วัดดังโต้คนแฉอ้างชื่อหลวงปู่แสงหากิน แจงเงินบุญสร้างกุฏิ หมอปลาปิดวาจาสำนึก (คลิป)

16 พ.ค. 65

ความคืบหน้า กรณีที่ นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา มือปราบสัมภเวสี พาทีมสื่อมวลชนบุกไปที่สำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร หลังปรากฏคลิปกล่าวหาว่า หลวงปู่แสง ญาณวโร คุกคามทางเพศผู้หญิง กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก ก่อนที่หมอปลาและทีมงานแถลงกล่าวขอโทษ พร้อมขอขมาแล้วนั้น

604942

หลังจากเกิดกระแสดราม่าตีกลับไปที่หมอปลา เจ้าตัวยังคงปิดวาจาเงียบเรื่องดังกล่าว หลังจากที่ได้กราบขมาต่อหน้ารูปหลวงปู่แสงแล้วนั้น

112936

สำหรับบุคคลรอบตัวหมอปลา จากการสำรวจกลุ่มผู้ติดตามบนโซเชียลฯ แต่ละคนมียอดผู้ติดตามมากขึ้น ทั้งน้ำฟ้า ภรรยาหมอปลา ผู้ติดตามมากกว่า 1 แสนบัญชี ทนายไพศาลมีมากกว่า 7 หมื่นบัญชี

696873

ทนายโนบิตะ มีผู้ติดตามมากกว่า 5.6 แสนบัญชี และกัน จอมพลัง มีผู้ติดตามมากกว่า 1.4 แสนบัญชี สำหรับเพจเฟซบุ๊กหลักของหมาปลา "หมอปลาช่วยด้วย" ก็มียอดติดตามเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

784328

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบรายได้ของหมอปลาไม่ได้มาจากการเปิดรับบริจาคแต่อย่างใด แต่มีการขายสินค้าและอาหารต่าง ๆ มีทั้งการไลฟ์และโพสต์ขาย และพบว่ามีพรีเซ็นเตอร์คนดังอย่าง "ป้ารัตนา" ที่ช่วยถ่ายรูปขายสินค้าด้วย

299789

หลังจากมีการแถลงข่าวต่าง ๆ ทางญาติของหลวงปู่แสง ได้แชตมาหาทีมข่าว ก่อนจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ มีข้อความว่า "ฝากนักข่าวทำงานต่อ มีพระรวยมีเงินหลายสิบล้าน มีร้านกาแฟส่วนตัว 3 ร้าน, แม่ชีมีรถยุโรป"

"มีญาติโยมศรัทธาหลวงปู่แล้วไปขอบริจาคเข้าบัญชีส่วนแล้วบอกจะเอาไปทำนั้นทำนี่ในวัด เช่นขอรับบริจาคซื้อปลาแซลมอลโลละ 1,800 บอกหลวงปู่อยากฉัน วีรกรรมเยอะค้นใน internet ก็เจอ แต่วันนี้พี่จัดไปนิดนึงก่อนกลับค่ะเรื่องบริจาคเข้าบัญชีส่วนตัวพระ"

737584

"ลองเข้าตามกลุ่มที่สร้างขึ้นแล้วใช่ชื่อหลวงปู่ จะมีข้อมูลเบื้องต้นเรื่องรับบริจาคเข้าบัญชีตัวเองค่ะ"
"ไม่ต้องไปสืบที่ชื่อวัดค่ะ สืบที่ทีมดูแล เป็นทีมเดียวกันกับที่มีปัญหาที่โดนปลด"
"ตอนอยู่เชียงใหม่ทีมดูแลด็ทีมนี้ค่ะ ตามหลวงปู่ไปทุกที่เวลาท่านย้าย"
"ที่หมอบอกว่าไม่ค่อยจดอาการหลวงปู่ และไม่แจ้งหมอเรื่องอาการผิดปกติเท่สไหร่ ทีมเดียวกันค่ะ"

256871

ทีมข่าวเดินทางไปยังวัดวัดป่าพุทธรัตนวนาราม ซึ่งอยู่ท่ามกลางป่าเขา บนพื้นที่ประมาณ 10 ไร่ ห่างจากถนนใหญ่ประมาณ 2 กม. และห่างจากชุมชนประมาณ 3.2 กม. สภาพวัดค่อนข้างที่จะทรุดโทรม คล้ายกับไม่มีผู้คนเข้ามาบูรณะเป็นเวลานาน โดยเฉพาะศาลาและกุฏิพระสงฆ์ แต่ก็จะมีโบสถ์ซึ่งประดิษฐานพระพุทธรูปปางต่าง ๆ และพระแก้วมรกตที่อยู่ระหว่างการซ่อมแซมต่อเติม บรรยากาศโดยรวมเงียบสงบ

555395

นายอาหน่อ สะโงะ อายุ 48 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 บ้านแม่มะกู้ ชชยืนยันว่าเดิมทีพื้นที่ตรงนี้เป็นวัดร้างจริง ไม่ได้เป็นการบุกรุกพื้นที่ป่า และจะมีพระสงฆ์จากทั่วสารทิศธุดงค์มาจำวัดอยู่ ส่วนใหญ่จะมาจากทางภาคอีสาน หนึ่งในนั้นคือหลวงปู่แสง และพระอุปัฏฐาก รวมถึงพระลูกศิษย์รูปอื่น ๆ แต่ปกติแล้วชาวบ้านจะไม่ค่อยได้เข้าไป เนื่องจากไกลชุมชน ยกเว้นจะมีวันสำคัญทางศาสนา ก็จะเข้าไปทำบุญกัน อย่างตนก็เคยเข้าไป 2 ครั้ง ตั้งแต่หลวงปู่แสงเข้ามาจำวัด คือปลายปี 2561 และต้นปี 2562 เพราะไปช่วยเขาสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ อาทิ กุฏิและศาลา

ส่วนประเด็นที่ว่ามีพระสงฆ์รูปใดรูปหนึ่งนำเงินที่ผู้มีจิตศรัทธาโอนมาช่วยสร้างสิ่งปลูกสร้างกับหลวงปู่แสง แต่เอาเงินนั้นไปใช้ส่วนตัว ไปซื้อรถทำธุรกิจนั้น ตนไม่เคยได้ยิน และเชื่อว่าไม่น่าจะมีเหตุนี้เกิดขึ้นในตอนนั้น ไม่เคยเห็นพระสงฆ์หรือแม่ชีที่ใช้รถหรูหรือเปิดร้านกาแฟเป็นธุรกิจส่วนตัวด้วย รวมถึงประเด็นร้องเรียนว่าฆราวาสหญิงที่เข้าไปกราบหลวงปู่โดนแตะเนื้อต้องตัวหรือจับหน้าอก ส่วนตัวก็ยังไม่เคยได้รับการร้องเรียนเรื่องนี้ แต่ยอมรับว่ามีลูกศิษย์ต่างพื้นที่ เดินทางเข้ามากราบไหว้หลวงปู่เยอะจริง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส