ดองเหล้าบ๊วยต้องรู้ เสี่ยงเสียค่าปรับ 1 หมื่น "มีสุราที่ผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาตไว้ในครอบครอง"

12 เม.ย. 65

เพจดังแชร์ความรู้ ดองเหล้าบ๊วยต้องรู้ เสี่ยงเสียค่าปรับ 1 หมื่น "มีสุราที่ผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาตไว้ในครอบครอง" หลังหนุ่มโดนรวบนั่งดองกลางร้านเพื่อการค้า

จากกรณีที่เฟซบุ๊กเพจ Surathai แชร์เรื่องราวของเจ้าของสถานบริการแห่งหนึ่งที่ถูกเจ้าหน้าที่สรรพสามิตบุกเข้าร้านขณะที่กำลังดองเหล้าบ๊วยอยู่กลางร้านพร้อมกับระบุข้อความว่า "ฤดูดองเหล้าบ๊วย ในประเทศแห่งเสรีภาพ ก็ระวังกันด้วยครับ เคสนี้ 10 ลิตร หมื่นบาท สดๆ ร้อนๆ"

ดองเหล้าบ๊วย

ล่าสุดเฟซบุ๊กเพจ Surathai ได้ออกมาโพสต์ข้อความชี้แจงประเด็นดังกล่าวอีกครั้ง โดยระบุข้อความว่า "สืบเนื่องจากโพสต์เมื่อวาน 8 เม.ย. 65 ที่ไวรัลมากเป็นประวัติการณ์ของเพจ มีคำถามเป็นจำนวนมาก จึงขออธิบายเหตุการณ์เพื่อความชัดเจนของประชาชน

สมาชิกชาวสุราท่านนี้รู้จักกับแอดมิน เพราะเคยมาเรียนรู้อบรมหลายครั้ง มีความสนใจเกี่ยวกับสุรา จนเปิดร้านจำหน่ายสุรา โดยเน้นสุราจากญี่ปุ่น พวกอูเมซุ สาเก โชจู รวมทั้งสุราชุมชนที่มีเอกลักษณ์อีกจำนวนหนึ่ง เรียกว่าขายของที่มีใจรัก ไม่ได้ขายของที่ขายง่ายขายคล่อง

วันเกิดเหตุ ได้นำบ๊วยมาดองเหล้าเพื่อทดลองสูตรต่างๆ ที่เขาทดลองทุกปีในฤดูบ๊วย โดยใช้เหล้าแปลกๆ แพงๆ มาดอง แต่เนื่องจากประมาทเกินไป ที่มาดองอยู่ในร้าน เพราะจะได้มีลูกน้องมาช่วยทำ

ประจวบเหมาะกับเจ้าหน้าที่ปราบปรามของสรรพสามิต เข้ามาขอตรวจใบอนุญาตจำหน่ายสุรา ซึ่งเหมือนเป็นงานปกติ routine ถ้ามีใบอนุญาตเรียบร้อยยังไม่หมดอายุ ก็ไม่มีปัญหา แต่ว่าพอดีกำลังดองบ๊วยอยู่พอดี

กรณีนี้จึงถูกข้อหา “เปลี่ยนแปลงน้ำสุราเพื่อการค้า” เพราะว่าทำอยู่ในร้านขายสุรา ไม่ว่าจะขายหรือไม่ก็ตีเจตนาว่าทำเพื่อขายเอาไว้ก่อน ข้อหานี้อยู่ในมาตรา 158 และมีโทษปรับตามมาตรา 196 ไม่เกิน 5,000 บาท (แสดงว่านี่ปรับเต็มอัตรา)

นอกจากนั้นยังนำสุรามาเทใส่โหลดอง จึงโดนข้อหา “เปลี่ยนแปลงภาชนะบรรจุสุราเพื่อการค้า” ตามมาตรา 157 และมีโทษปรับตามมาตรา 196 ไม่เกิน 5,000 บาทเช่นกัน ก็เลยเสียค่าปรับรวม 10,000 บาท

เหล้าบ๊วย

ส่วนใครที่ทำเหล้าบ๊วยไว้ดื่มที่บ้าน ก็จะไม่ถูกข้อหาทั้งสองนี้ เพราะไม่ได้ทำเพื่อการค้า แต่เราไม่รับประกันว่าจะไม่โดนข้อหา “มีไว้ในครอบครองซึ่งสุราที่ผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต” ที่มีค่าปรับสูงสุด 10,000 บาท

จึงได้ออกมาเตือนว่า จะดองเหล้าดองบ๊วย ก็ให้ทำในสถานที่ส่วนตัวครับ"

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส