สวีเดน ประกาศ โควิดจบลงแล้ว ยกเลิกตรวจหาเชื้อ-มาตรการควบคุมโรค

10 ก.พ. 65

สวีเดน ประกาศ โควิดจบลงแล้ว ยกเลิกการตรวจหาเชื้อ - มาตรการควบคุมโรค เผยไม่เป็นอันตรายอีกต่อไป

วันที่ 9 ก.พ.65 สวีเดน ประกาศ โควิด-19 จบลงแล้ว สั่งยกเลิกมาตรการควบคุมโรคแทบทั้งหมด และไม่มีการบังคับตรวจหาเชื้อโควิดอีกต่อไป แม้ยังมีผู้ป่วยจำนวนมากอยู่ในระบบสาธารณสุขและมีนักวิทยาศาสตร์บางส่วนขอให้รอดูสถานการณ์อีกระยะหนึ่งก่อน

รายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลสวีเดน ประกาศ โควิด-19 สิ้นสุด เนื่องจากการฉีดวัคซีนและการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน ที่มีความรุนแรงน้อยลง มีผู้ป่วยหนักและเสียชีวิตน้อยกว่าสายพันธุ์อื่นๆ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสวีเดน ระบุว่า โควิด-19 จะไม่ถูกจัดให้เป็นอันตรายต่อสังคมอีกต่อไป

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา บาร์และร้านอาหารสามารถกลับมาเปิดให้บริการหลัง 23.00 น.ได้ โดยไม่จำกัดจำนวนลูกค้าภายในร้าน นอกจากนี้ ยังได้ยกเลิกการกำจัดจำนวนคนในอาคาร สถานที่ปิดขนาดใหญ่ต่างๆ รวมถึงยกเลิกการใช้งานใบรับรองฉีดวัคซีนด้วย

อย่างไรก็ดี โรงพยาบาลหลายแห่งในสวีเดนยังเผชิญกับจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนมาก ยังมีผู้ป่วยราว 2,200 คนที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งถือว่ามีจำนวนใกล้เคียงกับการระบาดระลอก 3 เมื่อฤดูใบไม้ผลิปี 2021 โดยการตรวจโควิด-19 ฟรีที่ค่อยๆ ลดลงตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ.ก่อนจะยกเลิกการตรวจโควิดทั้งหมดในวันที่ 9 ก.พ. ทำให้ตอนนี้ไม่มีใครรู้ตัวเลขของผู้ติดเชื้อที่แท้จริง

เฟรดริก เอลก์ ศาสตราจารย์ด้านไวรัสวิทยา มหาวิทยาลัยอูเมโอ กล่าวว่า พวกเราควรอดทนให้มากกว่านี้ รอดูสถานการณ์อีกอย่างน้อย 2-3 สัปดาห์ และทางการเองก็ทุนทรัพย์มากพอในการเดินหน้าตรวจหาเชื้อฟรีให้ประชาชน

ก่อนหน้านี้ หน่วยงานสาธารณสุขสวีเดน ได้ออกมาเปิดเผยว่า การระดมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ฟรีแก่ประชาชน นั้นใช้เงินมากเกินไปเมื่อเทียบกับประโยชน์ที่ไดรับ โดยใช้งบประมาณกว่า 500 ล้านโครนาสวีเดน (ราว 1.8 พันล้านบาท) ต่อสัปดาห์ นับตั้งแต่ต้นปี 2565 นี้ และใช้งบประมาณในการตรวจหาเชื้อรวมแล้วกว่า 2.4 หมื่นล้านโครนาสวีเดน (ราว 8.5 หมื่นล้านบาท) นับตั้งแต่มีการระบาดโควิด-19

ในวันที่ 9 ก.พ. สวีเดน พบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มอีก114 คน สะสมแล้ว 16,182 คน ซึ่งถือว่าเป็นอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยในแถบประเทศนอร์ดิก แต่ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของทวีปยุโรปทั้งหมด 

ภาพ - AFP ที่มา - https://www.reuters.com/world/europe/sweden-declare-pandemic-over-despite-warnings-scientists-2022-02-09/ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ออสเตรเลีย เปิดรับ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ฉีดวัคซีนโครบโดส 21 ก.พ. หลังปิดประเทศเกือบ 2 ปี
ปักกิ่งโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 สั่งกักตัวนักกีฬา 32 ราย พบติดโควิด-19
เกาหลีใต้ ผลิต หน้ากากอนามัย แบบปิดเฉพาะจมูก เพื่อทานอาหาร-เครื่องดื่ม ได้สะดวก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม