วัดระส่ำ เผาศพโควิดจนเตาแตก เศร้า ศพล่าสุด หญิงท้อง 3 เดือน สามี-ลูก กอดกันร้องไห้สุดเวทนา

24 ก.พ. 65

ยอดผู้ป่วยติดเชื้อพุ่งกระฉูด วัดเผาศพโควิดฟรีจนเตาเผาใกล้พัง เผยเศร้า ศพล่าสุด หญิงท้อง 3 เดือน สามี-ลูก กอดกันร้องไห้สุดเวทนา

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ วัดเขาโพธิ์ทอง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังทราบว่าตลอดระยะเวลาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทางวัดได้เผาศพผู้เสียชีวิตจากการติดโควิด-19 ฟรี ถ้าครอบครัวดังกล่าวไม่มีเงิน

พระครูปลัดธีรพงษ์ ธีรวโส ภิขุเจ้าอาวาส เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทางวัดได้ทำการเผาศพที่ตายด้วยสาเหตุจากการติดเชื้อโควิด-19 ฟรี หากทางครอบครัวผู้เสียชีวิตไม่มีเงิน ซึ่งโดยปกติค่าน้ำมันค่าสัปเหร่อตกอยู่ประมาณ 5,000 บาท แต่ครอบครัวไหนไม่มีเงินทางวัดก็จะช่วยเหลือเปิดรับผู้บริจาคช่วย หากครบตามจำนวนก็หยุดรับบริจาค ซึ่งก็มีผู้ใจบุญช่วยเหลือสนับสนุน

พระครูปลัดธีรพงษ์ ยังเปิดเผยอีกว่า การที่ทางวัดรับเผาศพให้ฟรีสามารถติดต่อที่วัดได้เลย โดยจะมีการสอบถามรายละเอียดต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีเจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา ค่อยประสานให้ตามขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่รับศพจากโรงพยาบาลมายังวัด ซึ่งแต่ก่อนที่ตอนระบาดแรกที่วัดเผาศพเสียชีวิตจากโควิด-19 นับสิบรายต่อเดือน ปัจจุบันก็มีแต่น้อยลง ซึ่งการเผาศพจากการติดโควิด-19 นั้นยังส่งผลกระทบให้กับเตาเผาของวัดซึ่งใกล้จะพัง โดยทางวัดกำลังหางบประมาณจากผู้ใจบุญอยู่ในขณะนี้
นอกจากนั้นทางวัดจะเตรียมตั้งกองทุนเกี่ยวกับการเผาศพต่างๆ ไม่ว่าจะตายด้วยอุบัติเหตุ ตายด้วยโรคประจำตัว หรือตายด้วยโควิด-19 ถ้าครอบครัวผู้เสียชีวิตไม่มีเงินจริงๆทสงวัดก็จะดำเนินการให้หมด

พระครูปลัดธีรพงษ์ ยังอธิบายการเผาศพที่ตายจากโควิด-19 แตกต่างจากการเผาศพการตายแบบธรรมดา เพราะศพโควิด-19 นั้นห่อด้วยพลาสติกถึง 3 ชั้น ซึ่งจะเกิดมีแก๊สสะสม และไม่มีการแกะออกมาเหมือนศพปกติ เวลาเผาจึงเกิดการระเบิดและส่งผลกระทบต่อเตาเผานั่นเอง

ส่วนศพล่าสุดที่เผาเป็นศพแม่กำลังตั้งท้องได้ 3 เดือน ไม่มีญาติ เพราะสามีกับลูกติดโควิด-19 แต่โชคดีวันเผานั้นสามีและลูกได้ออกจากโรงพยาบาลช่วงเย็นจึงได้มาเผาได้ ซึ่งในตอนแรกนั้นได้รับการประสานมาว่าไม่มีเงิน ทางวัดจึงจัดการให้หมดโดยได้ความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา และอาสามูลนิธิดังกล่าวในการเดินเรื่องต่างๆ จนนำศพออกมาเผาได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ในวันเผาทางเพื่อนๆ ร่วมงานก็ช่วยกันสมทบบริจาคช่วยเหลือเงินการเผาศพมาจำนวนหนึ่ง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส