เต้ลุยดูกล้องจุดแตงโมตาย ถึงกับอึ้งกล้องเพียบ แต่งงใจตำรวจแพร่ภาพไม่ชัด (คลิป)

12 มี.ค. 65

วันที่ 12 มี.ค. 65 เมื่อเวลา 15.00 น. นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความแม่แตงโม เดินทางมาที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 1 เพื่อนำเอกสารมายื่นให้กับ พันตำรวจโทสมุทร เกตุยา รองผู้กำกับการสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนในคดีดังกล่าว ขออายัดศพของ "เเตงโม-นิดา" ไปส่งตรวจที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม

146562

นายกฤษณะได้ชูซองเอกสารให้สื่อมวลชนดู ภายในมีเอกสารการเซ็นรับรองจากแม่ของแตงโม หลักฐานข้อสงสัยต่าง ๆ ที่ครอบครัวคาใจ พร้อมกล่าวว่า หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมาได้ปรึกษากับเเม่ของเเตงโมจนดึก คุณเเม่ตัดสินใจเเล้วว่าจะขอนำศพไปผ่าชันสูตรรอบที่ 2 ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับตำรวจว่าจะอนุญาตหรือไม่ จึงขอให้สื่อมวลชนเเละประชาชนช่วยกันกดดันให้เจ้าหน้าที่รับเรื่อง โดยในวันจันทร์จะมีหนังสืออีก 1 ฉบับที่จะยื่นไปยังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม โดยยื่นผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตนเองติดภารกิจจึงมอบหมายให้ทนายเดชาเป็นผู้ยื่นแทน

100245438080

นายกฤษณะ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนรับหนังสือเรียบร้อย ได้สอบปากคำตนเองไว้เป็นพยานด้วย ในวันจันทร์ทนายเดชาซึ่งเป็นที่ปรึกษาในคดีนี้จะยื่นเอกสารอีก 1 ฉบับ ให้กับว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สำหรับการขอเคลื่อนย้ายร่างของแตงโมไปตรวจรอบ 2 นั้น เกิดจากความต้องการของคุณเเม่ หลังจากที่ได้ดูภาพศพของลูกสาวอย่างละเอียด ก็เกิดความสงสัยในหลายประเด็น โดยเฉพาะบาดเเผลต่าง ๆ ตามร่างกาย จึงได้ปรึกษากับทนาย เเละเเพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์กระทรวงยุติธรรม

ทั้งนี้ ตนยังคงเชื่อมั่นการทำงานของตำรวจ แต่ต้องการตรวจสอบสอบความชัดเจนทุกมิติ เพื่อคลายข้อสงสัยกับการเสียชีวิตปริศนาครั้งนี้ นอกจากนี้หากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์กระทรวงยุติธรรมมีการเเต่งตั้งชุดทำงานผ่าศพรอบที่ 2 ตนก็จะเข้าไปดูรายชื่อเจ้าหน้าที่ ว่าจบด้านนิติเวชมาหรือไม่ เพื่อจะได้ทำงานอย่างชำนาญการและทำงานอย่างแม่นยำ

774521

ด้านนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ยังคงลงพื้นที่พร้อมทีมตรวจสอบกล้องวงจรปิดริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อนำไปใช้เป็นพยานหลักฐานเพิ่มเติมในคดีการเสียชีวิตของแตงโม เปิดเผยว่า การหาภาพวงจรปิดในวันนี้ จะพยามหาภาพในช่วงเวลา 22.34 น. เป็นต้นไป เพื่อหาความต่อเนื่องจากภาพที่ได้เมื่อวานนี้ เพื่อตรวจสอบจำนวนคนในเรือและหาความชัดเจนของจุดที่แตงโมตกเรือ ก่อนจะนำหลักฐานต่าง ๆ ส่งให้ทนายและครอบครัวแตงโมนำไปยื่นต่อเจ้าหน้าที่ในการทำคดีความ ล่าสุด ยังหากล้องวงจรปิดไม่ได้ เนื่องจากเวลาล่วงเลยมาหลายวัน ทำให้ภาพวนทับข้อมูลเดิม

678006

ส่วนกรณีที่แม่ของแตงโม ให้ทนายยื่นเรื่องอายัดศพเพื่อชันสูตรใหม่นั้น เมื่อวานนี้ตนไปร่วมงานไว้อาลัยแตงโม ได้เจอแม่กับพี่ชาย มีโอกาสคุยกับแม่แตงโม และได้บอกถึงความเชื่อมั่นว่าแตงโมไม่น่าจะตกเรือในจุดที่มีการกล่าวอ้าง พร้อมแนะนำให้ส่งชันสูตรอีกรอบ และฝากแม่ตัดสินใจ

599241

จนกระทั่งเมื่อเช้าที่ผ่านมา ทนายได้โทรมาบอกว่าแม่แตงโมตัดสินใจอายัดศพ ทราบว่าวันนี้มอบหมายทนายไปเดินเรื่องแล้ว ตนเชื่อว่าอย่างน้อย 1 คืนที่ผ่านมาน่าจะมีอะไรมาดลใจแม่ หรือแตงโมอาจไปหาแม่ก็ได้ ส่วนการเข้ารับการพิสูจน์ทางนิติเวชกับสถาบันของกระทรวงยุติธรรมที่เป็นส่วนกลางและเป็นที่ยอมรับจะช่วยพิสูจน์ข้อเท็จจริง และอาจตรวจกับเอกชนควบคู่ไปด้วย แต่ค่าตรวจอาจแพง ซึ่งวันนี้ได้รับการประสานจากชายคนหนึ่งที่เป็นผู้ใหญ่ใจดีไม่ประสงค์จะเปิดเผยข้อมูล โทรมาบอกตนว่าจะช่วยสนับสนุนค่าตรวจ เบื้องต้นประมาณ 500,000 บาท หากค่าใช้จ่ายเกินกว่านี้ก็จะจ่ายให้ และถ้ามีผู้เขี่ยวชาญต่างประเทศมาร่วมด้วยก็ยินดี ทั้งนี้ ตนยังไม่ได้คุยกับแม่แตงโม แต่โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กแล้ว คาดว่าแม่และทนายจะได้เห็นเพื่อให้แม่ไม่ต้องรับเงินใคร นอกจากนี้ ตนเสนอให้ตรวจเส้นผมแตงโม และ 5 คนบนเรือเพื่อหาสารเสพติดสิ่งมึนเมาด้วย

411546665151

ก่อนหน้านี้ที่นายมงคลกิตต์ให้สัมภาษณ์ว่าพ่อของแซนมีความสนิทสนมกับพลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาตินั้น เมื่อวานนี้พลตำรวจตรียิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้โทรมาหาตน 10 สาย และแจ้งกับตนว่า ผบ.ตร. ไม่รู้จักกับพ่อแซน ฝากให้ช่วยแก้ข่าวด้วย ตนจึงฝากบอกกลับไปว่าขอให้ ผบ.ตร. ยืนยันด้วยตัวเอง เพราะหากโซเชียลมีเดียหาหลักฐานมาเผยแพร่จะเสียหายได้

974191

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการชันสูตรศพ เปิดเผยว่า ล่าสุดทางคุณแม่ของ แตงโมติดต่อมายังตน มีจุดประสงค์ต้องการขอปรึกษาหารือเนื่องจากติดใจการเสียชีวิตของแตงโม จึงมีความต้องการอยากจะทำการอายัดศพ เพื่อส่งชันสูตรซ้ำเพิ่มเติม ทางตนจึงแนะนำให้ติดต่อขอทราบผลชันสูตร และดูรูปจากทางนิตเวช ซึ่งหากเกิดความไม่เข้าใจข้องใจก็ให้ขอทำการชันสูตรต่อ ซึ่งในส่วนนี้สถาบันที่จะทำการผ่าชันสูตรศพต่อก็คงต้องเป็นสถาบันนิติเวช แต่ครั้งนี้ตนก็จะเป็นที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำ เพื่อให้ความรู้ในส่วนนี้

503062

สำหรับกรณีที่เกิดขึ้น ตนมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาของคนเป็นแม่ที่อยากจะรู้ความจริงว่าการเสียชีวิตของลูกมีความเป็นมาอย่างไร ก็คงจะต้องหาคนที่พอจะช่วยได้ ส่วนนี้ส่วนนี้ตนก็ยินดีช่วยเหลือ รับเป็นที่ปรึกษาให้กับแม่แตงโม ทั้งนี้ ความเห็นส่วนตัวมองว่ากรณีที่เกิดขึ้นกับแตงโมมีกระบวนการเข้าแทรกแซงการรวบรวมพยานหลักฐานตั้งแต่ต้น เช่น มีการเปลี่ยนที่ชันสูตรศพ, ไม่เก็บหลักฐานภายในเรือให้ครบถ้วน หรือไม่เก็บหลักฐานข้อมูลสำคัญ จากบุคคลทั้ง 5 ที่อยู่บนเรือ, เชื่อประเด็นจากบุคคล ที่มีเวลาเตรียมตัวว่าจะให้การกับทางเจ้าหน้าที่อย่างไร ดังนั้น ส่วนที่กล่าวมาข้างต้นจึงทำให้ตนมองว่าน่าจะมีการเบี่ยงเบนอะไรบางอย่าง

ซึ่งในช่วงแรกกรณีของแตงโมตนไม่ได้สนใจว่าสภาพศพจะมีลักษณะอย่างไร เพราะมีความคิดว่าสถาบันนิติเวชคงชันสูตรตรวจได้ กระทั่ง ไทด์-เอกพัน บรรลือฤทธิ์ ออกมาพูดว่าพบเห็นบาดแผลบนร่างกายของแตงโม จึงทำให้ตนเกิดความรู้สึกว่าในส่วนนี้ปล่อยผ่านไม่ได้ และต้องให้ทางแพทย์จากนิติเวชตอบให้ชัดเจน ส่วนรายละเอียดเจาะลึกเพิ่มเติม หากมีความคืบหน้าอย่างไร ตนคงจะมีการแถลงผ่านสื่อพร้อมกันทีเดียว

696506

ด้านเฟซบุ๊ก "ทนายเกิดผล แก้วเกิด" โพสต์ข้อความ ระบุว่า "คดีนายดอน. แดงจันติ๊ป ที่ถูกตำรวจกระทืบตาย. ผมเป็นทนายความให้พ่อของนายดอน เมื่อเราไม่เห็นด้วยกับ ผลการผ่านสูตรพลิกศพ ของโรงพยาบาลตำรวจ  เรายังเคยแห่ศพนายดอน ไปร้องขอความเป็นธรรม ที่โรงพัก และ นำศพไปผ่าชันสูตรรอบ 2 ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ได้เอง โดยไม่ต้องให้ตำรวจอายัดศพ ญาติจะให้ตำรวจอายัดศพทำไม ในเมื่อเป็นความต้องการของญาติเอง. เล่นใหญ่ ชฎาลัยเธียรเตอร์ นะจ๊ะ"

671287565922

ด้านเฟซบุ๊ก "กฎหมายชนบท" โพสต์ข้อความถึงคดีนี้ ระบุว่า "...ถ้าให้ผมทำคดีน้องแตงโม ผมอาสาจะมาทำเพราะสงสารน้องแตงโมโดยแท้ ไม่เกี่ยวกับเรื่องเงินทองใด ๆ ทั้งสิ้น ( ขอเรียนว่ากรุณาอย่าผลัดวันประกันพรุ่ง เพราะพยานหลักฐานจะสูญหายไปหมด ครับ ) ...คิดให้ดีนะครับ... ...ถาม ทำไมถึงอยากเป็นผู้พิพากษา (ตอนสอบสัมภาษณ์) ...ตอบ เพราะต้องการผดุงความยุติธรรม (ตอนตอบเป็น ปี 2520)..."

483177778019

และ "...มึงทำอะไรลงไปย่อมรู้อยู่แก่ใจ แม้ไม่มีใครรู้แต่มึงรู้ เพราะ"ความจริงมีหนึ่งเดียวเท่านั้น" ปรมาจารย์จิตติ ติงศภัทิย์ อดีตคณบดีนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ อบรมสั่งสอนผมตอนที่ผมเรียนอยู่ ปี 4 เมื่อ ปี 2514-2515 ไว้ เจอกันตอนอยู่ต่อหน้าศาล ผมเห็นหลุดมาเยอะแล้ว..."

จากนั้น นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ พาทีมข่าวลงเรือหางยาว ตรวจดูกล้องวงจรปิดบริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงที่ยังไม่ได้ภาพวงจรปิดบริเวณการไฟฟ้าฝ่ายผลิต โดยพาสื่อลงเรือยังท่าน้ำวัดสร้อยทอง มุ่งหน้าไปยังจุดเกิดเหตุบริเวณ แม่น้ำเจ้าพระยาใกล้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิต

408511448020

หลังจากเมื่อวานนี้ นายมงคลกิตติ์ได้พาสื่อมวลชนมายังคลังสินค้าของเอกชน ที่อยู่ตรงข้ามกับการไฟฟ้า ฝ่ายผลิต และได้ภาพเรือลำที่เกิดเหตุและได้ผ่าน ไป ในช่วงเวลา 22.32 น. แต่ยังไม่ภาพวินาทีที่นางสาวแตงโมตกเรือ แต่จากข้อมูลที่เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุ บอกว่าแตงโมตกเรือคือเวลา 22.34 น. ในช่วงเวลาดังกล่าว เรือลำนี้ยังแล่นอยู่ในอนาบริเวณของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต

867450

สำรวจถัดไปเป็นบ้านเรือนประชาชนซึ่งไม่มีบ้านหลังไหนมีกล้องวงจรปิด ขณะที่บริเวณไฟฟ้าฝ่ายผลิต พบว่ามีกล้องวงจรปิดที่หันมาทางฝั่งแม่น้ำ ใกล้กับจุดที่คาดว่าแตงโมตกเรือมีถึง 27 ตัว นายมงคลกิตต์จึงตั้งข้อสังเกตว่าหากแตงโมตกเรือบริเวณนี้จริงกล้องวงจรปิดของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตจะต้องจับภาพได้อย่างแน่นอน เพราะมีกล้องเยอะมากแทบทุกมุม

185729985166

ก่อนหน้านี้ที่เคยทำหนังสือขอผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ขอดูกล้องวงจรปิดบริเวณดังกล่าว กลับได้รับการตอบกลับว่าได้นำหลักฐานทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้ว ไม่จำเป็นต้องให้กล้องวงจรปิดกับนายมงคลกิตติ์

798633

ขณะที่นายมงคลกิตติ์ก็คิดว่าภาพวงจรปิดเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญ หากไม่เปิดเผยต่อสาธารณชนหรือให้ไฟล์ต้นฉบับกับสื่อฯ ประชาชน ก็มีโอกาสที่ภาพอาจถูกบิดเบือนได้ ดังนั้นจึงวอนขอให้ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตนำข้อมูลของกล้องวงจรปิดมาเปิดเผย ในวันจันทร์นี้ตนจะส่งหนังสือขอภาพจากกล้องวงจรปิดต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อเดินหน้าหากล้องวงจรปิดวินาทีที่แตงโมตกเรือให้ได้ เพื่อนำไปใช้เป็นพยานหลักฐานเพิ่มเติมในคดีการเสียชีวิตของแตงโม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส