แฉยับรพ.ทิ้งเด็ก 9 ขวบศูนย์โควิดไม่ใช่ครั้งแรก เด็กวัย 12 ก็เจอ ก่อนโร่ขออภัย (คลิป)

22 ก.พ. 65

กรณีเด็กหญิงวัย 9 ขวบ ถูกรถของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในจ.เพชรบูรณ์ ปล่อยทิ้งไว้กลางฝน บริเวณศูนย์พักคอยเทศบาลตำบลหนองไผ่ หมู่ 6 ต.หนองไผ่ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ในวันที่ 19 ก.พ.65 เวลาประมาณ 14.53 น. สร้างความเวทนาให้แก่เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์และผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก กระทั่งวันที่ 21 ก.พ.65 ก็เกิดเหตุการณ์ลักษณะคล้ายกัน เมื่อพบเด็กชายวัย 12 ขวบ ถูกนำมาไว้เช่นเดียวกัน

171496

ล่าสุดวันที่ 22 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ และพูดคุยกับผู้ดูแลศูนย์พักคอย ทต.หนองไผ่ จึงทราบว่าขณะนี้เด็กหญิงวัย 9 ขวบ ถูกนำเข้ามารักษาตามระบบอยู่ภายในศูนย์พักคอย ต.หนองไผ่แล้ว ซึ่งเด็กมีสุขภาพปกติ ไม่มีไข้ และไม่ไอ แต่จะต้องดูแลรักษาต่ออีก 10 วัน โดยก่อนเกิดเหตุ ทราบว่าเด็กป่วยโควิด-19 เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหนองไผ่ กระทั่งช่วงวันที่ 19 ก.พ.65 เด็กมีอาการดีขึ้น จึงได้เคลื่อนย้ายมาดูแลต่อที่ศูนย์พักคอยซึ่งมีญาติรักษาอยู่ที่นี่

998770

แต่เกิดปัญหาผิดพลาด เมื่อเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลไม่ได้ประสานเข้ามาที่ศูนย์พักคอยก่อน จนกลายเป็นเรื่องราวดราม่าดังกล่าว ส่วนอีกเคสวันที่ 21 ก.พ.65 ก็มีเด็กชายวัย 12 ขวบ ถูกนำมาทิ้งไว้เช่นกัน แต่เจ้าหน้าที่ได้รับตัวเด็กเข้าศูนย์พักคอยแล้ว เด็กมีอาการปกติดี ไม่มีไข้ และไม่ไอเช่นกัน และต้องอยู่ต่อจนครบเป็นระยะเวลา 10 วัน

921476

นายเกษียณ จันทโยธี หัวหน้าชุดดูแลรักษาความสงบ ศูนย์พักคอยเทศบาลหนองไผ่ เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 ก.พ.65 เวลาประมาณ 14.53 น. ตนได้รับแจ้งว่ามีรถโรงพยาบาลหนองไผ่ นำเด็กหญิง 9 ขวบป่วยโควิด-19 มาปล่อยทิ้งไว้ที่บริเวณศูนย์พักคอย โดยไม่มีมีการแจ้งรายละเอียดใด ๆ ตนจึงรีบมาตรวจสอบทราบว่าบ้านอยู่ซอย กม.35 ต.หนองไผ่ "หมอที่โรงพยาบาลให้หนูมา" ซึ่งตนก็งง ๆ ว่าให้เด็กมาแล้วทำไมไม่มีการประสานงาน ปล่อยเด็กไว้ตามยถากรรม ฝนก็ตก เด็กก็ยืนตากฝน ถือกระเป๋า ตนจึงตะโกนบอกให้เด็กไปยืนหลบฝนอยู่ที่หน้าบ้านสาธารณสุข เพราะตนก็กลัวไม่กล้าเข้าใกล้ เนื่องจากไม่มีชุดป้องกัน

568258

จากนั้นจึงได้โทรศัพท์แจ้งให้เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข เข้ามาตรวจสอบและช่วยเหลือเด็ก และจากการตรวจสอบทราบว่าเด็กติดเชื้อโควิด-19 เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลหนองไผ่จนหาย แต่เนื่องจากเด็กอาศัยอยู่กับยายเพียง 2 คน และยายก็ติดเชื้อโควิด-19 ยังนอนรักษาตัวอยู่ที่ศูนย์พักคอยแห่งนี่ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลจึงได้นำเด็กมาส่งที่นี่ ซึ่งตนมองว่าการนำเด็กมาทิ้งไว้แบบนี้ เด็กจะอยู่อย่างไร ในเมื่อยายยังติดเชื้อโควิด ทำไมโรงพยาบาลไม่ประสานงานไปที่สำนักงานเทศบาลตำบลหนองไผ่ ว่ามีเด็กหายป่วยจากโควิด-19 กำลังออกจากโรงพยาบาล แต่ยายเด็กยังรักษาตัวอยู่

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่โรงพยาบาลหนองไผ่ ตำบลหนองไผ่ อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อสอบถามเรื่องราวดังกล่าวกับ นพ.สมรัฐ ศรีตระกูล ผอ.รพ.หนองไผ่ แต่ไม่สะดวกที่จะให้สัมภาษณ์ จึงได้เปิดเผยผ่านทางโทรศัพท์ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวนั้น โรงพยาบาลต้องขอโทษสังคมและยอมรับผิด เพราะเป็นการเข้าใจผิดพลาดในด้านการประสานงาน เมื่อเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลได้นำตัวเด็กหญิงวัย 9 ขวบ ซึ่งมารักษาโควิด-19 ที่โรงพยาบาลนาน 5 วัน จนมีอาการดีขึ้น จึงอยากกลับไปรักษาต่อและขออยู่ใกล้ญาติที่รักษาตัวอยู่ที่ศูนย์พักคอยเทศบาลตำบลหนองไผ่

263244

แต่ระหว่างนั้นคนขับรถคิดว่า มีการประสานผ่านไปที่ญาติของเด็กหญิงวัย 9 ขวบให้รับทราบแล้ว จึงได้นำตัวเด็กไปส่งไว้และขับออกจากศูนย์พักคอยทันที เนื่องจากต้องรีบไปส่งผู้ป่วยรายอื่น ส่วนกรณีเคสเด็กชายวัย 12 ขวบ ก็เกิดจากการเข้าใจผิดเช่นกัน คนขับรถได้นำเด็กไปส่งที่ศูนย์พักคอยเช่นเดิม และก็รอจนมีเจ้าหน้าที่ออกมารับตัวก่อนแล้วถึงขับรถออกมา

อย่างไรก็ตาม หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว นายสมพงษ์ มหาวังษ์ นายอำเภอหนองไผ่ ก็ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมในทันที ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขอำเภอหนองไผ่ โดยนพ.สมรัฐ ก็ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย พร้อมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เกี่ยวข้อง ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวซ้ำอีก ถ้ายังพบว่าผิดพลาดก็คงจะต้องมีลงโทษทางวินัยต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส