ชวนการันตี “ศุภชัย” คนดี ไม่เบ่งอิทธิพลช่วยลูกโดนคดีฉาว ม็อบบุกจี้ปชป.รับผิดชอบ (คลิป)

18 เม.ย. 65

วันที่ 18 เม.ย. 65 เเวลา 10.50 น. บรรยากาศที่พรรคประชาธิปัตย์ ตำรวจ สน.บางซื่อ จัดกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ 30 นาย มาดูแลความสงบเรียบร้อย หลังจากที่กลุ่ม เฟมฟู x เฟมินิสต์ปลดแอก x ราษฎรมูเตลู นัดหมายทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ทำการแสดงสีดาลุยไฟ

805395

จากกรณีที่อดีตรองหัวหน้าพรรคถูกกล่าวหาในคดีล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อเรียกร้องให้นักการเมืองเอาจริงเอาจังในการยุติความรุนแรงทางเพศ ตรวจสอบสมาชิกพรรคทุกระดับที่มีพฤติกรรมและการกระทำที่รุนแรง และเรียกร้องไม่ให้ใช้อิทธิพลของพรรคการเมืองช่วยเหลือผู้กระทำความรุนแรง

138512

กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก อ่านแถลงการณ์ ระบุว่า นักกิจกรรมเพื่อความเป็นธรรมทางเพศ ทั้งหญิง ชาย คนข้ามเพศ และเพศหลากหลาย รู้สึกผิดหวังเป็นอย่างมากที่พรรคการเมือง และนักการเมืองที่มีหน้าที่สร้างมาตรฐานและจริยธรรมทางเพศ กลับใช้แหล่งอำนาจของตนเองทำพฤติกรรมที่ริดรอนสิทธิในร่างกาย ทำลายศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เช่นนี้ และเรารู้สึกกังวลว่าอิทธิพลของนักการเมืองและพรรคการเมืองจะปิดปากจนเกิดความอยุติธรรม เพื่อยืนหยัดเคียงข้างผู้ถูกกระทำทุกคน เราจึงมาที่นี่เพื่อเรียกร้อง ดังนี้

639209

1. พรรคการเมืองสอบสวนข้อเท็จจริงการปกปิดประวัติอาชญากรรมของรองหัวหน้าพรรค
2. พรรคต้องตรวจสอบผู้สมัครและกรรมการบริหารทุกระดับในพฤติกรรมความรุนแรงทางเพศ
3. พรรคต้องมีกฎข้อบังคับในจริยธรรมของสมาชิกและกรรมการบริหารทุกระดับอย่างชัดเจนในเรื่องการไม่ล่วงละเมิดและใช้ความรุนแรงทางเพศทุกรูปแบบ
4. พรรคต้องไม่ใช้อิทธิพลทั้งทางตรงและทางอ้อมในการแทรกแซงคดีความ
5. พรรคต้องออกมาขอโทษประชาชนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

860362

ด้าน น.ส.รัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะตัวแทนรับเรื่องร้องเรียน เปิดเผยว่า พรรคยินดีรับข้อเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการบริหารพรรค พรรคประชาธิปัตย์เป็นสถาบันทางการเมืองที่อยู่มายาวนาน เราจะไม่ปล่อยให้นักการเมืองไม่ว่าจะพรรคใดก็ตามมีพฤติกรรมใช้ความรุนแรงทางเพศ ส่วนเรื่องคดีความขณะนี้อยู่ในกระบวนการยุติธรรมแล้ว จึงขอให้กฎหมายเป็นผู้ตัดสิน พร้อมย้ำว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเดินเคียงข้างกลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก

791908

ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตกเป็นผู้ต้องหาคดีอนาจารและล่วงละเมิดทางเพศในหลายคดีว่า ตนไม่ขอไปก้าวล่วงและคิดว่าปัญหาภายในพรรคการเมืองเป็นเรื่องที่มีได้เสมอ แต่มีน้อยที่สุดจะดีกว่า

588789

"ส่วนตัวไม่มีบทบาทในการเข้าไปแทรกแซงหรือตัดสินใจอะไร แต่ก็ให้คำแนะนำว่าเรื่องอะไรก็ตามที่เมื่อมามีปัญหาเกิดขึ้นในพรรคก็พยายามยึดหลักไว้ว่าเราเป็นพรรคการเมืองที่ยึดเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต และความถูกต้องเป็นหลัก ต้องยึดหลักนี้ไว้ และเมื่อมีอะไรต้องพยายามหาโอกาสชี้แจง เพราะหลายเรื่องผมดูแล้วมีความเข้าใจผิดจากผู้จัดรายการในโทรทัศน์ บางทีก็ไม่ค่อยตรงนัก ดังนั้นถ้ามีโอกาสก็อยากให้พรรคชี้แจง"

709483

"ผมอยากเรียนว่าท่านศุภชัย พานิชภักดิ์ และครอบครัวก็ดี ถึงแม้ท่านศุภชัยจะเคยเป็นรองนายกรัฐมนตรีก็ตาม แต่ไม่ใช่เป็นนักการเมืองที่มีอิทธิพลที่จะไปกลั่นแกล้งหรือทำอะไรให้บ้านเมืองผิดปกติ ผมรู้จักท่านมา ผมเป็นนายกฯ ท่านเป็นรองนายกฯ ท่านศุภชัยก็ไม่เคยมีปัญหาในทางที่ผิดหรือใช้อิทธิพลใด ๆ ก็ตาม ไม่มี พวกเรามั่นใจได้ว่าขอให้เจ้าหน้าที่ของบ้านเมืองปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด อะไรถูกผิดก็ว่าไปตามกฎหมาย อย่าไปเกรงใจใคร และในส่วนพรรคประชาธิปัตย์ขอให้มั่นใจว่าเราไม่ทำอะไรก็ตาม ที่จะไปทำให้ถูกเป็นผิดหรือผิดเป็นถูก และไม่ไปบังอาจไปคุกคามเจ้าหน้าที่ เราไม่ทำ ขอให้มั่นใจได้" นายชวน กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส