สู่สรวงสวรรค์ ถวายเพลิงสรีรสังขาร “หลวงพ่อคูณ” - พระจก ลูกบุญธรรม บวชหน้าไฟ (คลิป)

30 ม.ค. 62
วันที่ 30 ม.ค. 62 ที่ฌาปณสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง จ.ขอนแก่น มีพิธีสำคัญฆ่านกหัสดีลิงค์ ตามขนบอีสานโบราณ ตามฤกษ์ถวายเพลิง ในเวลา 22.15 น. ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ
ฌาปณสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง จ.ขอนแก่น
ขณะที่ฌาปนสถานชั่วคราว วัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา มีพิธีสวดพระอภิธรรม ในงานบำเพ็ญกุศลสรีรจำลองหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ซึ่งดอกไม้จันทน์ที่ประชาชนนำมาวาง เมื่อเต็มหีบบรรจุ เจ้าหน้าที่จะนำไปเก็บรวมกันไว้บริเวณด้านหลังเมรุ เพื่อทำพิธีประชุมเพลิง ซึ่งจะถูกเผาไปพร้อมกับสรีรสังขารจำลองของหลวงพ่อคูณ โดยไม่มีการนำมาวนซ้ำ
พระชาคริสต์ อภิปาโล หรือ หลวงพี่จก บุตรบุญธรรมของหลวงพ่อคูณ
พระชาคริสต์ อภิปาโล หรือ หลวงพี่จก บุตรบุญธรรมของหลวงพ่อคูณ เปิดเผยว่า หลวงพ่อคูณคือพ่อคนที่สอง หากไม่มีท่านก็จะไม่มีหลวงพี่จกในวันนี้ เนื่องจากเมื่อหลายปีที่แล้ว โยมพ่อโยมแม่ไม่มีบุตร โยมแม่จึงไปขอบุตรกับหลวงพ่อคูณ และมีการประกอบพิธีกรรมตามคำแนะของหลวงพ่อคูณ จึงทำให้มีหลวงพี่จก จึงตั้งชื่อว่า “พระจก” ตามที่หลวงพ่อคูณตั้งให้ โดยที่ผ่านมา หลวงพี่จกมักจะไปปรนนิบัติหลวงพ่อคูณบ่อยครั้ง โดยเฉพาะช่วงที่ท่านอาพาธ สำหรับงานพิธีพระราชทานเพลิงในคืนนี้ หลวงพี่จกรู้สึกปลื้มใจ ที่ได้ทำตามพินัยกรรมได้สำเร็จ ซึ่งการบวชครั้งนี้ หลวงพี่จกได้ทำตามคำขอภายหลังจากท่านทำพินัยกรรมออกมา และหลวงพ่อคูณเคยถามว่า "ถ้าพ่อตาย จะบวชหน้าไฟให้ได้ไหม 3 วัน" ตนจึงรับปาก และตั้งใจมาบวช เพื่อส่งท่านเป็นครั้งสุดท้าย โดยหลังจากนี้ ตนจะระลึกถึงหลวงพ่อคูณเสมอ และจะทดแทนพระคุณด้วยการบำเพ็ญศีลภาวนาเพื่อถวายอุทิศต่อ เพราะเชื่อว่าไม่มีอะไรทดแทนพระคุณท่านได้ เท่ากับการถือศีลภาวนา เพื่อทดแทนพระคุณ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ