เผยวันลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รายใหม่ปี 2565

18 ก.พ. 65

วันลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน รายใหม่ปี 2565 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบหลักเกณฑ์ โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2565 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นวงกว้างทำให้ข้อมูลของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อาจไม่สะท้อนความเป็นไปของรายได้ในปัจจุบัน ของผู้มีรายได้น้อยจึงจำเป็นต้องเปิดให้มีการลงทะเบียนรอบใหม่ เพื่อความแม่นยำในการระบุตัวตนของผู้มีรายได้น้อย และอัปเดตข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน

ทั้งนี้ มีกลุ่มเป้าหมายเป็นประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมโครงการประมาณ 20 ล้านคน ระยะเวลาการดำเนินโครงการสิ้นสุดเดือนธันวาคม 2565 สำหรับคุณสมบัติของ ผู้ลงทะเบียนตามโครงการดังกล่าวจะต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทยอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป มีรายได้ไม่เกิน 100,000 บาทต่อคน และ ครัวเรือนต่อปี มีประวัติวงเงินกู้ซื้อบ้านไม่เกิน 1.5 ล้านบาทซื้อรถไม่เกิน 1 ล้านบาท ต้องเป็นบุคคลที่ไม่มีบัตรเครดิต สำหรับช่องทางการลงทะเบียนสามารถลงทะเบียนได้ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) , ธนาคารออมสิน/ธนาคารกรุงไทย , กรมบัญชีกลาง , ที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ , สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร , สำนักงานเมืองพัทยา , หรือสถานที่ที่หน่วยงานรับลงทะเบียนกำหนด

ด้าน นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยถึงประเด็นหลักเกณฑ์ เงื่อนไข คุณสมบัติ รวมไปถึงข้อสงสัยที่ว่า จะเริ่มลงทะเบียนได้เมื่อไหร่ ใช้จ่ายได้วันไหน และคนเก่าที่มีบัตรฯอยู่แล้ว ต้องลงด้วยหรือไม่ว่า ผู้ที่มี บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อยู่แล้วต้องลงทะเบียนใหม่ เพราะครั้งนี้มีการตรวจเรื่องของคุณสมบัติเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามหากเป็นผู้ที่ตรงตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ยังไงก็ไม่มีปัญหาและจะได้สิทธิถือบัตรบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอยู่แล้ว

ส่วนการเริ่มลงทะเบียนผ่านช่องทางออนไลน์ หรือลงทะเบียนได้ที่หน่วยรับลงทะเบียนกว่า 8,000 แห่งทั่วประเทศ จะเริ่มลงได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2565 คือช่วงเดือน กรกฎาคม สิงหาคม กันยายน แต่วันลงทะเบียนที่แน่นอนช่วงวันไหนนั้น จะมีการพิจารณาอีกครั้ง โดยจะมีการกำหนดเวลา หลักเกณฑ์ให้เป็นกิจลักษณะ ซึ่งต้องรอให้ทางคณะกรรมการฯพิจารณาให้เรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม เรื่องการใช้สิทธิคาดว่าจะเป็นช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2565 หรือช่วงเดือนตุลาคมเป็นต้นไป การเข้าร่วมโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน ประจำปี 2565 สามารถเข้าร่วมได้ที่หน่วยรับลงทะเบียน ประกอบด้วย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) , ธนาคารออมสิน , ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) , กรมบัญชีกลาง , กระทรวงมหาดไทย (ที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ) , สำนักงานเขตกรุงเทพมหานาคร , สำนักงานเมืองพัทยา หรือ ณ สถานที่ที่หน่วยงานรับลงทะเบียนกำหนด หรือ ลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์โครงการกำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เช็กเงื่อนไขการลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 65 ตั้งเป้า 20 ล้านคน
- คลังเผย 7 คุณสมบัติลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่
- เช็กเลย! บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 1 กุมภาพันธ์ 65 เงินค่าครองชีพเข้า 500 บาท

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม