M-Flow คืออะไร? ก่อนใช้งานต้องลงทะเบียนไหม? สรุปทุกคำตอบ

25 พ.ค. 65

M-Flow คืออะไร กรมทางหลวง ระบุว่า M-Flow คือ ระบบเก็บค่าผ่านทางแบบไม่มีไม้กั้น ผ่านก่อนจ่ายทีหลัง เป็นช่องทางพิเศษที่หวังลดการจราจรที่แออัดบริเวณหน้าด่าน

 

ทั้งนี้ ในการใช้งาน กรมทางหลวงแนะ ผู้ใช้บริการ M-Pass และ Easy Pass ชำระเงินระบบ M-Flow ผ่านการตัดจากบัญชีเดิมแบบอัตโนมัติ ตามที่กรมทางหลวงได้เตรียมพร้อมเปิดให้บริการระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) อย่างเต็มรูปแบบ

 

เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาจราจรแออัดบริเวณหน้าด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางของทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ตั้งแต่เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป กรมทางหลวงจึงได้พัฒนารูปแบบการลงทะเบียนผูกบัญชีเงินสำรองบัตร M-Pass และ Easy Pass เพื่อรองรับกลุ่มสมาชิกบัตรทั้ง 2 ประเภท ให้สามารถชำระค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) ด้วยการตัดบัญชีเงินสำรองบัตรได้

 

โดยผู้เป็นสมาชิกบัตร M-Pass และ Easy Pass ที่ต้องการใช้บริการระบบ M-Flow สามารถเลือกการชำระค่าธรรมเนียมผ่านทางด้วยบัญชีเงินสำรองเดิมที่ใช้กับบัตร M-Pass และ Easy Pass ได้

 

วิธีลงทะเบียน M-Flow

สำหรับการลงทะเบียนผ่าน Mobile Application : Mflowthai ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนง่ายๆ ใน 5 ขั้นตอน ได้แก่

  1. ยืนยันตัวตน โดยกดสมัครสมาชิกและยืนยันตัวตนด้วยรหัส OTP จากหมายเลขโทรศัพท์มือถือ
  2. กรอกข้อมูลส่วนตัวของผู้สมัคร เช่น ชื่อ-นามสกุล เลขที่บัตรประชาชน เป็นต้น
  3. ที่อยู่ของผู้สมัคร โดยระบุรายละเอียดเป็นที่อยู่ตามทะเบียนบ้านและที่อยู่ปัจจุบัน
  4. ลงทะเบียนรถ โดยระบุข้อมูลเกี่ยวกับรถที่นำมาลงทะเบียนใช้บริการ สถานะความเป็นเจ้าของรถ ประเภทป้ายทะเบียนรถ พร้อมรูปถ่ายหน้ารายการจดทะเบียนรถ
  5. การชำระเงิน ขั้นตอนนี้ผู้สมัครสามารถระบุให้ชำระเงินผ่านบัญชี M-pass และ Easy Pass ได้เลย ทั้งนี้ สำหรับลูกค้า M-Pass ที่ลงทะเบียนสำเร็จรับโบนัสค่าผ่านทางมูลค่า 100 บาท โดยสามารถใช้สิทธิ์ได้ 1 สิทธิ์ต่อ 1 บัญชี

 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดกรมทางหลวงได้ร่วมกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทยลงนามบันทึกข้อตกลงเพื่อพัฒนาช่องทางการชำระเงินของระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) ผ่านการตัดบัญชีเงินสำรองบัตร M-Pass และ Easy Pass แบบอัตโนมัติได้

 

โดยการบูรณาการความร่วมมือในครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยยกระดับการให้บริการระบบ M-Flow ให้สำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม และสามารถอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการมากยิ่งขึ้น ด้วยการโอนบัญชีผู้ใช้มาผูกกับระบบ M-Flow รวมทั้งเป็นแรงจูงใจสำหรับผู้ที่ต้องการสมัครใช้บริการใหม่อีกด้วย

 

ไม่เป็นสมาชิก M-Flow ต้องชำระเงินผ่านช่องทางไหน?

 

 

จะใช้บริการ M-Flow ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

 

 

อนึ่ง กรมทางหลวงขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนเป็นสมาชิก แต่ใช้ช่องทาง M-Flow บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ด่านธัญบุรี 1 ด่านธัญบุรี 2 ด่านทับช้าง 1 และด่านทับช้าง 2 ขอให้มาตรวจสอบค่าธรรมเนียมที่ต้องชำระได้ที่ www.mflowthai.com

 

เลือกเมนู วิ่งช่องผ่านทาง M-Flow แต่ไม่ใช่สมาชิก ก่อนเวลา 2 วัน ไม่เช่นนั้นจะต้องชำระค่าธรรมเนียมและค่าปรับตามกฎหมาย 10 เท่า เช่นใช้งานวันที่ 15 ก.พ. 65 ต้องชำระเงินก่อนเวลา 00.00 น. ของวันที่ 17 ก.พ. 65 เป็นต้น

 

ค้นหาเพื่อชำระเงิน : https://mflowthai.com/mflow/unuserpayment

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศักดิ์สยาม สั่ง ทล. ชะลอเก็บเงินค่าปรับ M-Flow ถึง 31 มี.ค.นี้ ยินดีคืนเงินค่าปรับทุกราย
M-Flow มอเตอร์เวย์ ใช้จริง 15 ก.พ. 65 ด่านไร้ไม้กั้นใช้ก่อนจ่ายทีหลัง
โวยด่าน M-Flow จ่ายช้าเจอปรับ 10 เท่า ฉะหากินกับประชาชน สื่อบุกพิสูจน์ผู้เสียหายเพียบ

advertisement

ข่าวยอดนิยม