สาวกะเหรี่ยงโป๊ะแตก สวมบัตรประชาชนคนตาย มาขอย้ายทะเบียนแต่ไม่รู้จักคนในบ้านสักคน

22 ก.พ. 65

จับสาวกะเหรี่ยง สวมบัตรประชาชนคนตายนานกว่า 7 ปี โป๊ะแตกมาขอย้ายทะเบียนบ้าน แต่ไม่รู้จักญาติพี่น้องในทะเบียนบ้านเลยสักคน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ว่ามีเหตุจับกุมผู้สวมบัตรประชาชนผู้อื่นตั้งแต่เมื่อปี 2558 เนื่องจากมาติดต่อขอย้ายทะเบียนบ้าน ณ ที่ว่าการอำเภออุ้มผาง ให้การผิดปกติคนที่มีชื่อในทะเบียนบ้านเดียวกันไม่รู้จักกันเลยสอบไปสอบมารับสารภาพหมดเปลือก

นายรัตนกุล สังขศิลา ปลัดอำเภอรักษาราชการแทนนายอำเภออุ้มผาง พร้อมด้วยนายมงคล ตุลาพันธุ์ ปลัดอำเภอ ได้ร่วมกันจับกุมนางสาวพอเดล ไม่มีชื่อสกุล ที่มาทำการสวมตัวทำบัตรประจำตัวประชาชน โดยใช้รายการบุคคลของนางสาวเสาวลักษณ์ ชนนาถบริภาล (เหตุเกิดเมื่อ 9 ตุลาคม 2558) โดยบุคคลดังกล่าวได้มายื่นคำร้องขอมีบัตรใหม่กรณีย้ายที่อยู่แต่เจ้าหน้าที่พบความผิดปกติ เนื่องจากตรวจสอบมีนามสกุลอยู่ในข่ายต้องสงสัยที่มีการสวมตัวทำบัตร จึงได้ทำการสอบถามรายการประวัติญาติพี่น้องและเครือญาติแต่เจ้าตัวไม่สามารถตอบได้ เมื่อให้ดูรายการภาพใบหน้าแต่ละคนที่เป็นญาติเจ้ากลับไม่รู้จัก และต่อมาได้ยอมรับกับเจ้าหน้าที่ว่าตนเองได้มาทำการสวมบัตรประชาชนตั้งแต่ปี 2558 แล้ว

1645501422408

เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาดังนี้ 1.แจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่พนักงาน 2.แจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำการตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารมหาชนหรือเอกสารราชการ 3.ใช้เอกสารหรืออ้างเอกสารอันเกิดจากการกระทำความผิด 4.ยื่นคำขอมีบัตรโดยมิได้มีสัญชาติไทยหรือแจ้งขอความหรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ในการขอมีบัตรตามมาตรา ๖ หรือการขอมีบัตรใหม่ตามมาตรา ๖ ตรีหรือการขอมีบัตรใหม่หรือขอเปลี่ยนบัตรตามมาตรา ๖ จัตราแห่งพระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชนพ.ศ.2526 และได้ทำการจับกุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.อุ้มผาง จังหวัดตาก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส