นายกฯ เห็นใจคนกรุง ฝนถล่มน้ำท่วมขัง จราจรอัมพาต สั่งด่วน ปภ. ทำงานให้ไวกว่าปัญหา

18 พ.ค. 65

นายกฯ เห็นใจคนกรุง ปัญหาคลาสสิก ฝนตก น้ำท่วมขัง ส่งผลรถติดหนึบ ชี้ ช่วงนี้เป็นหน้าฝน และ กทม.อยู่อย่างแออัด กำชับ ปภ.ทำงานเชิงรุก

วันที่ 18 พ.ค.65 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงปัญหาน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ ส่งผลการจราจรติดหนึบ ซึ่งปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นประจำหลังฝนตก

นายกฯ ได้กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นหน้าฝน กทม.เป็นพื้นที่ค่อนข้างแออัด การระบายน้ำอาจไม่ทันเวลา มีหน่วยงานกำลังแก้ปัญหาอยู่ ทุกคนมีหน้าที่ทำงานอยู่แล้ว จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าหลายอย่างวันหน้าจะดีขึ้น ด้วยการจัดระเบียบแก้ปัญหาต่างๆ ให้ดีขึ้น 


"เห็นใจคนกรุงเทพฯ ที่อยู่อย่างแออัด ซึ่งเป็นปัญหาที่ทุกคนจะต้องมาแก้ ถ้าไม่แก้เรื่องนี้ จะแก้อะไรไม่ได้ทั้งสิ้น ขอบอกไว้เลย"

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเพิ่มเติมว่า ในระหว่างที่ กทม.ยังไม่มีผู้ว่าคนใหม่ นายกฯ ต้องกำชับข้าราชการเป็นพิเศษหรือไม่ ซึ่ง นายกฯ ตอบว่า "มีหน่วยงานที่ดูแลอยู่แล้ว"

ด้าน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำเตือน ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฝนและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก และเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองเพิ่มมากขึ้น

พร้อมกำชับให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เร่งประสานจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยเฉพาะบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายขอให้เร่งดำเนินการซ่อมแซมให้ประชาชนสามารถอาศัยได้ พร้อมกันนี้ ขอให้กองทัพส่งทหารช่างลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนอีกทางหนึ่ง

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ช่วงนี้อิทธิพลมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น ลมกระโชกแรง และฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมถึง กทม.และปริมณฑล ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก และเกิดวาตภัยในหลายพื้นที่

ขอให้ประชาชนระมัดระวังติดตามการแจ้งเตือนข่าวสารจากส่วนราชการอย่างใกล้ชิด หากต้องการขอความช่วยเหลือ สามารถขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ภาครัฐในพื้นที่ หรือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงติดตามได้ที่แอป “THAI DISASTER ALERT”

"นายกรัฐมนตรีห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัย/วาตภัย เห็นใจ และเข้าใจความยากลำบากของผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน เน้นย้ำให้ ปภ.เร่งสำรวจความเสียหาย ดำเนินการจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ประสบภัยฟ้าฝนโดยเร็วที่สุด ขอให้ทำงานเชิงรุกมากยิ่งขึ้น อย่าให้ประชาชนรอการเยียวยานานจนเกินไป อะไรที่สามารถช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นได้ขอให้รีบดำเนินการ โดยเฉพาะส่วนท้องถิ่น ซึ่งอยู่ในพื้นที่รับรู้ปัญหามากที่สุด ขอให้ลงพื้นที่ประสบอุทกภัย/วาตภัยทันที สิ่งสำคัญที่สุดคือชีวิตของประชาชน อย่าให้เกิดการสูญเสียขึ้น" นายธนกรฯ กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- สภาพอากาศวันนี้ 18 พ.ค.65 กทม.อ่วมอีกวัน ฝนถล่มร้อยละ 70 ของพื้นที่

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส