จับหมูโยนใส่ใบพัด เทียบแผลแตงโม สื่อลุยทดลองเทียบผลหมอ รู้แล้วทำไมขามี 1 แผล (คลิป)

23 มี.ค. 65

จากกรณีที่กองพิสูจน์หลักฐานและตำรวจชุดสืบสวนในคดีการตายของ "แตงโม" ได้มีการจำลองเหตุการณ์จริง โดยการใช้เรือลำที่เกิดเหตุ มีการทดสอบใช้คมของใบพัดเรือ มีการเชิญเข้าที่เนื้อหมูเป็นตัว จนกระทั่งทราบว่าบาดแผลมีความใกล้เคียง กับแผลจริงของสภาพศพแตงโมนั้น

586172

วันที่ 23 มี.ค. 65 รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มศว บอกกับทีมข่าวว่า การที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการนำหมูทั้งตัวไปทดลองกับใบพัดเรือล่าสุดนั้น มองว่าการใช้เนื้อหมูเป็นการทดลองที่ดีที่สุด แม้ว่าหนังของเนื้อหมูจะหนากว่าหนังเนื้อคน แต่ถ้าถูกบาดแผลจากของมีคม ก็สามารถนำมาอนุมานเพื่อเปรียบเทียบกับบาดแผลได้ เพราะจะหาชิ้นส่วนมนุษย์ที่เน่าแล้วมาทดลอง เป็นไปได้ยาก

442723

โดยการทดลองนั้นก็มองว่าเป็นเรื่องปกติที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการหาวัตถุพยาน ที่สามารถทำให้เกิดบาดแผล เพื่อหาคำตอบที่มาของบางแผล และการเกิดบาดแผลของใบพัดเรือ ไม่เสมอไปที่จะมีบาดแผลเป็นริ้ว ๆ หลายแผล ตามที่ก่อนหน้านี้มีการนำเสนอข่าวไป

473515

ซึ่งบาดแผลจากใบพัดเรือ สามารถเกิดขึ้นเป็นแผลเดียวได้ ขึ้นอยู่กับท่าทางในขณะที่ถูกใบพัดเรือบาด ในกรณีที่เกิดแผลเดียว ก็คาดว่าเป็นการถูกใบพัดเรือบาดในขณะที่อยู่ในแนวดิ่ง ไม่ใช่แนวขนานกับน้ำ เหมือนปลาที่ว่ายน้ำแล้วโดนใบพัดเรือบาดหลายแผล

880760863623

ซึ่งจากประสบการณ์จากการเห็นบาดแผลผู้ที่ถูกใบพัดเรือบาด ถ้ามองด้วยตาเปล่า ก็จะเห็นว่ารอยขอบของแผลค่อนข้างที่จะเรียบตรง แต่ถ้านำกล้องไปส่องดู ก็จะพบบางจุดที่เป็นขุย เนื่องจากใบพัดจะดีดเนื้อออกหลังจากถูกบาดไปแล้ว ซึ่งมีความลึกตื้นของแผลต่างกันในแต่ละจุด ซึ่งขณะนี้ยังคงต้องรอผลจากนิติเวช เพราะบาดแผลสามารถบอกอาวุธที่ทำให้เกิดแผลได้ พนักงานสอบสวนก็จะต้องตามหาวัตถุที่ต้องสงสัยว่าคือวัตถุชนิดใดที่สามารถทำให้เกิดแผลลักษณะนี้ได้ อาจจะต้องมีการมาพูดคุยกับทางนิติเวช เพื่อหาความเห็นร่วมกัน

234005

ส่วนรอยขอบแผลสามารถมีเลือดออกได้ เนื่องจากร่างกายของคนเราอยู่ได้ เพราะเลือดไปหล่อเลี้ยงตามปกติ หากตกอยู่ในสภาวะที่ต้องออกกำลัง หัวใจจะสูบฉีดเลือดให้วิ่งไปตามร่างกายมากกว่าเดิม แม้แผลจะไม่มาก แต่ทำให้เลือดไหลออกจำนวนมากได้

379182

ทีมข่าวได้ทดสอบด้วยอัตรารอบความเร็วของเครื่องยนต์เรือ 3 ระดับ หากมีการเทียบในการวิ่งอัตราไมค์ จะอยู่ที่ 6-10 ไมค์ ซึ่งความเร็วระดับแรกคือ 1,500 รอบต่อนาที แบบที่ 2 ความเร็ว 2,500 รอบต่อนาที และแบบที่ 3 ความเร็ว 2,800 รอบต่อนาที ทีมข่าวได้มีการนำเนื้อหมูซึ่งเป็นหนังติดมัน หมูสามชั้นแผ่นใหญ่ น้ำหนัก 6.5 กิโลกรัมใช้ทดสอบ ผูกเชือก 4 มุมของหมูสามชั้น เพื่อที่จะนำไปขึงใต้ใบพัดเรือสปีดโบ๊ต

981878

การทดสอบ แบบที่ 1 ใช้ความเร็วเรือ 1,500 รอบต่อนาที ใช้ด้านที่เป็นหนังหมู เข้าไปเทียบกับใบพัด ลักษณะ 4 มุมตึง ผลการทดสอบปรากฏว่า ใบพัดเรือไม่สามารถที่จะทำให้หนังหมูมีรอยหรือเฉือนเข้าไปได้ เนื่องจากความเร็วและความคมของใบพัดยังไม่เพียงพอที่จะตัดหนังหมูได้ หนังหมูจะดีดออกจากใบพัดทันที แต่เมื่อมีการกลับด้าน ใช้ด้านที่เป็นเนื้อแนบกับใบพัด ปรากฏว่าสามารถเข้าได้ รอยมีลักษณะเนื้อยุ่ย ไม่ได้เฉือนเข้าแบบทางตรง

281634

การทดสอบ แบบที่ 2 ใช้ความเร็วเรือ 2,500 รอบต่อนาที ใช้ด้านที่เป็นหนังหมู เข้าไปเทียบกับใบพัด ลักษณะ 4 มุมตึง ผลการทดสอบปรากฏว่า ใบพัดเรือไม่สามารถทำให้หนังหมูเป็นรอยบาด หรือมีการเฉือนเข้า แต่จะทำให้หนังหมูมีลักษณะเป็นรอยช้ำและรอยขีดข่วนเล็กน้อยเท่านั้น เมื่อกลับด้านใช้ด้านที่เป็นเนื้อหมู ปรากฏว่ามีการตัดเข้าที่ตัวเนื้อได้ปกติ ลักษณะลึกมากขึ้น ซึ่งสภาพแผลก็ยังคงมีเนื้อยุ่ยเหมือนกัน เนื้อหมูที่ถูกตัดจะกระเด็นกระจายเป็นชิ้นเล็กติดตามพื้น

142930

การทดสอบ แบบที่ 3 ใช้ความเร็วเรือ 2,800 รอบต่อนาที ใช้ด้านที่เป็นหนังหมู เข้าไปเทียบกับใบพัด ลักษณะ 4 มุมตึง ผลปรากฏว่า สามารถที่จะเข้าดันหนังหมูได้เล็กน้อย เป็นลักษณะรอยกรีดไม่ลึกไม่กว้าง จากนั้นใบพัดเรือก็จะมีการดีดด้านของหนังหมูออกจากใบพัด เมื่อมีการกลับด้าน ใช้ด้านที่เป็นเนื้อ ปรากฏว่ายังคงเฉือนเข้าเป็นแผลเข้าปกติ ลักษณะแผลก็ยังคงเป็นการบาดแบบเนื้อยุ่ยเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส.ส.เต้ มูฟออน คดีแตงโม ทำเต็มที่แล้ว จากนี้ให้เป็นหน้าที่ ตร. สัญญาจะกลับมา ถ้ามีสิ่งไม่ชอบมาพากล
หนุ่มลงเล่นน้ำคลายร้อนใน แม่น้ำเจ้าพระยา ก่อนจมหาย กู้ภัยฯ ระดมหา ยังไร้วี่แวว
สส.เต้-ทนายกฤษณะ ร่วมทีมนักประดาน้ำลงเรือหา ผ้าลูกไม้แตงโม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส