สงครามรัสเซีย ยูเครน ปิดน่านฟ้า เกรงเครื่องบินพาณิชย์ไม่ปลอดภัย UN ขอรัสเซียระงับส่งทหาร

24 ก.พ. 65

สงครามรัสเซีย ยูเครน ล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า หน่วยงานกำกับดูแลการจราจรทางอากาศของประเทศยูเครน ประกาศปิดน่านฟ้าของประเทศนับตั้งแต่เวลา 02.45น. ตามเวลาท้องถิ่น เพราะต้องการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของเครื่องบินพาณิชย์

ส่วนองค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป แจ้งว่า น่านฟ้าในรัสเซียและเบลารุส รัศมี 185 กิโลเมตรจากชายแดนยูเครนถือเป็นพื้นที่เสี่ยงด้วยเช่นกัน นอกจากน่านฟ้าของประเทศยูเครนที่ไม่ควรบินผ่าน

ทั้งนี้ สายการบินทั่วโลกต้องเปลี่ยนเส้นทางบินเพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายจากสงครามครั้งนี้ เนื่องจากเคยเกิดโศกนาฏกรรมกับเที่ยวบิน MH17 ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เมื่อปี 2014 ที่ถูกขีปนาวุธของกลุ่มกบฏติดอาวุธที่สนับสนุนรัสเซียในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของประเทศยูเครนยิงตก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 298 ราย และไม่สามารถหาผู้ที่รับผิดชอบได้ ทั้งฝ่ายยูเครนและรัสเซียต่างโทษกันไปมา

ด้าน นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ หรือ UN หรือ ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ ขอให้ วลาดิเมียร์ ปูตินประธานาธิบดีรัสเซีย ระงับการส่งทหารเข้าไปในยูเครนทันที และขอให้รัสเซียเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายเจรจาเพื่อสันติภาพ

ในส่วนของคนไทยที่พักอาศัยอยู่ในประเทศยูเครน รองโฆษกรัฐบาล ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใย และกระทรวงการต่างประเทศได้กำหนดแผนอพยพคนไทยไว้แล้ว หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินจะใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำ แต่หากมีการปิดน่านฟ้าจะจัดรถรับคนไทยข้ามแดนไปยังประเทศโปแลนด์

อย่างไรก็ตาม คนไทยในยูเครน สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ ได้ที่หมายเลข +48-696-642-348 (24 ชม.) หรือ E-mail : thaiconsularwarsaw@thaiemb.pl

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงครามรัสเซีย ยูเครน เผยยิงเครื่องบิน-เฮลิคอปเตอร์ตก รัสเซีย ประกาศทำลายระบบป้องกันทางอากาศได้แล้ว
เปิดที่มา สงครามรัสเซีย ยูเครน ที่อาจเป็นชนวนร้อนไปทั่วโลก
โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ปธน.ยูเครน เผยปูตินสั่งยิงขีปนาวุธทั่วประเทศหวังทำลายโครงสร้างพื้นฐาน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม