเวณทุ่งนา หลังพื้นที่บ้าน โดยในขณะนั้นคนในครอบครัวก็พยายามเรียกให้รถคันดังกล่าวหยุดรถ แต่รถคันดังกล่าวก็ไม่ยอมหยุด ยังคงพุ่งตรง ลงไปขับวนอยู่บริเวณทุ่งนาที่ทางบ้านปลูกไว้สำหรับเป็นอาหารวัว

527256

นายนายธนาศักดิ์ จันทร พี่ชายตน คนที่อยู้ในคลิปจึงสั่งให้ญาติเอารถมาจอดขวางทางออกไว้ เมื่อรถคันดังกล่าวขับวนออกมาจึงทำการสอบถาม ปรากฏบุคคลที่อยู่ในรถมีจำนวน 4 คน อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ บอกว่าจะมาตรวจสอบภายในพื้นที่ แต่ก็ไม่ยอมบอกว่าจะเข้ามาตรวจสอบอะไร รวมถึงจากการสังเกตรถก็ไม่ได้มีป้ายสติกเกอร์เจ้าหน้าที่ป่าไม้แปะไว้ที่ข้างรถ ครอบครัวจึงเกิดความโมโห เสมือนเป็นการบุกรุกพื้นที่ส่วนบุคคล โดยที่ไม่ได้ขออนุญาตก่อน เนื่องจากพื้นที่ก็มีโฉนดถูกต้อง จึงทำการถ่ายคลิปดังกล่าวไว้ ก่อนเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.จอมบึง เข้ามาตรวจสอบจุดเกิดเหตุตามคลิปที่ปรากฏ

617718

สำหรับกรณีที่เกิดขึ้น หากสังคมเกิดการตั้งคำถามว่าทำไมคนในครอบครัวถึงต้องโวยวายตามคลิป ทางครอบครัวก็อยากจะให้มองว่า พื้นที่บ้านเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล แต่กลับมีบุคคลแปลกหน้าขับรถเข้ามาภายในบ้าน โดยที่ไม่ทราบจุดประสงค์ และยังไม่ได้อนุญาตให้เข้า หากเป็นคุณจะรู้สึกอย่างไร ซึ่งหากตอนเข้ามา เจ้าหน้าที่มีการบอกกล่าวก่อนว่าจะเข้ามาตรวจสอบ หรือมีใบขออนุญาตมาก็คงไม่เกิดปัญหา บวกกับหลังเกิดเรื่องมีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานขับเข้ามาในบ้านมากมาย ทางครอบครัวจึงต้องตัดสินใจบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน หากเจ้าหน้าที่ป้าไม้จะอ้างว่าตอนขับรถเข้ามาไม่เห็นคนอยู่ จึงขับเลยไป ก็คงเป็นไปไม่ได้

ทั้งนี้ต้องขอยืนยันว่าจะไม่ยอมความ และจะเอาเรื่องกับทางเจ้าหน้าที่ดังกล่าวให้ถึงที่สุด ตามขั้นตอนของกฎหมาย เสมือนเป็นการบุกรุกสถานที่ และทำลายทรัพย์สิน เนื่องจากทุ่งหญ้าที่ปลูกไว้สำหรับเป็นอาหารวัวก็ถูกรถทับล้มเสียหาย สุดท้ายนี้ ตนมองว่าการกระทำดังกล่าวค่อนข้างน่าเกลียด เพราะถึงจะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ก็ไม่สามารถที่จะทำอะไรก็ได้ จึงอยากจะฝากไว้

453713

ทั้งนี้ มีคลิปที่เจ้าของพื้นดินพูดว่ารถของเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้บุกเข้ามาภายในพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนที่รถของเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้จะขับรถออกมาจากพื้นที่ โดยทั้งสองฝ่ายมีการเจรจาถึงกรณีที่เกิดขึ้น และมีคลิปอีกมุมที่ทางฝั่งของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ถ่ายบันทึกเอาไว้ ขณะเจ้าของพื้นที่โวยวายว่าเจ้าหน้าที่ป่าไม้ว่าบุกรุกพื้นที่ส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต

111949

นายจำนงค์ จันทวงศ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง จ.ราชบุรี เผยว่า สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นตามคลิปที่ปรากฏเกิดขึ้นวันที่ 14 พ.ค. 65 เหตุเริ่มจาก กำนันตำบลหินกองโทรศัพท์ประสานแจ้งว่ามีผู้บุกรุกพื้นที่ป่า โดยการนำรถแบ็กโฮไปถาง โดยที่ไม่ใช่พื้นที่สาธารณะจำนวน 2 แปลง บริเวณพื้นที่ หมู่ 11 ต.หินกอง อ.เมือง จ.ราชบุรี ให้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

ตนในฐานะปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องนี้ จึงประสานไปยังปลัดอำเภอ ต.หินกอง เลขานายกเทศมนตรี ต.หินกอง ประธานสภา สารวัตรกำนัน ต.หินกอง พร้อมสมาชิกเทศบาล และชาวบ้านในพื้นที่ เดินทางตรวจสอบ ซึ่งเมื่อไปถึงก็พบว่ามีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รบ.1 (จอมบึง) ได้รับการประสานให้มาดูพื้นที่จุดเกิดเหตุร่วมด้วย แต่จากการตรวจสอบ เช็กพิกัด บริเวณจุดที่มีผู้บุกรุก กว่า 1 ชม. ก็พบว่าผู้บุกรุกได้ทำการบุกรุกและนำรถแบ็กโฮย้ายออกจากพื้นที่แล้วเสร็จแล้ว โดยไม่มีเอกสารสิทธิ์

559719

ตนจึงมีคำสั่งให้ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ทำการครอบพื้นที่บริเวณจุดที่ได้รับแจ้งตรวจสอบเพิ่มเติม หากจุดที่บุกรุกอยู่ในบริเวณพื้นที่ป่าจริง ก็จะให้ดำเนินการตามกฎหมาย จากนั้นจึงแยกย้ายกันกลับ แต่ขณะขับรถออกจากพื้นที่ได้ไม่ไกล ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่อยู่ในคลิป ก็ได้โทรศัพท์มาแจ้งว่า โดนชาวบ้านล้อมกรอบ จอดรถปิดทางไม่ให้ออกจากพื้นที่ เมื่อทราบเรื่องตนจึงเดินทางย้อนกลับไปดูเหตุการณ์ จึงทราบว่าขณะขากลับทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ไม่ได้กลับมาทางเส้นทาง ต.หินกอง แต่กลับไปอีกเส้นทางหนึ่ง ซึ่งเป็นเขตจอมบึง โดยที่เป็นพื้นที่ของชาวบ้านคู่กรณีที่เป็นคนอัดคลิป

483517

ซึ่งจากการสอบถาม เจ้าที่ป่าไม้ให้ข้อมูลกับตนว่าขณะขากลับออกมาตามทาง เห็นมีรอยล้อรถ จึงเข้าใจว่าเป็นทางที่รถสามารถวิ่งผ่านได้ โดยไม่มีเจตนา หรือรู้ว่าเป็นพื้นที่นาส่วนบุคคลของคู่กรณี เพราะบริเวณดังกล่าวก็อยู่ใกล้กับจุดพื้นที่ที่ทางเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ โดยในตอนแรกที่ตนเดินทางไปมีจุดประสงค์จะไปเคลียร์ แต่พบว่าคู่กรณีได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจส ภ.จอมบึง มาแล้ว พร้อมกับโวยวายเจ้าหน้าที่ว่าไปบุกพื้นที่โดยที่ไม่บอกกล่าวก่อน ในส่วนนี้ตนจึงอยากชี้แจงว่าทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่อยู่ในคลิป ซึ่งขับรถผ่านเข้าไป ความจริงแล้วก็ไปปฏิบัติหน้าที่ ตามที่ได้รับการประสานจากทางเทศบาล โดยที่ไม่ได้มีเจตาบุกรุกแต่อย่างใด

เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเจรจากับทางเจ้าของพื้นที่คู่กรณีแล้ว แต่เจ้าตัวปฏิเสธการเจรจา และจะขอแจ้งความดำเนินคดีอย่างเดียว ซึ่งจากการตรวจสอบพื้นที่ที่คู่กรณีบอกว่าถูกบุกรุก ก็เป็นพื้นที่ที่เป็นหญ้าขึ้นเองตามธรรมชาติ ที่ไว้สำหรับให้วัวกิน และมีร่องรอยทางรถจริง ตามคำขอเจ้าหน้าที่ป่าไม้ แต่หากเจ้าของพื้นที่คู่กรณีไม่รับฟังคำอธิบายจากทางเจ้าหน้าที่ ก็ต้องปล่อยให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายตามความเหมาะสมไป ซึ่งตนก็ไม่คาดคิดว่าจะกลายเป็นกรณีใหญ่โต เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันในโซเชียลฯ ทั้งที่เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นความเข้าใจผิดระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส