รมว.ท่องเที่ยว ยัน ต้องเก็บ ค่าเหยียบแผ่นดิน แจงเป็นค่าซื้อประกันให้ นทท.ต่างชาติ

22 ก.พ. 65

รมว.ท่องเที่ยว ยืนยัน ค่าเหยียบแผ่นดิน เข้าไทยคนละ 300 บาท เพื่อซื้อประกันให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ หลัง สำนักงบฯ แจ้ง ไม่จัดสรรเงินเยียวยาให้แล้ว

กรณีประเทศไทยจะเริ่มเก็บเงินจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยคนละ 300 บาท หรือเรียกกันว่า ค่าเหยียบแผ่นดิน ในวันที่ 1 เม.ย.65 นั้น

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 22 ก.พ.65 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า จากกรณีที่ฝ่ายค้านกล่าวพาดพิงในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ เรื่่องการเรียกเก็บค่าเหยียบแผ่นดิน คนละ 300 บาทนั้น กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ยืนยันว่าต้องเรียกเก็บอย่างแน่นอน แม้จะไม่ใช่เป็นสิ่งที่เริ่มจากทางกระทรวงในยุคของตน เป็นมติที่ออกมาก่อนหน้านี้

นายพิพัฒน์ เผยอีกว่า เมื่อปี 2562 สำนักงบประมาณแจ้งมาทางกระทรวงว่าจะไม่จัดงบประมาณสำหรับการเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาให้แล้ว ทำให้กระทรวงต้องหาวิธีจัดเก็บเงินจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาเป็นกองทุนเพื่อการเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในไทย จึงมีการนำเสนอเรื่องการเรียกเก็บค่าเหยียบแผ่นดิน เข้าสู่ที่ประชุม ครม. เมื่อปี 2562

ทั้งนี้ เงินที่ได้จะนำไปซื้อประกันให้กับชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในไทย ส่วนเงินที่เหลือจะไปเข้ากองทุนพัฒนาการท่องเที่ยว มีปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เป็นประธานกองทุน มีผู้แทนจากอีก 10 หน่วยงาน ซึ่งรวมถึงกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ ยืนยันว่ามีการใช้จ่ายได้เงินที่ได้มาดังกล่าวอย่างถูกต้องและเหมาะสม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- นักท่องเที่ยว ต่างชาติจ่ายค่าเหยียบแผ่นดินไทยคนละ 300 บาท เริ่ม 1 เม.ย. 65
- ดีเดย์เก็บ "ค่าเหยียบแผ่นดิน" 1 เม.ย. นักท่องเที่ยวต่างชาติ หัวละ 300 บาท

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส