ไทยเทคัมแบ็กปล่อย 'พ่อมึง' รันวงการแร็ป โดนจวกข่มเด็ก ดาจิม-ฮอคกี้เชื่อพูดผิดเวลา (คลิป)

17 พ.ค. 65

วันที่ 17 พ.ค. 65 จากกรณีที่มีกระแสดราม่าหนักในโลกออนไลน์ หลังศิลปินอดีตชื่อดัง วง "ไทยเทเนี่ยม" ปล่อยเพลง "พ่อมึง" ออกมาเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 65 แต่กลับมีดราม่าเกิดขึ้น เมื่อชาวเน็ตหลายคนที่ได้ฟังต่างวิพากษ์วิจารณ์กับเพลงดังกล่าว ที่มีเนื้อหาของเพลงไปในทำนองเหยียดเด็กรุ่นใหม่ และมีคำหยาบคายในเนื้อเพลงนั้น

921033521963

สำหรับ เนื้อเพลง "พ่อมึง" ที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ เนื้อหาของเพลงบางช่วง พูดถึงว่า "กูน่ะรุ่นพ่อ พ่อมึง พ่อมึง"

596715271834291354

"ไม่ต้องถาม ใครสร้างมาตรฐานให้พวกมึงตาม We run around ตัวจริงที่วิ่งอยู่บนสนาม I ball so hard ขอโทษ I’m like LeBron, a champion เขกกบาล the flow ประกาศสงคราม ไม่ชอบเลย here’s ให้มึงน่ะ s*ck on ไอ้เด็กน้อย a f*ck boys มึงออกไปพักก่อน พวกมึงน่ะ gangster เป็นบางตอน เงินมันเข้าถึงแม้ว่ากุยังนอนอยู่..."

945455

ด้าน "กบ ไมโคร" โพสต์เดือดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "ไกรภพ จันทร์ดี" ระบุว่า "วงการกีตาร์บ้านเรา เท่าที่อยู่มาไม่เคยเจอใครมากร่างใส่ใครนะ ยิ่งระดับโคตรเซียนอย่าง พี่หมูคาไล ป๊อบเดอะซัน แจ๊คธรรมรัตน์ เทพระดับนี้ที่น้องๆรัก เพราะรุ่นพี่ไม่เคยมาเก่งข่มใคร ทั้งๆที่วิสัยมือกระบี่คร่ำเคร่งฝึกหนักน่าจะอีโก้สูงแต่กลับไม่ ยิ่งคนไหนเก่งจริงจะยิ่งมีมือกีตาร์ด้วยกันขอให้โชว์อีกเยอะๆ ปล่อยของให้เป็นบุญตาที

431338

น้องๆรุ่นใหม่นี่ก็โคตรเก่งนะครับ ฝึกมาครบทั้งเพอร์ฟอร์ม theory เห็นแล้วพี่ๆต้องยอมเลย แต่ผมก็ไม่เคยเห็นน้องมาเล่นข่มพี่แบบฆ่ามันๆ คนในวงการดนตรีจะรู้ว่า คลื่นลูกใหม่ ย่อมเก่งอย่างไม่น่าเชื่อเสมอ แต่ก็นั่นแหละ ผมไม่เคยเห็นใครต้องมาบอกว่า ผมรุ่นหลานนะน้า เจ๋งกว่าน้าเยอะ กูรุ่นพี่นะโว้ย มึงยังอีกหลายปีไอ้น้อง หรือแม้แต่ กูนี่รุ่นพ่อมึงนะไอ้ห่ะ ก็แปลกดีนะ เรื่องพวกนี้ผม ไม่เคยเห็น"

702964

ศิลปินแร็ปเปอร์ชื่อดัง "ดาจิม" เปิดเผยว่า ส่วนตัวแล้วตนเองรู้จักกับ "ขันเงิน ไทยเทเนี่ยม" ตั้งแต่ช่วงก่อนที่เขาจะไปเมืองนอก เป็นเพื่อนเที่ยวด้วยกัน เรียกว่ารู้จักกันมานาน แต่ก็อาจจะไม่ได้สนิทกันมาก สำหรับประเด็นดราม่าของวงไทยเทเนี่ยมในตอนนี้ มองว่าความเป็นแร็ปเปอร์ก็มีสิทธิที่จะพูดอะไรก็ได้ สามารถหยิบยกอะไรขึ้นมานำเสนอก็ได้ ในสิ่งที่เราอยากจะพูด แต่คนรุ่นใหม่ก็อาจจะมองว่าคุณก็ระดับรุ่นใหญ่มาก แล้วทำไมถึงต้องมาทำเพลงเหมือนข่มเด็ก เรื่องนี้ก็เป็นสิทธิ เพราะในเมืองนอกก็ยังมีการทำเพลงแบบนี้อยู่ แต่ก็อยู่ที่ว่าความคิดของแต่ละวง แต่ละทีม แต่ละคนจะเป็นอย่างไรเท่านั้นเอง

ถ้าถามส่วนตัวตนเองก็รู้สึกว่าเฉย ๆ เพราะเป็นสิทธิของเขา อาจจะด้วยความที่เป็นวัฒนธรรมไทย แต่ตนก็มองว่าในความเป็นวัฒนธรรมของแร็ปเปอร์ก็ไม่มีผิดไม่มีถูก อย่างถ้าเด็กรุ่นใหม่จะมาทำเพลงดิสเครดิตรุ่นใหญ่ก็ได้ แต่สิ่งที่พูดออกมาก็ต้องมีความจริงด้วย แล้วเดี๋ยวคนฟังก็จะเป็นคนตัดสินอยู่แล้วว่าสิ่งที่คุณพูดมานั้นจริงหรือปลอม

ดังนั้น คนเราเป็นศิลปิน เป็นโปรดิวเซอร์ เป็นนักแต่งเพลง เราจะทำอะไรมันก็เป็นสิทธิของเรา เพราะในโลกตอนนี้ทุกอย่างคืออิสระ ไม่มีการทำเทป คนก็ทำเพลง ทำเอ็มวีเอง แล้วก็ลงในช่องทางยูทูบ ดังนั้นจะทำอะไรก็ได้ เพราะฉะนั้นเพลงนี้เขาอาจจะทำแบบนี้ แต่เพลงหน้าเขาอาจจะทำเพลงเกี่ยวกับสังคมก็ได้ ก็ให้เป็นเรื่องของคนฟังเพลง น้อง ๆ รุ่นใหม่ หรือคนรุ่นเก่าก็ได้เป็นคนตัดสินเอง เพราะเพลงก็คือเพลง ไม่มีผิดไม่มีถูก เขาสามารถนำเสนออะไรก็ได้

640244

ด้านนายเดชาธร บำรุงเมือง หรือ ฮอคกี้ ศิลปิน Rap Against Dictatorship ที่เคยปล่อยเพลงสะท้อนสังคม "ประเทศกูมี" ให้ความคิดเห็นว่า เราโตมากับเพลงทะลึ่งของวงไทยเทเนี่ยม ที่เคยโด่งดังเมื่อ 10-20 กว่าปีที่แล้ว ส่วนเพลงใหม่ก็เป็นเพลงที่มีแอดติจูดฮิปฮอป เราเคยฟังมาตลอด เนื้อหาไม่ได้ใหม่ เนื้อหาในเพลงแบบนี้คือเรา represent คือการมาอวดนั่นอวดนี่ ซึ่งมันเป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งหนึ่งที่อยากจะติคือเรื่องการซ้ำของเนื้อหาของเขา หากถามถึงเรื่องการหยาบคายของเพลงส่วนตัวมองว่าไม่มีเรื่องหยาบคายไป เพียงแค่มีคำกยาบ

แต่หลายคนอาจจะติดเนื้อเพลงบางท่อน เช่น ท่อนของเดย์ที่ร้องว่า "ด่ากู y*d แม่ เพราะกู y*d แม่มึง" แม้จะเป็นเรื่องปกติของเพลงใต้ดิน แต่เมื่อวงไทยเทเนียมทำออกมาให้มันอยู่บนดิน คำพวกนี้อาจจะดูหยาบเกินไป ซึ่งศิลปินรุ่นใหม่ ๆ ก็พยายามเลี่ยงคำพวกนี้ เพราะด้วยอายุของพี่วงไทยเทเนี่ยม บริบททางสังคม หน้าที่การงานของเขาที่อยู่ในสังคมก็ถือว่าเป็นแร็ปเปอร์รุ่นบุกเบิกของสังคมเลยก็ว่าได้ ส่วนตัวรู้สึกเฉย ๆ วงการฮิปฮอปของเราก็รู้สึกเฉย ๆ เพราะได้ยินคำแบบนี้มาเยอะ แต่อยู่ที่ว่าบริบทของคนพูดคือใครมากกว่า คนไทยอาจจะไม่คุ้นชินไทยเทเนี่ยมแบบนี้ แต่เราอยากจะบอกว่านี่แหละคือไทยเทเนี่ยมเลย มีมาตั้งแต่ใต้ดิน

283016

เมื่อช่วงเวลาเขาเปลี่ยน เขามีตำแหน่งหน้าที่การงานในสังคม เป็นผู้บริหารค่าย หรือเป็นโปรดิวเซอร์รายการ พอเขาพูดเรื่องแบบนี้สังคมเลยดูไม่อินกับคำพูดเหล่านี้ ส่วนคนที่อยู่ในวงการแร็ปเขาก็ไม่ได้รู้สึกแปลก เป็นเรื่องปกติของเพลง บางคนก็อาจจะผิดหวังกันบ้างว่า กี่ปีแล้วก็ยังพูดแต่เนื้อหาเดิม ๆ

ส่วนกระแสดราม่าในโลกโซเชียลที่ถล่มวงไทยเทเนี่ยมตอนนี้ เกิดจากที่เพลงนี้มันมาผิดเวลาไปหน่อย สำหรับเนื้อหาแบบนี้เพราะยุคนี้เด็กแร็ปรุ่นใหม่กำลังเติบโต และอยู่ในสถานการณ์ที่เด็กรุ่นใหม่คือหัวหอกสำคัญของวงการเพลง เช่น มิลลิ น้องสไปรท์ ยังโอม หรือน้องสรัล เด็กพวกนี้คืออายุต่ำกว่า 22 ปีทั้งหมดเลย เหล่านี้คือวงการสำคัญของวงการเพลง เนื้อหาเพลงของไทยเทเนี่ยมพูดถึงเรื่องเหยียดคนรุ่นใหม่ นเลยไปกระทบสังคมที่คนรุ่นใหม่ที่เขาบริโภคเรื่องราวเหล่านี้อยู่ เลยเป็นประเด็นดราม่าขึ้นมา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส