เปิดกุฏิเจ้าอาวาสหลังมรณภาพ ญาติโยมถึงกับตะลึง พบเงินสดกว่า 10 ล้าน

22 มี.ค. 65

พบเงินกว่า 10 ล้าน ในกุฏิ หลวงพ่อเย็น อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าทรงธรรม จ.ปราจีนบุรี ตรวจสอบพบร่องรอยงัดแงะ เชื่อโจรรู้งานขโมยทรัพย์สินบางส่วนไปแล้ว ญาติโยมเชื่อมีถึง 40 ล้าน

จากกรณี เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 65 ทางญาติโยมและกรรมการวัด ได้ทำบุญครบ 50 วันให้ หลวงพ่อเย็น อดีตเจ้าอาวาส จึงมีความเห็นว่า ควรมีการเปิดกุฏิเจ้าอาวาสเพื่อเคลียทรัพย์สิน จากนั้นทุกคนได้พร้อมกันเปิดกุฏิและห้องส่วนตัวของเจ้าอาวาส โดยเรียกช่างมาทำการตัดกุญแจ เมื่อทุกคนได้ขึ้นไปชั้นบน พบสิ่งของเครื่องใช้และมีซองใส่ไว้ในถุง และเงินของอดีตเจ้าอาวาสจำนวนมาก จึงได้นำใส่กล่องแล้วมาทำการเปิดซอง นับเงินเสร็จเมื่อประมาณ 17.00 น. รวมมีเงินทั้งสิ้น จำนวน 10,660,150 บาท พร้อมนำเงินไปฝากธนาคารไทยพานิชย์ สาขาบิ๊กซี โดยมีคณะกรรมการร่วมเปิดบัญชี ทั้งหมด 4 คน นั้น

ต่อมาเมื่อเวลา 12:30 น ร.ต.อ.เชิดศักดิ์ พันธุ์พาณิชย์ รองสวป.(สอบสวน) สภ.ศรีมหาโพธิ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานปราจีนบุรี ได้เดินทางไปที่กุฏิอดีตเจ้าอาวาส เพื่อทำการตรวจสอบลอยนิ้มมือแผงบริเวณโดยรอบภายในกุฏ ได้ให้ข้อมูลว่าจากการพิสูจน์ร่องรอยต่างๆ ภายในกุฏิพบว่ามีคราบฝุ่นหนา มีหยักไย่เต็มไปหมด จากการตรวจสอบร่องรอยของฝุ่นพบว่าในระยะเวลา 1 เดือนไม่มีบุคคลภายนอกเข้ามาภายในกุฏิ และได้แจ้งพร้อมทั้งอธิบายให้กับทางญาติทราบ

ในเรื่องนี้ นายเอกชัย นฤทัย อาย 54 ปี หลายชาย พร้อมทั้งญาติและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จะได้ประชุมปรึกษาหาข้อยุติ เกี่ยวกับเรื่องเงินและทรัพย์สินในกฎีของเจ้าอาวาส พร้อมทั้งจะได้เดินทางไปลงบันทึกประจำวันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่สภ.ศรีมหาโพธิ ต่อไป

นายจุติ สุขสิม อายุ 44 ปี ผู้นำชุมชน กล่าวว่า ผมขึ้นไปพร้อมกำนันสวัสดิ์ ทางญาติพี่น้องและผมก่อนขึ้นไปก็มีการตัดกุญแจดอกที่อยู่ด้านหน้า ไม่สามารถุเปิดได้จึงให้ช่างมาตัดกุญแจช่างตัดเสร็จก็ถ่ายรูปไว้ว่ามีรอยเท้าไหม มีขโมยเข้าไหม ป้องกันตนเองกันทุกคนที่เข้าไป

ผมก้าวเข้าไปคนแรกใช้โทรศัพท์มือถือถ่าย และพี่อู๊ดเดินตามอาจารย์วัดเขาดิน กำนันสวัสดิ์ และญาติพี่น้องก็เดินตามเข้าไป เมื่อเข้าไปไม่สามารื้อค้นอะไรได้ เพราะเรายังไม่แน่ใจวามีของอะไรหายหรือไม่ จึงเดินลงมา สภาพของกุฏิไม่มีการรื้อค้นอะไร ถุงก็ไม่มีใครจับ ไม่มีใครจับอะไรทั้งสิ้น ได้แต่ถ่ายรูปรอยเท้า ลงกันมาแล้วก็อยู่ด้านหน้า แล้วนั่งนัดกันอีกทีว่าจะขึ้นตอนไหน พอประมาณ 11.00-12.00 น.ก็ทำการรื้อค้น เมื่อเจอทรัพย์สินใด ๆ ก็ถ่ายรูปไว้เป็นพยานหลักฐานแล้วเอามาใส่ถังให้คนนำลงมาทีละถังด้านหน้า เพื่อคัดแยกสิ่งของ มีญาติพี่น้อง ชาวบ้าน ผู้ใหญ่บ้าน มานั่งนับ อบต.ธนา ก็มานั่งนับ เสร็จเมื่อเวลาประมาณ 5 โมงเย็นแล้วก็ไปธนาคาร เจ้าหน้าที่มาช่วยกันนั บเสร็จประมาณ 2 ทุ่ม ยอดเงิน 10,660,150 บาท

นายเอกชัย นฤทัย อายุ 54 ปี ญาติ กล่าวว่า เงินที่มีรู้ๆ กัน ก็ประมาณ 40 ล้าน เมื่อเอาช่างมาตัดลูกกุญแจไม่ได้ล็อก ก่อนเข้าไปมองผ่านช่องลม จะมีถุงวางเรียงๆ กันอยู่ พอผมเข้าไปก็เห็นของกระจัดกระจาย และมีเงิน แบงก์ 500 บางส่วนที่มองเห็นอยู่ ซึ่งผิดกับที่มองเห็นครั้งแรกที่ขึ้นไป ประเด็นที่สองกุฏิปกติไม่มีอะไร แต่ระหว่างงานมีคนมางัดแล้ว ซึ่งคนมางัดทางวัดก็รู้อยู่ พอมาบอกพี่น้องวันสุดท้ายว่ากุฏิถูกงัด เราก็มาดูกัน ห้องน้ำก็มีรอยงัด ด้านบนมีรอยงัดและรอยบันไดที่ปีนขึ้นไปบนนั้น สามบ้านหลังนี้ประตูเป็นเหล็กและมีอลูมิเนียมก็ถูกฉีกออก วันหลังก็มีคนเอากุญแจไปคล้องโดยญาติไม่รู้ ประเด็นที่ 4 หน้าต่างเปิดแง้มอยู่บานเดียว แต่เมื่อวานมาทำไมหน้าต่างเปิดและเตียงนอนมีการเคลื่อน สรุปญาติสงสัยว่า ก่อนที่จะพบ มีคนเข้าไปก่อนแล้ว ตกลงเลยว่าจะมีการนำเงินมานับ ผมติดใจอยู่ว่า มีคนเข้าไปก่อนแล้วของหายไปจำนวนหนึ่ง

พ.ต.อ.วืวัฒน์ พิสิษฐ์ศักดิ์ ผกก.สภ.ศรีมหาโพธิ กล่าวว่า เบื้องต้นที่สอบถามผู้เกี่ยวข้อง เขาบอกเป็นเงินส่วนตัวของเจ้าอาวาส เราต้องไล่เรียงกันดูอีกที ยอดเงินก็ประมาณ 10 ล้านเศษ เขาก็มีกรรมการนำไปฝากแล้ว ในรูปกรรมการ เข้าบัญชีธนาคาร

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส