ระดมทีมพิสูจน์คำพูด "แซน" คดี แตงโม ตำรวจลงเรือขับจริงลองกระชาก งานนี้อาจคดีพลิก (คลิป)

23 มี.ค. 65

กรณีกองพิสูจน์หลักฐานและตำรวจชุดสืบสวนในคดีการตายของ "แตงโม" ได้มีการจำลองเหตุการณ์จริง โดยการใช้เรือลำที่เกิดเหตุ มีการทดสอบใช้คมของใบพัดเรือ มีการเฉือนเข้าที่เนื้อหมูเป็นตัว จนกระทั่งทราบว่าบาดแผลมีความใกล้เคียง กับแผลจริงของสภาพศพแตงโมนั้น

655726

โดยจากการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการจำลองเหตุการณ์โดยใช้แซน ซึ่งเป็นบุคคลที่อยู่ในเรือสปีดโบ๊ตวันเกิดเหตุ และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจำลองไปอยู่ในตำแหน่งทวินบอร์ด หรือบอร์ดท้ายหรือ

636072

ตามคำให้การยืนยันว่าแตงโมอยู่บริเวณจุดดังกล่าวเพื่อปัสสาวะ ก่อนที่จะตกเรือ และจากคำให้การของแซน ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ว่าในขณะนั้นมีการเล่นโทรศัพท์

950502

 วันที่ 23 มี.ค. 65 ทีมข่าวได้เดินทางไปที่อู่เรือเอกชน SBN Boat Mart ซึ่งให้บริการสำหรับการจำหน่าย ซ่อมบำรุง ให้บริการ และเป็นอู่เก็บเรือขนาดใหญ่ ได้อนุเคราะห์นำเรือสปีดโบ๊ต ในการทดสอบตามข้อสมมติฐานของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีการทดสอบไปก่อนหน้านี้ ซึ่งเรือสปีดโบ๊ตที่นำมาใช้ เป็นใบพัดเรือมาตรฐาน ของเรือสปีดโบ๊ตทุกรุ่น แต่จะมีความต่างแค่ยี่ห้อเท่านั้น ลักษณะใบพัดใบพัดแบบ 3 ใบ มีความคมเป็นมาตรฐานเท่ากัน

titled

ทีมข่าวทดสอบตามคำให้การของแซน อุปสรรคของทีมข่าวในวันนี้ไม่สามารถที่จะนำเรือลงไปทดสอบจริงได้ เพราะเนื่องจากระดับน้ำเจ้าพระยาลดลง ทำให้ไม่สามารถนำเรือลงแม่น้ำได้ จึงได้มีการทดสอบบนเรือแทน แบ่งเป็น 4 รูป แบบ โดยให้นายชนพนธ์ ชื่นชิตพิสัยกุล ผู้ช่วยช่างภาพ นั่งในตำแหน่งของแซน และนายณัฐวุฒิ ปงลังกา ผู้สื่อข่าว ในตำแหน่งทวินบอร์ดท้ายเรือ แทนตำแหน่งของแตงโม

700764

การทดสอบ แบบที่ 1 คือ ผู้ช่วยช่างภาพทั้ง 2 มือจับโทรศัพท์ เมื่อผู้สื่อข่าวมีการจับที่ขา 2 ข้าง พร้อมกับมีการกระตุกแทนจังหวะที่เรือออกตัว ปรากฏว่าผู้ช่วยช่างภาพจะถูกดึงเสียจังหวะ หลุดออกจากเบาะนั่ง ขยับตัวเล็กน้อยไปที่ท้ายเรือ ผู้ช่วยช่างภาพจะไม่ร่วงตกจากเรือ แต่ผู้สื่อข่าวแม้ว่าจะจับที่ขาของผู้ช่วยช่างภาพเอาไว้แน่น เมื่อเสียจังหวะก็จะร่วงตกจากเรือทันที

875642

การทดสอบ แบบที่ 2 ผู้ช่วยช่างภาพยกมือขึ้น 2 ข้าง เพื่อยืนยันว่าไม่ได้มีการจับราวหรือกราบเรือ เมื่อมีการกระชาก ปรากฏว่าตำแหน่งของผู้ช่วยช่างภาพจะขยับจากเบาะนั่งเล็กน้อย ย้ายตำแหน่งไปอยู่ท้ายเรือ ส่วนผู้สื่อข่าวที่จับขายอยู่จะเสียจังหวะปล่อยมือ ร่วงลงจากเรือทันที

881600

การทดสอบ แบบที่ 3 ผู้ช่วยช่างภาพ มือทั้ง 2 ข้างจับบริเวณกราบเรือและราวจับท้ายเรือ ส่วนผู้สื่อข่าวยังคงนั่งจับขาอยู่ที่ทวินบอร์ด จากการที่กระตุกและดึงขาผู้ช่วยช่างภาพ ปรากฏว่าผู้ช่วยช่างภาพยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม มีเพียงขาที่เหยียดตรงเล็กน้อย ส่วนผู้สื่อข่าวที่แทนตำแหน่งแตงโมยังคงจับขาเอาไว้ได้ ไม่ได้ร่วงหรือลื่นตกเรือ

872442

การทดสอบ แบบที่ 4 ผู้ช่วยช่างภาพยกมือขึ้น 2 ข้าง เสมือนยืนยันว่าในขณะนั้นไม่ได้มีการจับราวหรือกราบเรือ และผู้สื่อข่าวยังคงนั่งท้ายเรือและจับอยู่ที่ขา จากนั้นกระชากขาและให้ผู้ช่วยช่างภาพรีบคว้าจับกราบเรืออย่างรวดเร็ว ปรากฏว่าผู้ช่วยช่างภาพจะขยับออกจากเบาะไปที่ท้ายเรือเล็กน้อย แต่ยังสามารถที่จะคว้าจับกราบเรือและราวต่างได้ ส่วนผู้สื่อข่าวที่แทนตำแหน่งของแตงโมจะเสียหลัก และตกจากเรือทันที

700368

นายวิรัตน์ เภาพัฒน์ คนขับเรือสปีดโบ๊ท เปิดเผยภายหลังการทดสอบนั่งท้ายเรือว่า จากการทดสอบหากผู้ที่นั่งในตำแหน่งของแซน มีการจับราวหรือกราบเรือจะทำให้คนที่นั่งอยู่บริเวณท้ายสามารถยังคงจับขาได้ และไม่ร่วง เพราะการกระตุกไม่เสียจังหวะแรงมาก แต่ถ้าหากคนที่นั่งอยู่ในตำแหน่งของแซนไม่จับอะไรเลย และยังมีการเล่นโทรศัพท์ จะทำให้คนที่อาศัยจับขาบริเวณท้ายเรือ และประกอบกับเรือออกตัวกระตุกแรง จะทำให้คนที่นั่งอยู่ตำแหน่งนั้นร่วงตกเรือโดยทันที

แต่การตกจากเรือส่วนตัวในฐานะที่ขับสปีดโบ๊ตหลายรุ่น ยืนยันว่าหากตกลงไปแล้ว และเป็นช่วงที่เรือกำลังแล่นหรือมีการเข้าเกียร์อยู่ เรือจะเดินไปข้างหน้า และใบพัดก็จะทำให้เกิดคลื่นเพื่อดันทุกอย่างออกจากตัวเรือ หากตกท้ายเรือในตำแหน่งที่มีการทดสอบจริง จะไม่ถูกดูดเข้าไปที่ท้ายเรือ และจะไม่โดนใบพัดโดยทันที เว้นแต่ว่าเรือได้มีการขับวนกลับมา อาจทำให้ถูกดูดหรือเข้าไปเกี่ยวกับใบพัดได้ ถ้าหากโดนใบพัดของเรือสปีดโบ๊ตจริง อย่างน้อยบาดแผลก็จะค่อนข้างลุ่ยมากว่านี้

อย่างไรก็ตาม ตนเคยพาผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวออกล่องแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อที่จะชมทัศนียภาพ หลายครั้งที่ผู้โดยสารบนเรือไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายปวดปัสสาวะ จะมีการตะโกนบอกคนขับ เพื่อให้มีการหยุดเรือและขอปัสสาวะท้ายเรือ ฉะนั้นทุกครั้งที่มีผู้โดยสารปวดปัสสาวะ ตนเองก็จะเข้าเกียร์ว่าง พร้อมกับให้ผู้โดยสารไปทำธุระท้ายเรือได้ แต่จะมีส่วนน้อยที่จะขอเข้าห้องน้ำในเรือ ฉะนั้นทุกครั้งที่มีคนจะไปปัสสาวะท้ายหรือ อย่างน้อยก็ต้องมีการแจ้งบอกคนขับเพื่อให้มีการชะลอความเร็วอยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส.ส.เต้ มูฟออน คดีแตงโม ทำเต็มที่แล้ว จากนี้ให้เป็นหน้าที่ ตร. สัญญาจะกลับมา ถ้ามีสิ่งไม่ชอบมาพากล
หนุ่มลงเล่นน้ำคลายร้อนใน แม่น้ำเจ้าพระยา ก่อนจมหาย กู้ภัยฯ ระดมหา ยังไร้วี่แวว
สส.เต้-ทนายกฤษณะ ร่วมทีมนักประดาน้ำลงเรือหา ผ้าลูกไม้แตงโม

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส