โวยด่าน M-Flow จ่ายช้าเจอปรับ 10 เท่า ฉะหากินกับประชาชน สื่อบุกพิสูจน์ผู้เสียหายเพียบ (คลิป)

22 ก.พ. 65

กรณีหญิงสาวรายหนึ่งใช้ชื่อเฟชบุ๊กว่า @Noo Plazom โพสต์ข้อความระบาย หลังขับรถยนต์ผ่านด่านที่เพิ่งเปิดให้บริการช่อง M-FLOW แต่จ่ายเงินล่าช้าจนต้องถูกปรับ 10 เท่า ทำให้กลายเป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เพราะยังมีผู้ใช้บริการหลายคนเข้ามาคอมเมนต์และไม่ทราบกฎระเบียบดังกล่าว 

868363

ล่าสุดทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ลงพื้นที่ด่านช่อง M-FLOW แห่งหนึ่ง พบว่ามีผู้ใช้รถใช้ถนนหลายคนจอดรถลงมาสอบถามทีมข่าวว่า "ขับรถมาไม่ชินทาง หลงเข้ามาผ่านด่าน M-FLOW ไม่ทราบว่าจะจ่ายเงินอย่างไร" เพราะบริเวณดังกล่าวมีป้ายเขียนไว้ว่าถ้าจ่ายล่าช้าจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่หน้าที่จึงให้คำแนะนำว่า ให้แอดไลน์ @mflowthai จากนั้นกรอกเลขทะเบียนรถ ก็จะปรากฏ QR Code เพื่อนำไปชำระค่าผ่านทางกับทางแอปพลิเคชันธนาคาร ในราคาด่านละ 30 บาท แต่ถ้าไม่จ่ายเกินกำหนดระยะเวลา 2 วัน จะถูกปรับ 10 เท่า ตามระบบ M-FLOW ซึ่งเคยประชาสัมพันธ์ไปก่อนหน้านี้แล้ว

818499

นางสาวผุสดี โพธิ์เอี่ยม ผู้โพสต์เรื่องดังกล่าว เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 65 ช่วงเวลา 19.00 น. ตนเดินทางจากจังหวัดชลบุรีเพื่อไปยังจังหวัดสระบุรี โดยใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์สาย 7 ซึ่งเป็นมอเตอร์เวย์สายใหม่ จะต้องผ่านด่านทับช้าง เมื่อไปถึงด่านก็วิ่งเลนขวามาตลอด จะเปลี่ยนเลนก็ไม่ทันแล้วเพราะอยู่เขตเส้นทึบ ตนจึงขับตามเส้นบังคับจาก 4 เลนให้ขับเข้าได้เพียงเลนเดียว ก่อนจะเตรียมเงินจ่าย 30 บาท จากนั้นเจ้าหน้าที่ยืนใบปลิวให้อ่าน และจ่ายเงินทีหลังได้ ซึ่งตนก็ไม่รู้จริง ๆ ตนก็ยังเตรียมเงินจ่ายค่าผ่านทาง 30 บาทเอาไว้ในมือ

292067

จากนั้นวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 65 จึงจะจ่ายเงินก็เลยเข้าไปสแกน QR Code ที่เขาให้มาในใบปลิวเพื่อที่จะชำระเงิน เพราะตนวิ่งด่านทับช้าง 2 ด่าน ปกติถ้าจ่ายขาไป 60 บาท ขากลับ 60 บาท รวมเป็น 120 บาท แต่ในแอปฯ M-FLOW บังคับให้จ่าย 724.80 สต. แจ้งว่าเป็นค่าผ่านทาง 120 บาท และค่าปรับ 10 เท่ากับ 600 บาท 

126550651354

"รู้สึกว่ามันเวอร์เกินไป ค้างจ่ายไม่เกิน 3 วันแต่ถูกปรับถึง 10 เท่า ประชาชนต้องมาเสียเงิน เพราะไม่รู้ระบบ ขณะที่การประชาสัมพันธ์ของระบบก็ไม่ได้ทั่วถึง ไม่มีการชี้แจงว่าจะต้องจ่ายเงินภายในวันไหน ได้ยินเจ้าหน้าที่บอกเพียงว่า วิ่งก่อนจ่ายทีหลัง แต่ไม่คิดว่าจะถูกเก็บค่าทางด่วนเกินราคาขนาดนี้ แล้วตาสียายสาหากวิ่งมาผิดทาง ไม่รู้ระบบ ไม่เข้าใจจะทำอย่างไร แล้วก็เพิ่งทราบมาว่าหากค้างจ่ายเกิน 12 วันจะถูกค่าปรับกว่า 5,000 บาท แล้วถูกดำเนินคดีอาญาด้วย จะมีผลต่อการต่อภาษีรถยนต์ จึงอยากโพสต์เรื่องราวนี้เป็นอุทาหรณ์ อย่าผ่านเส้นทาง M - FLOW โดยไม่ได้สมัครหรือจ่ายช้าเกิน 2 วัน" นางสาวผุสดี กล่าว

899328

อย่างไรก็ตาม ตนอยากจะสอบถามเรื่องนี้กับทางระบบ ก็ไม่สามารถสอบถามได้ เพราะว่าโทรศัพท์ไปตามเลขหมายที่ให้ไว้ 1586 ปรากฏว่าก็ถูกตัดสาย ทั้งนี้ทีมข่าวจึงลองให้นางสาวผุสดี ลองโทรศัพท์ไปยังสายด่วนเพื่อสอบถามข้อมูล ปรากฏว่าถูกตัดสายจริง ๆ 

674978

ทีมข่าวทดลองขับรถผ่านเส้นมอเตอเวย์หมายเลข 9 ด่านทับช้าง 2 ขับชิดขวามาจะพบกรวยไม่ให้เบี่ยงซ้าย จึงทำให้ต้องเลือกใช้ช่องทาง M-FLOW โดยเส้นทางนี้จะมีป้ายระบุว่า "ห้ามรถไม่ลงทะเบียน ผ่านระบบ M-FLOW เข้า หากผ่านด่านจะมีความผิดตามกฎหมาย โดยผู้ใช้สามารถสมัคร เข้าระบบหรือโทร 1586 กด 1"

561244

เมื่อทีมข่าวขับผ่านด่าน ก็ไม่พบเจ้าหน้าที่ที่จะให้ข้อมูล แต่มีป้ายแจ้งเตือนว่าหากไม่ลงทะเบียนให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ ทีมข่าวจึงจอดรถจุดที่ให้จอดบริเวณขวามือใกล้กับเต็นท์ ติดต่อสอบถามระบบ M-FLOW ปรากฏว่าก็ไม่พบเจ้าหน้าที่ที่จะให้ข้อมูล ผ่านไปครู่หนึ่งก็มีรถยนต์กระบะมาจอดถามทีมข่าว เพราะหลงเข้ามายังด่าน M-FLOW

226700

นายสมหมาย พรมปา กล่าวว่า ตนเคยขับผ่านด่านนี้เมื่อ 2-3 วันที่แล้ว และไม่เข้าใจว่าจะต้องจ่ายเงินอย่างไร แต่เมื่อตนได้ทราบจากทีมข่าวแล้ว จึงนำวิธีไปตรวจสอบปรากฏว่าตนถูกเรียกเก็บเงินจำนวน 512 บาท เป็นค่าธรรมเนียมผ่านทาง 210 บาท ค่าปรับค้างจ่าย 10 เท่า 300 บาท และจ่ายค่าธรรมเนียมให้ธนาคาร 2 บาท รวมเป็นเงินจำนวน 512 บาท

608757

"ผมก็ไม่คิดว่าจะถูกปรับขนาดนี้ ก็เข้าใจว่าวิ่งก่อนจ่ายทีหลัง เห็นว่าจ่ายทีหลังได้ นี่ค้างแค่ไม่กี่วันถูกปรับ 10 เท่า ผมก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือประชาชน เพราะเชื่อว่ามีหลายคนไม่เข้าใจระบบเช่นผม ค่าปรับที่เสียไปมากกว่ารายได้ 1 วันของผมด้วย รู้สึกเสียความรู้สึกมาก ๆ ครับ คงต้องรีบไปจ่ายเงิน เดี๋ยวผมถูกปรับมากกว่านี้" นายสมหมาย กล่าว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดราม่า M-Flow สาววิ่งผ่านเจอปรับเงิน 10 เท่า ชี้หลอกเงินประชาชน
M-Flow มอเตอร์เวย์ ใช้จริง 15 ก.พ. 65 ด่านไร้ไม้กั้นใช้ก่อนจ่ายทีหลัง
อลวนจับ 3 ควายแม่ลูกหลงขึ้นมอเตอร์เวย์ เจ้าของรถถูกขวิดเผยสุดซวย 1 ในร้อย (คลิป)

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส