ดับฝัน “เต้” นาซาเอาผิดใครแอบใช้ข้อมูล “อ๊อด” ฟันธงดูแตงโมทางดาวเทียมยาก (คลิป)

16 มี.ค. 65

คดี แตงโม วันที่ 15 มี.ค.65 นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือ ส.ส.เต้ เดินทางมายังสะพานพระราม 7 เพื่อตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามแนวแม่น้ำเจ้าพระยา และระบุว่าได้มีการส่งเรื่องถึงเพื่อนที่อยู่องค์การนาซา เพื่อขอภาพถ่ายดาวเทียมเป็นหลักฐานในวินาทีที่เกิดเหตุ "แตงโม" พลัดตกเรือนั้น

121790

วันที่15 มี.ค. 65 "อาจารย์อ๊อด" รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บอกว่า สำหรับเรื่องที่ ส.ส.เต้ จะเดินทางไปขอภาพจากนาซา และระบุว่ามีเพื่อนอยู่ในองค์กรนั้น ส่วนตัวมองว่าเป็นความคิดที่ดี ที่จะเดินหน้าหาความยุติธรรมให้กับน้องแตงโม แต่ตนเองมองว่าเป็นไปได้ยาก และไม่มีเหตุผลมากพอที่จะขอภาพจากนาซาได้ จนทำให้คิดว่าเป็นการสร้างกระแสมากกว่า และทำให้ให้เกิดความไขว้เขว สร้างความหวังที่ไม่อาจเป็นจริงได้ให้กับแฟนคลับน้องแตงโม

141527

สำหรับที่ ส.ส.อ้างว่ามีเพื่อนทำงานอยู่นาซา ตนเองมองว่านักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญของประเทศไทย ก็มีเพื่อนและคนรู้จักอยู่นาซา เช่นเดียวกัน ซึ่งองค์นาซามีหลายแขนง ซึ่ง ส.ส.เต้ ต้องระบุให้ชัดเจนว่ามีเพื่อนชื่ออะไร อยู่ฝ่ายไหนของนาซา และเพื่อน ส.ส.เต้ จะมีอำนาจนำภาพขอมูลที่เป็นลักษณะเรียลไทม์ออกมาได้หรือไม่ โดยถ้าหาก ส.ส.เต้ ทำได้ ตนเองก็ขอนับถือว่าเป็นผู้ที่ทรงอิทธิพลคนหนึ่ง

700085

ส่วนตัวดาวเทียมของกูเกิลแมปและกูเกิลเอิร์ธ จะมีการอัปเดตทุก 3 ปี แต่ถ้าหากเป็นสถานที่ท่องเที่ยว จะมีการอัปเดตทุกวัน ซึ่งต้องดูว่าจุดที่คาดว่าน้องแตงโมตกเรือ เป็นจุดเป็นสถานที่สำคัญของโลกหรือไม่ โดยการหาข้อมูลเป็นภาพวิดีโอ เวลากลางคืนเป็นไปได้ยาก ที่จะเห็นภาพน้องแตงโมตกเรือ แต่ถ้าหาก ส.ส.เต้ เอาภาพออกมาได้ ตนเองมองว่าภาพที่ออกมาจะได้เป็นภาพนิ่ง ซึ่งตัวคนที่นำภาพออกมาให้ ส.ส.เต้ ก็ต้องไปเป็นพยานในคดีนี้ด้วยว่าเห็นภาพน้องแตงโมตกเรืออย่างไร และต้องทำหนังสือชี้แจงออกมาเนื่องจากเวลานำหลักฐานนี้ไปขึ้นศาล ศาลต้องพิจารณาว่าภาพดังกล่าวได้มาอย่างไร มีบุคคลยืนยันเรื่องภาพหรือไม่ ส่วนตัวมองว่าคดีนี้ไม่ได้ซับซ้อนจนถึงต้องไปขอภาพจากนาซา และยังเชื่อมั่นในพนักงานสอบสวนที่มีข้อมูลเพียงพอในการปิดคดีนี้

148565

ด้านเว็บไซต์ของสำนักงานบริหารอวกาศและการบินแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ องค์การนาซา พบข้อมูลนาซามีข้อห้ามลูกจ้างและพนักงานในสังกัดของตน เปิดเผยเอกสาร ข้อมูล ตลอดจนภาพถ่ายดาวเทียม แก่บุคคลภายนอก หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีขั้นสูงสุดตามกฏหมายสหรัฐฯ ทันที

892755

สำหรับระเบียบห้ามลูกจ้างและพนักงานในสังกัดเปิดเผยข้อมูลทุกประเภท ทั้งข้อมูลเอกสาร ภาพถ่าย ตลอดจนภาพถ่ายดาวเทียมแก่บุคคลในครอบครัว รวมถึงเพื่อน เพราะข้อมูลทั้งหมดถือเป็นข้อมูลลับของรัฐบาล ที่จำเป็นต้องได้รับอนุญาตจากองค์การนาซาอย่างเป็นทางการก่อนเท่านั้น จึงจะสามารถนำไปเผยแพร่ได้ ข้อกำหนดนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกฏหมายปกป้องชั้นความลับของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ

ซึ่งหากลูกจ้างหรือพนักงานคนใดของนาซาฝ่าฝืน จะต้องถูกดำเนินคดีในศาลสหรัฐฯ โทษจำคุกขั้นต่ำ 1 ปี หรือปรับเงินขั้นต่ำ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 33,484 บาท) หรือทั้งจำทั้งปรับ และต้องถูกไล่ออกทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทนายเดชา เห็นแววนักสู้ในตัว ทนายกฤษณะ ลั่น! จะปั้นให้ดัง เผย ตร.เตรียมแจ้งความ นักสืบโซเชียล ปั่นเฟกนิวส์
ทนายรัชพล ยื่นเรื่องเอาผิดแก๊งสปีดโบ๊ต ไม่ยอมตรวจสารเสพติด
ไทด์ เอกพันธ์ ยืนยันพูดตามสิ่งที่เห็น แตงโม ฟันหักครึ่งซี่ ไม่ได้บอกว่าฟันหลอ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส