ด่วน! ศบค.ปรับเกณฑ์เข้าไทย ยกเลิกตรวจ RT-PCR ใน 72 ชม.ก่อนเดินทาง เริ่ม 1 เม.ย.นี้

18 มี.ค. 65

ศบค.ปรับเกณฑ์เดินทางเข้าไทย ยกเลิกตรวจโควิด RT-PCR ก่อนเดินทางเข้า 72 ชม. ให้ตรวจเมื่อมาถึงและตรวจ Self-ATK ในวันที่ 5 เริ่ม 1 เม.ย.นี้

วันที่ 18 มี.ค.65 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือ ศบค. แถลงมติที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นชอบให้มีการปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับเดินทางเข้าราชอาณาจักร สำหรับผู้เดินทาง Test & Go ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ Sandbox Quarantine (AQ,OQ,SQ) และผู้ควบคุมยานพาหนะ ที่ไม่มีฐานปฏิบัติการในประเทศไทย เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า จากมาตรการเข้าประเทศเดิม ที่ผู้เดินทางเข้าประเทศไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติต้องมีผลตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทาง 72 ชม. ที่ประชุมวันนี้ได้เห็นชอบยกเลิกการตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทาง โดยให้ตรวจ RT-PCR เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย (Day 0) และพักในโรงแรมที่มีโรงพยาบาลคู่ปฏิบัติการ (SHA Extra Plus) และตรวจ Self-ATK อีกครั้งในวันที่ 5 หากพบเชื้อก็ทำการรักษา หากไม่พบก็สามารถเดินทางต่อหรือเดินทางกลับประเทศได้ โดยผู้เดินทางต้องมีเงินประกันวงเงิน 20,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งอาจมีการลดวงเงินประกันในอนาคตเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวมากขึ้น

  • กรณี Test and Go และ Sandbox - ตรวจ RT-PCR วันแรกที่เดินทางมาถึง (Day 0) และ Self-ATK วันที่ 5
  • กรณี Sandbox อยู่ในพื้นที่ 5 วัน
  • กรณี Quarantine กักตัว 5 วัน และตรวจ RT-PCR วันที่ 4 -5 (กลุ่มลักลอบเข้าเมือง / ไม่มีการฉีดวัคซีน)
  • กรณีผู้ควบคุมยานพาหนะฯ ตรวจ Self-ATK วันที่ 5

1647586954181

นอกจากนี้ในวันที่ 1 เม.ย. จะมีการเปิดด่านเพิ่มเติม คือ ทางบก จ.สตูล ทางน้ำ ท่าเรือในจ.สุราษฏร์ธานี รับเรือของหน่วยงานราชการในประเทศ ลูกเรือสัญชาติไทยบเรือสินค้า และทางอากาศ เปิดสนามบินหาดใหญ่ จังหวัดในระยะ 5 ชม.ตามหลักเกณฑ์ (พื้นที่สีฟ้า และมีโรงแรมที่พักSHA++ ได้แก่ กระบี่ สงขลา สุราษฎร์ธานี)

1647587212115

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค. ปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร เริ่ม 18 มี.ค.นี้
ศบค.เคาะ ลดวงเงินประกัน ต่างชาติเดินทางเข้าไทย หวังกระตุ้นท่องเที่ยว
รมว.ท่องเที่ยว ยัน ต้องเก็บ ค่าเหยียบแผ่นดิน แจงเป็นค่าซื้อประกันให้ นทท.ต่างชาติ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส