หลานหลวงปู่แสงงงข่าวมีเงิน 180 ล้าน ทนายจ่อฟ้องนักข่าวกุเรื่อง แจงใช้ทรัพย์แค่สร้างวัด (คลิป)

18 พ.ค. 65

ความคืบหน้ากรณีที่ นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา มือปราบสัมภเวสี พาทีมสื่อมวลชนบุกไปที่สำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร หลังปรากฏคลิปกล่าวหาว่า หลวงปู่แสง ญาณวโร คุกคามทางเพศผู้หญิง กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จำนวนมากนั้น

518790

ล่าสุด วันที่ 18 พ.ค. 65 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ยังคงไปติดตามบรรยากาศที่วัดป่าอรัญญาวิเวก ในตำบลไก่คำ อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งวันนี้ประตูทางเข้าวัด ยังคงปิดประตูไม่ให้รถของบุคคลภายนอกเข้าไปด้านใน และยังคัดกรองคนเข้าออกต้องลงทะเบียนเหมือนเดิม ทั้งยังมีมาตรการเข้มงวดจุดคัดกรองเป็น 3 จุดเหมือนเดิม

923358

ซึ่งวันนี้ตั้งแต่ช่วงเช้า มีกระแสข่าวหนาหูว่า นายธนูศักดิ์ เสมอภาค นายอำเภอเมืองอำนาจเจริญ ได้ออกมาเปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นถึง เรื่องเงินฝากหลวงปู่แสง ซึ่งเป็นบัญชีเงินฝากประจำที่ธนาคารธนชาต สาขาอุบลราชธานี ที่คาดว่ามีกว่า 180 ล้านบาท พร้อมเผยว่า ฝากอย่างเดียวไม่เคยถอน ที่สร้างถนนและโรงพยาบาลได้ เพราะลูกศิษย์ร่วมบริจาค

นายเฉลิมชัย จันทะโคตร ลูกศิษย์หลวงปู่แสง บอกว่า ตนเองรู้สึกตกใจมากที่มีข่าวออกมาว่านายอำเภอออกมาเปิดเผยตัวเงินของหลวงปู่ตามที่ปรากฏออกไป โดยเรื่องนี้มีการแถลงข่าวไปแล้วว่า ห้ามมิให้ผู้ใดนำข้อมูลทางการเงินของหลวงปู่ออกไปเปิดเผย นอกจากตัวหลวงปู่เอง วันนี้ได้สอบถามไปยังนายอำเภอแล้ว และนายอำเภอก็ยืนยันว่าไม่ได้มีการให้ข่าวถึงตัวเลขเงิน 180 ล้านบาทของหลวงปู่

284903

ถึงขณะนี้ยังคงยืนยันว่าข้อมูลของหลวงปู่ทุกกรณีที่เป็นความจริงจะถูกเปิดเผยจากตนเองเท่านั้น เรื่องตัวเลขเงินของหลวงปู่ ไม่มีใครรู้ นอกจากธนาคารกับตัวหลวงปู่ เนื่องจากการตรวจเช็กบัญชี ไม่มีลูกศิษย์คนไหนสามารถตรวจเช็กได้ หลังจากนี้ หากสื่อท้องถิ่นยังคงให้ข่าวออกไปเป็นเท็จ ทางวัดจะประสานกับทนาย ำเนินคดีตามกฎหมาย

ส่วนเรื่องอาการของหลวงปู่ วันนี้ตั้งแต่เช้า หลวงผู่มีอาการเหนื่อยล้าและเพลีย และด้วยอากาศที่ร้อน วันนี้ไม่รู้ว่าหลวงปู่จะออกมารับญาติโยมให้เข้าไปกราบไหว้ได้ตามกำหนดเวลาหรือไม่ ยืนยันข้อมูลเรื่องเงิน 180 ล้านบาทนั้นไม่เป็นความจริง

851003

นายทวีศักดิ์ บุญธรรม หรือ ทนายนก ยืนยันว่าได้พูดคุยกับนายอำเภอแล้ว ยืนยันกับตนว่าไม่เคยพูดถึงยอดเงินในบัญชีหลวงปู่ รวมถึงตัวเลขเงินกว่า 180 ล้านบาท และยอดเงินจริง ๆ ก็ยังไม่มีใครทราบ เพราะสมุดบัญชีอยู่ที่หลวงปู่ ยังไม่เคยมีใครนำไปปรับบัญชีหลังโอนมาจากสาขายโสธร มาที่ จ.อุบลราชธานี และเห็นแค่ 57 ล้านบาท ตามที่เคยนำเสนอไป แต่จากนั้นเชื่อว่ามีโยมโอนเข้าเรื่อย ๆ ตนจึงคาดการณ์ยอดเงินคงเพิ่มจากนี้ไม่กี่บาท

ส่วนใครทราบยอดเงินคือเจ้าหน้าที่ธนาคาร และผู้จัดการธนาคาร แต่ทั้งคู่ไม่สามารถเปิดเผยยอดเงินได้ เพราะติดข้อกฎหมาย พ.ร.บ.ข้อมูลส่วนบุคคล อย่างไรก็ตาม พวกตนกำลังหารือว่าไม่ว่าจบลงอย่างไรหรือฉุกเฉิน เงินต่าง ๆ หลวงปู่ดำริไว้แล้วว่า “เงินตรงนี้ต้องใช้เพื่อสาธารณะประโยชน์บำรุงพระพุทธศาสนา” ทุกคนต้องทำตามที่หลวงปู่ระบุแน่นอน ดังนั้น ตอนนี้กำลังนัดวันเวลาที่เหมาะสมคือต้องมีฆารวาส ญาติพี่น้อง และคณะสงฆ์ที่เกี่ยว ตั้งคณะกรรมการหารือกัน ก่อนสรุปนำเรียนหลวงปู่ต่อไปว่าจะทำเป็นลายลักษณ์อักษรไว้อย่างไร และจะเปิดตัวเลขยอดเงินอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ วันนี้หลวงปู่ไม่ได้รับรู้ทุกข์ร้อนกับกระแสที่เกิดขึ้น แต่ไม่ใช่หลงลืมทุกเรื่อง หลวงปู่ยังรู้ ยังเซ็น ยังเข้าใจกระบวนที่เคยทำมาได้ปกติ เพราะเป็นเรื่องที่หลวงปู่ทำมาตลอด แต่ต้องทำความเข้าใจกับหลวงปู่เท่านั้นเอง

นายทวีศักดิ์ ทิ้งทายว่า การออกมาโต้ข่าวเพราะต้องการปรามสืบ ไม่อยากให้หลวงปู่ถูกมองไม่ดีขอให้แก่ข่าว เพราะทราบตัวนักข่าวแล้ว ส่วนนายอำเภอจะแจ้งความเอาผิดถึงการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์หรือไม่ ต้องเป็นความประสงค์ของนายอำเภอซึ่งท่านกำลังพิจารณา

954168

คุณไก่ หลานของหลวงปู่แสง เปิดเผยว่า อยากอธิบายให้ทุกคนเข้าใจว่าจริง ๆ แล้ว ที่มีข่าวออกมาว่าเงินในบัญชีที่ไม่เคยถูกถอนออกมาเลย เป็นเฉพราะเงินในบัญชีที่เพิ่งฝากเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว ที่ฝากกับธนาคารธนชาติ ซึ่งก่อนหน้านี้หลวงปู่แสงได้ย้ายวัดค่อนข้างบ่อย ไปโปรดไปทั่วประเทศ การฝากบัญชีเลยมีการฝากแบบหลายธนาคารมาเรื่อย ๆ ไม่ใช่ไม่มีการถอนเลย

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา หลวงปู่มีการถอนเงินในกรณีที่มีการก่อสร้างอะไรใหญ่ ๆ ก็มีถอนมาเรื่อย ๆ จากหลายบัญชี อย่างเช่น มีการก่อสร้างวัด การก่อสร้างเจดีย์ หรือการสับสนุนการสร้างโรงพยาบาล คือในส่วนอย่างนี้มีการถอนเงินออกมาตลอดวลา เพียงแค่บัญชีล่าสุดที่มีการย้ายมาจากเชียงใหม่ แล้วก็มาอยู่ที่อีสาน บัญชีปัจจุบันจึงไม่มีการเบิกถอน แต่ถ้าถามว่าจะมีเบิกถอนไหมในอนาคตก็ถ้ามีการสร้างผลประโยชน์เพื่อชุมชน ก็จะมีในส่วนของตรงนี้เบิกถอนออกมา

แต่ว่าในส่วนของเงินว่า 18 ล้านมีจริงไหม คิดว่าไม่น่าจะเป็นเงินที่ถูกต้อง ตอนนี้ยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการ ก็จะมีเจ้าหน้าที่จากธนาคารธนชาติ ก็จะมานั่งนับเงิน บางครั้งก็จะมีพระหรือญาติโยมที่อยู่ในพื้นที่มานั่งนับเงินตรงนั้น แล้วก็นำไปฝากธนาคารแล้วก็มีการอัปเดตบัญชีธนาคารกันออกมา ส่วนการเบิกถอนก็จะเป็นชื่อของหลวงปู่ที่จะเบิกถอนได้คนเดียวเท่านั้น

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส