แพงไหม? หมูขี้กลากตัวละ 1.2 แสน นอภ.แจงยังสร้างไม่เสร็จขอ 6 ล้านเนรมิต (คลิป)

10 ก.พ. 65

กรณีแฟนเพจเฟซบุ๊ก "ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" โพสต์ภาพรูปปั้นหมูตัวหนึ่ง พร้อมระบุข้อความว่า "หมูตัวนี้ราคาแสนสอง เป็นหนึ่งในงานปูนปั้นรูป 12 นักษัตร" โดยตั้งข้อสังเกตว่าราคาสูงเกินจริงหรือไม่ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าเป็นโครงการปรับปรุงสวนประวัติศาสตร์ทางวัฒนธรรมลุ่มแม่น้ำตะกั่วป่า เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศาสนา ศิลปวัฒนธรรม อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา

944928

โดยรูปปั้นหมูดังกล่าว เป็นหนึ่งในงานประติมากรรมสัญลักษณ์ 12 นักษัตร และประติมากรรมแสดงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมชาวตะกั่วป่า ซึ่งสถานที่ตั้งดังกล่าวอยู่บริเวณลานหน้าที่ว่าการอำเภอตะกั่วป่า

310678

ล่าสุดวันที่ 10 ก.พ.65 ว่าที่ร้อยเอก พงศ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์ นายอำเภอตะกั่วป่า เปิดเผยว่า สำหรับเมืองตะกั่วป่า นอกจากจะเป็นเมืองโบราณแล้ว และมีศักยภาพมากมาย ตนก็อยากจะจำลองในเรื่องของศักยภาพทั้งหมดให้มารวมกันอยู่ ณ สถานที่ที่เป็นศูนย์กลางของเมือง ก็คือบริเวณที่ว่าการอำเภอ ที่มีเนื้อที่ค่อนข้างมาก และความเป็นเมือง 12 นักษัตร จึงได้นำข้อมูลของทุกเมือง และตราสัญลักษณ์ของแต่ละเมือง รวมทั้งประติมากรรมด้วย เอามานำเสนอ นี่คือที่มาของโครงการ

505192

สำหรับบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอ ซึ่งเป็นที่ส่วนรวมที่ชาวบ้านสามารถใช้ประโยชน์ได้ จะมีพี่น้องมาเดินออกกำลัง ซึ่งก็จะมีทางเดินเท้าด้วย โครงการก็จะมีทางเดินเท้า มีเสาไฟ มีประติมากรรมทั้ง 12 นักษัตร ทั้งประติมากรรมของดีตะกั่วป่า จริง ๆ แล้วของดีของตะกั่วป่า มีมากกว่า 20 ชิ้น แต่ที่นำเสนอก็พอที่จะของบประมาณได้ จึงได้มีการเสนอโครงการไปยังจังหวัด

348964467415

แต่ทว่าเพื่อให้โครงการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย การเสนอโครงการก็แค่เสนอให้เกิดขึ้นในพื้นที่ตะกั่วป่า ส่วนหน่วยดำเนินงานก็ขอให้ทางจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการให้ ทางสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง ก็รับจะดำเนินการให้ เพราะฉะนั้นโครงการนี้ หน่วยดำเนินการก็คือสำนักโยธาธิการและผังเมือง ภายใต้จังหวัดเป็นผู้ดูแล

947135

หลังจากเสนอโครงการผ่านจังหวัดไป มีการชี้แจงกับสำนักงบประมาณเรียบร้อย ก็เป็นที่มาของการอนุมัติงบประมาณ ที่เห็นความสำคัญของตะกั่วป่า แต่เมื่อได้แล้วสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านมา ภาวะวัสดุในการทำโครงการแพงขึ้น โดยเฉพาะเหล็กที่ราคาสูงขึ้นเกือบ 2 เท่า หน่วยที่ดำเนินการได้ดูราคากลางแล้วไม่สามารถทำได้ ก็จำเป็นต้องปรับแบบ แต่ในกระบวนการปรับแบบตรงนั้น ก็อยู่ภายใต้ระเบียบระบบของทางราชการ เพื่อให้ดำเนินการให้ได้ดีที่สุด ซึ่งรายละเอียดต่าง ๆ ก็จะอยู่ที่สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง ในเรื่องของแบบที่มีการปรับเปลี่ยน

435517

แต่อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันโครงการนี้ยังไม่แล้วเสร็จ อยู่ในระหว่างการดำเนินการ มีความคืบหน้าไปค่อนข้างมาก เพราะทางผู้บริหารจังหวัดได้ติดตามมาโดยตลอด ในขณะที่พี่น้องประชาชนในพื้นที่เริ่มให้ความสนใจเดินทางมาดูกันบ้างแล้ว

890176900030

นอกจากนี้ ในประเด็นที่สังคมตั้งคำถามว่า "หมูขี้กลาก 1.2 แสน" นั้น ที่จริงแล้วยังทำไม่เสร็จ เพราะอยู่ในขั้นตอนการทำ ประติมากรรมทั้งหมดบางชิ้นอาจจะเรียบร้อย บางชิ้นอาจจะยังไม่เรียบร้อย รวมทั้งภูมิทัศน์ การปรับบริเวณหน้างานก็ยังไม่เรียบร้อย ตนเชื่อว่าทุกภาคส่วนกำลังทำอย่างดีที่สุดเพื่อพี่น้องชาวตะกั่วป่า โดยงบประมาณทั้งหมดประมาณ 6 ล้านกว่าบาท

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส