ชาวบ้านพบโลมาเกยตื้นหาดภูเก็ต คาดแผลข้างลำตัวและปากเกิดจากติดซากอวน

24 เม.ย. 65

ชาวบ้านพบโลมาเกยตื้นหาดในยางภูเก็ต มีอาการบาดเจ็บออ่อนแรง คาดแผลข้างลำตัวและปากเกิดจากติดซากอวน เพราะเรามีโครงการเก็บขยะใต้ทะเล

เมื่อเวลา 07:30น.(24เม.ย.65)นายสรศักดิ์ รณะนันท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินารถจังหวัดภูเก็ต ได้รับแจ้งจากนายวัชรธร กำลังเกื้อ กำนันตำบลสาคู อำเภอถลาง ว่ามีนักท่องเที่ยวและชาวบ้านพบโลมาเกยตื้นอยู่ใกล้เกาะปลิง หาดในยาง หมู่ที่1 ตำบลสาคู ขอให้เดินทางไปตรวจสอบและเข้าช่วยเหลือด้วยหลังรับแจ้งจึงได้ประสานหน่วยกู้ชีพ อบต.สาคู พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูนิธิกุศลธรรมภูเก็ต สาขาเมืองใหม่ รุดไปยังที่เกิดเหตุ

พบโลมาเพศผู้ ลายแถบ ความยาวประมาณ 1.70 เมตรรอบอก 80 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 80 กก. กำลังเกยตื้นอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้นำเปลประถมพยาบาลนำตัวโลมาขึ้นจากริมฝั่งทะเล พร้อมทั้งประสานเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายากสิรีธารเข้าช่วยเหลือ

จากนั้นสพ.ญ.พัชราภรณ์ แก้วโม่ง นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากสิรีธาร(หมอฟ้า)ได้เข้ามาตรวจสอบอาการเบื้องต้นของโลมาตัวดังกล่าว พบมีบาดแผลบริเวณโคนหาง 1 แผล ด้านข้างลำตัวซีกขวาเป็นแผลถลอกขนาดใหญ่ 1 แผลและที่บริเวณปากอีก 1 แผล

746102

คืบหน้าวันนี้เวลา 09.39 น.นายสรศักดิ์ รณะนันท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (23เม.ย.65) บริเวณหน้าหาดจุดปลายแหลมที่เกยตื้นเมื่อวานที่ได้รับแจ้งมา 4 ตัวก็เป็นลักษณะปลามาเป็นฝูงและเราได้ผลักดันออกไป แต่ไม่ทราบว่าตัวเมื่อเช้าอยู่ในกลุ่มนั้นหรือเปล่าเพราะตอนที่เราผลักดันออกไปก็ไม่มีปลาที่ว่าเป็นบาดแผลใดๆ เป็นปลาหนุ่มเจอไม่บ่อย ผมเพิ่งมารับงานเมื่อต้นเดือนนี้ครับมีทั้งหลงมาหรือหาอาหารจนลืมลักษณะบาดเจ็บ ร่องรอยตามที่หมอฟ้าสัตวแพทย์บอกว่าคงจะถูกอวนลักษณะเป็นเศษอวนเพราะเรามีโครงการเก็บขยะใต้ทะเลน่าจะโดนมาจากที่อื่นแล้ววิ่งหาชายหาด

663242

สืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวานประมาณ 13:00 น. มีรับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีโลมามาเกยตื้นเราก็เข้าไปตรวจสอบ ในขณะนั้นก็ไม่มีบาดแผลเราก็ผลักดันออกทะเลไปพอหลังจากนั้นประมาณ 7.00 น. ได้รับแจ้งจากชาวบ้านและทางท่านกำนันพื้นที่สาคูว่าเจอโลมามาเกยหาดอีก ทางผมก็ได้สั่งการในฐานะหัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถสั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจเข้าดำเนินการตรวจสอบพร้อมครับจะได้ลงมาได้ตรวจสอบเองได้ร่วมประสานการกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิตำบลสาคูได้ร่วมกันและได้รายงานไปทางศูนย์วิจัยประมงจังหวัดภูเก็ตเพื่อติดต่อกับหมอฟ้ามารับตัว ลักษณะปลาก็มีการบาดเจ็บที่หางที่ปากและที่ลำตัวจากการสอบถามหมอฟ้าเป็นปลาโลมาชนิดเพศผู้ซึ่งขณะนี้ทางศูนย์วิจัยประมงได้รับปลาโลมาดังกล่าว

จากนั้นทีมแพทย์ได้ดูอาการพบว่าโลมาตัวดังกล่าวอยู่ในอาการอ่อนแรงแต่สามารถใช้หางตีน้ำได้เป็นระยะๆ จากนั้นจึงได้นำอุปกรณ์ช่วยเหลือนำโลมาดังกล่าวขึ้นฝั่งเพื่อนำไปศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากอ่าวมะขามตำบลวิชิตอำเภอเมืองจังหวัดภูเก็ตต่อไป

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส