ยุติสอบวินัยสงฆ์ หลัง "พระกาโตะ" สึกกลางดึก สยบข่าวฉาวเปื้อนผ้าเหลือง

1 พ.ค. 65

นายพงศกร หรือ "พระกาโตะ" สึกกลางดึก แต่งฆราวาสกลับบ้าน สยบข่าวฉาว ส่งผลให้การดำเนินการทางวินัยสงฆ์เป็นอันยุติ

ภายหลังจากที่พระพงศกร จันทร์แก้ว หรือ พระกาโตะ พระนักเทศน์ชื่อดังตกเป็นข่าวฉาวที่ถูกให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งกระแสสังคมได้กดดันอย่างหนัก ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมาพระพงศกรหรือพระกาโตะพร้อมคนใกล้ชิดได้เข้าพบพระผู้ใหญ่หลายรูปเพื่อเข้ามนัสการและแสดงความประสงค์ในการตัดสินใจที่จะยุติการครองสมณเพศ

 

หลังจากนั้นได้เดินทางไปยังวัดแห่งหนึ่งในตัวเมืองนครศรีธรรมราชเข้ากราบนมัสการพระราชวิสุทธิกวีเจ้าคณะภาค16ธรรมยุติ พระครูสิริธรรมาภิรัตน์เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราชธรรมยุติและพระครูอัครธรรมโกวิทเจ้าคณะอำเภอฉวางธรรมยุติ เพื่อแสดงเจตนาในการลาสิกขาโดยพระครูสิริธรรมาภิรัตน์เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราชได้ทำบันทึกถ้อยคำให้กับพระกาโตะในการแสดงเจตนาลาสิกขาโดยที่ไม่มีใครบีบบังคับแต่อย่างใด พร้อมทั้งมีพระสงฆ์ร่วมเป็นสักขีพยานลงนามในหนังสือตามขั้นตอน หลังจากนั้นพระกาโตะได้กราบขอขมาพระเถระที่มาเป็นพยานในการลาสิกขา

126651

พระครูอัครธรรมโกวิทเจ้าคณะอำเภอฉวางซึ่งเป็นพระอุปัชณาจารย์ของพระกาโตะ ได้กล่าวให้โอวาทพร้อมทั้งระบุการลาสิกขาเป็นไปด้วยเจตนาของพระกาโตะเองที่ถึงรักษาหมู่คณะสงฆ์ ทางออกนี้เป็นทางที่สง่าผ่าเผยที่สุดไม่มีใครไปเบียดเบียน เป็นการปกป้องวงการสงฆ์ออกอย่างสง่าผ่าเผย รักษาวงการสงฆ์ที่สั่นคลอนทั่วประเทศนี้ถือว่าเป็นทางออกที่ดีไม่มีใครรังเกียจ โดยส่วนตัวในฐานะอุปัชฌาชื่นชอบอะไรหลายอย่างที่ได้ปฏิบัติมาเมื่อมาได้แค่นี้ก็คือแค่นี้ไปทำบุญได้

820270

พระกาโตะได้กล่าวเพียงว่าการบวชนั้นได้บวชเพื่อโยมพ่อโยมแม่หวังพึ่งพาพระพุทธพระธรรมพระสงฆ์เพื่อให้โยมแม่เป็นเพียงพระนวกะที่ยังอ่อนหัดในพระธรรมวินัยอย่างมาก เพื่อลบอุปสรรคนี่จึงตัดสินใจยุติในการดำรงเดพศบรรพชิต จึงขอโอกาสขอขมาพระอาจารย์ทุกรูปและขอลาสิกขาในวันนี้ หลังจากนั้นพระกาโตะได้เข้าสู่พิธีการลาสิกขาเปล่งวาจาเป็นภาษาบาลีตามลำดับโดยมีพระสงฆ์ที่เป็นสักขีพยานเป็นผู้ประกอบพิธีลาสิกขาให้ และทำการปลดผ้าสังฆาฎิแล้วจึงไปผลัดเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นฆราวาสก่อนที่จะมาสมาทานเป็นฆราวาสแล้วรับน้ำมนต์จากพระอุปัชฌา หลังจากนั้นได้เดินทางกลับไปยังภูมิลำเนาในอำเภอฉวาง

 

หลังจากที่ นายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ หลวงพี่กาโตะ ได้แสดงตนสึกออกจากการเป็นพระสงฆ์แล้วจึงส่งผลให้การดำเนินการทางวินัยสงฆ์เป็นอันยุติ โดยหลังจากนี้หากมีกรณีที่เกี่ยวข้องและเข้าข่ายละเมิดอาจเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมหรือไม่ก็ได้

766186

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

-พิสูจน์ ไลน์หลุด! “ขวดฟ้า” คุยสีกาเป็นใคร พีกคำสอน “กาโตะ” ก่อนสึก “อย่าเห็นใครเป็นที่ระบาย” (คลิป)

-เปิดคลิปนาทีก่อนกาโตะสึก เทศน์ดึงสติสาวจอมแฉ พูดต่อหน้า "โลกนี้ไม่มีความสุข" (คลิป)

-สีกาจัดเต็ม ลากไส้ “พระย้อย” แอบทักหาวางยาเล่นงานพระดัง แต่ใบ้กินปมถวิลหาพระหล่อ (คลิป)

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส