ศาลเมียนมาสั่งจำคุก อองซานซูจี อีก 5 ปี อ้างรับสินบนทองคำ-เงิน 20 ล้าน

27 เม.ย. 65

ศาลเมียนมา สั่งจำคุกนางอองซานซูจี อีก 5 ปี อ้างรับสินบนทองคำ และเงินสด 20 ล้านบาท ทำให้อดีตผู้นำพลเรือนมีโทษจำคุกรวมกันแล้วกว่า 11 ปี 

วันที่ 26 เม.ย.65 ศาลเมียนมา ตัดสินจำคุก 5 ปี นางอองซานซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนวัย 76 ปี ในข้อหาทุจริต รับเงินจำนวน 6 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 20.6 ล้านบาท) และทองคำ จากนายพโย มิน เต อดีตมุขมนตรีนครย่างกุ้ง ที่กล่าวหาว่าได้ติดสินบนเธอ จากการตัดสินคดีล่าสุดนี้ทำให้โทษจำคุกจากคดีต่างๆ ของนางซูจี รวมกันมากกว่า 11 ปีแล้ว

ทั้งนี้นางอองซานซูจี ยังคงเหลือข้อหาทุจริตอีก 10 ข้อหาที่ยังไม่ได้รับการตัดสินโทษ ซึ่งแต่ละข้อหามีโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี นอกจากนี้ยังมีข้อหาทุจริตการเลือกตั้งและข้อหาละเมิดกฎหมายว่าด้วยความลับทางราชการ

กลุ่มผู้สนับสนุนนางอองซานซูจีเชื่อว่า รัฐบาลทหารเมียนมาต้องการทำให้มั่นใจว่า นางอองซานซูจีซึ่งเป็นสัญลักษณ์การเคลื่อนไหวประชาธิปไตยในเมียนมาจะถูกจำคุกตลอดชีวิต หากศาลตัดสินจำคุกด้วยอัตราโทษสูงสุดในแต่ละข้อหา เธอจะมีโทษจำคุกรวมกันมากกว่า 190 ปี

ขณะที่ข้อมูลล่าสุดจากสมาคมให้ความช่วยเหลือนักโทษการเมือง (AAPP) ระบุว่า นับตั้งแต่การรัฐประหารเมียนมาเมื่อวันที่ 1 ก.พ.64 มีประชาชนถูกสังหารแล้วเกือบ 1,800 คน ถูกจับกุมมากกว่า 1 หมื่นราย

อ้างอิง - bbc  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

อองซานซูจี อาจถูกจำคุกสูงสุด 160 ปี หลังถูกแจ้งเพิ่มอีก 5 ข้อหา
ศาลเมียนมาตัดสินจำคุก อองซานซูจี 4 ปีในคดีแรก ฝ่าฝืนโควิด-ยุยงปลุกปั่น
โดนอีก! รัฐบาลทหารเมียนมา เพิ่มข้อหา อองซานซูจี โกงเลือกตั้งปี 63

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม