รัสเซีย ผ่านกฎหมายต้าน ข่าวปลอม ด้อยค่า กองทัพ โทษจำคุกสูงสุด 15 ปี

4 มี.ค. 65

รัสเซีย ผ่านกฎหมายต้าน ข่าวปลอม ด้อยค่า กองทัพ โทษจำคุกสูงสุด 15 ปี สั่งระงับสื่อแล้วหลายสำนัก อ้างเผยแพร่ข้อมูลเท็จปม ยูเครน

วันที่ 4 มี.ค.65 สภาผู้แทนราษฎรของรัสเซีย หรือ สภาดูมา ผ่านร่างกฎหมายต่อต้านการแพร่ข่าวปลอมหรือข้อมูลที่เป็นเท็จเกี่ยวกับกองทัพ หากฝ่าฝืนจะมีทั้งโทษปรับและโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี โดยหลายฝ่ายมองว่าเป็นการตอบโต้ของรัสซีย ในสงครามข้อมูลข่าวสาร จากสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน 

"กฎหมายจะมีผลบังคับตั้งวันพรุ่งนี้ โดนจะมีการบังคับใช้อย่างเข้มงวดต่อผู้ที่โกหกและเผยแพร่ข้อมูลด้อยค่ากองทัพรัสเซีย" นายยาเชสลาฟ โวโลดิน ประธานสภาดูมา กล่าว 

ทางการรัสเซียระบุว่า ปัจจุบันมีการเผยแพร่ข่าวปลอมจากศัตรูของรัสเซียอย่างสหรัฐฯ และประเทศยุโรปตะวันตก ที่พยายามสร้างความแตกแยกในหมู่ชาวรัสเซีย

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวว่า ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครนนั้น มีเพื่อรับประกันความปลอดภัยของรัสเซีย หลังสหรัฐฯ พยายามขยายอิทธิพลขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต (NATO) เข้ามาประชิดชายแดนรัสเซีย โดยที่ผ่านมา ทางการรัสเซีย ไม่ใช้คำว่า "การรุกราน" เมื่อกล่าวถึงปฏิบัติการทหารดังกล่าว และอ้างว่าสื่อตะวันตกเลือกที่จะปิดบังข่าวฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ประชากรที่พูดภาษารัสเซียในยูเครน 

ขณะเดียวกันสำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า เฟซบุ๊ก (Facebook) รวมถึงเว็บไซต์ข่าวบางส่วนไม่สามารถเข้าถึงได้จากรัสเซีย หลังถูกทางการปิดกั้นเนื่องจากนำเสนอข่าวสารกรณีรัสเซียรุกรานยูเครน โดยระบุว่า ผู้สื่อข่าวประจำกรุงมอสโก ไม่สามาถเข้าเว็บไซต์เฟซบุ๊ก รวมถึงเว็บไซต์ข่าวที่มีแนวทางเสรีนิยมหลายสำนัก เช่น เมดูซ่า(Meduza), ดอยช์ เวเลย์(Deutsche Welle), Radio Liberty รวมถึง บีบีซีรัสเซีย

ในวันที่ 3 มี.ค.65 หน่วยงานกำกับดูแลสื่อสารมวลชนของรัสเซีย ระบุว่า Radio Liberty ได้เผยแพร่ "ข้อมูลที่เป็นเท็จอย่างชัดเจน เกี่ยวกับการบุกโจมตีของรัสเซียในดินแดนของยูเครน"  

ภาพ - AFP ที่มา - https://www.reuters.com/world/europe/russia-introduce-jail-terms-spreading-fake-information-about-army-2022-03-04/?fbclid=IwAR1zQFCTzJtuLYILXm1AcKNtUViJZWAqfSgCIlX6roVz6X5ADaegi6U1hgo 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ไฟไหม้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหญ่สุดใน ยูเครน หากระเบิดแรงกว่า เชอร์โนบิล 10 เท่า
สงครามรัสเซีย ยูเครน UN เผยพลเรือนเสียชีวิตแล้ว 227 ราย สมัชชาใหญ่ผ่านมติประณามรัสเซีย ไทยร่วมด้วย
วงการฟุตบอลอาลัย 2 นักเตะ ยูเครน เสียชีวิตจากการโจมตีของ รัสเซีย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม