ดราม่า M-Flow สาววิ่งผ่านเจอปรับเงิน 10 เท่า ชี้หลอกเงินประชาชน

22 ก.พ. 65

หลังจากที่ M-Flow ทางด่วนอัตโนมัติ วิ่งผ่านก่อนจ่ายทีหลัง ได้เปิดตัวให้ใช้บริการใน 4 ด่าน คือ ธัญบุรี 1, ธัญบุรี 2, ทับช้าง 1 และทับช้าง 2 เพื่อลดปัญหารถติดหน้าด่านเก็บเงิน ของกรมทางหลวง เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เมื่อ M-Flow เปิดใช้จริงกลับพบปัญหาหลายอย่าง ทั้งรถติดกว่าเดิม ผู้ใช้รถสับสนว่าเป็นการจ่ายเงินผ่านจนท.แบบเดิม เกิดการเบียดแทรกเปลี่ยนเลนช่วงก่อนเข้าด่านเก็บเงิน ส่งผลให้การจราจรหน้าด่านฯติดขัด , มีผู้ที่ไม่ได้สมัคร M-Flow แต่เข้ามาใช้ช่องทาง และ มีผู้ใช้ช่องทางไม่ยอมชำระค่าบริการในภายหลัง

ล่าสุด ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งออกมาเล่าประสบการณ์การใช้ M-Flow ว่า ตนขับเส้นมอเตอร์เวย์สายใหม่จะผ่านด่านทับช้าง ก่อนที่จะใช้บริการช่อง M-FLOW เพราะวิ่งขวามาตลอด และเป็นเส้นทึบทำให้เปลี่ยนเลนไม่ทัน เมื่อถึงช่องดังกล่าวก็มีเจ้าหน้าที่ยืนแจกใบปลิว เลยคิดว่าวิ่งไปก่อนจ่ายทีหลังได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อตนได้แสกนคิวอาร์โค้ดในใบปลิวเพื่อจะชำระเงินกลับพบว่า วิ่งด่านทับช้าง 2 ด่าน ปกติจ่ายเงินด่านละแค่ 30 บาท 2 ด่าน ก็ 60 บาท รวมขาไปขากลับเป็นเงิน 120 บาท แต่ในแอพพลิเคชัน M-FLOW ขึ้นว่าให้ชำระเงินทั้งหมด 724.80 บาท ค่าผ่านทาง 120 บาท ค่าปรับ 10 เท่า 600 บาท

ต่อมา จึงวิพากษ์วิจารณ์ว่าค่าปรับส่วนเกินนั้นจำนวนมากเกินไปหรือไม่ ยังไม่รู้จักระบบใหม่ต้องถูกปรับเยอะขนาดนี้เลยหรือ โดยเมื่อตนได้ชำระเงินไปแล้วนั้น ได้เข้าไปหาข้อมูล ก่อนจะพบว่าหากจ่ายเกิน 2 วัน จะโดนปรับถึง 10 เท่า ทั้งที่ไม่ได้มีเจตนาที่จะไม่จ่ายตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

แต่เนื่องจากไม่รู้จริงๆ ว่าต้องชำระเงินในกี่วัน และฝากว่าถ้ามีการประชาสัมพันธ์ที่มากกว่านี้ คงไม่โดนปรับเยอะขนาดนี้ จึงตั้งคำถามว่า แบบนี้เป็นการหลอกกินเงินประชาชนหรือไม่ คนที่ไม่รู้เรื่องที่เข้าไปใช้บริการต้องมาเสียเงินค่าปรับถึง 10 เท่า ทั้งๆที่ไม่ได้ทำอะไรผิด แถมสายด่วนที่ใช้ติดต่อก็ไม่สามารถติดต่อได้ และในใบปลิวก็ไม่ได้ระบุว่าต้องชำระเงินภายในกี่วัน

อนึ่ง โพสต์ดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างมากในโลกออนไลน์ มีผู้แชร์ออกไปแล้วเกิน 5 พันครั้ง และมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับคำร้องเรียนของสาวต้นโพสต์

ด้าน นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า กรมทางหลวงรับทราบปัญหารถติดหน้าด่านฯ ที่เกิดขึ้น และไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ โดยได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เต็มพิกัด ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง กรมการขนส่งทางบก และหน่วยกู้ภัย เร่งแก้ปัญหารถติด และอำนวยความสะดวกการจราจรบริเวณหน้าด่านเก็บเงินทั้ง 4 ด่านฯ และกรมทางหลวงต้องขออภัยต่อประชาชนผู้ใช้ทางในความไม่สะดวกครั้งนี้ด้วย โดยได้ดำเนินการเพิ่มเติม ดังนี้

1. ปรับจำนวนช่องเก็บเงินสด และช่องอัตโนมัติ M-Pass และ Easy Pass ให้เหมาะสมสอดคล้องกับปริมาณรถผู้ใช้งานของแต่ละด่าน

2. ติดป้ายประชาสัมพันธ์เพิ่มมากขึ้นช่วงก่อนถึงด่านเก็บเงิน เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้ทางใช้ช่องทางที่ถูกต้อง โดยผู้ที่ลงทะเบียนเป็นสมาชิก M-Flow ให้ใช้ช่องขวาสุด สามารถวิ่งผ่านบริเวณด่านฯ ได้เลย ส่วนผู้ที่ใช้ช่องอัตโนมัติ M-Pass หรือ Easy Pass ใช้ช่องกลาง และเงินสดให้ใช้ช่องซ้ายสุด เป็นต้น

3. ติดตั้งแบริเออร์และกรวยยางแบ่งช่องจราจรให้ชัดเจน เป็นระยะทางล่วงหน้า 1 กิโลเมตร เพื่อให้การใช้ช่องทางเป็นระเบียบ ไม่แทรก หรือเปลี่ยนช่องทางกระทันหันก่อนถึงบริเวณด่านเก็บเงิน

4. ระดมเจ้าหน้าที่ช่วยบริการอำนวยความสะดวกเก็บเงินในช่องทางเงินสด เพื่อสามารถผ่านด่านฯ ได้รวดเร็วขึ้น

5. ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนผู้ใช้ทางมอเตอร์เวย์ สมัครลงทะเบียนเป็นสมาชิกใช้งานระบบ M-Flow ให้มากขึ้น โดยเพิ่มการแจกแผ่นพับที่หน้าด่านเก็บเงินมอเตอร์เวย์ และช่องด่านเก็บเงินทางด่วนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย รวมทั้งขอความร่วมมือแจกแผ่นพับในร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

M-Flow มอเตอร์เวย์ ใช้จริง 15 ก.พ. 65 ด่านไร้ไม้กั้นใช้ก่อนจ่ายทีหลัง
อลวนจับ 3 ควายแม่ลูกหลงขึ้นมอเตอร์เวย์ เจ้าของรถถูกขวิดเผยสุดซวย 1 ในร้อย (คลิป)
ควายหลุดขึ้นมอเตอร์เวย์ จนท.ใช้เชือกบ่วงบาศคล้องจับ เจอไล่ขวิดหนีกระเจิง

m-flow

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส