ปลดล็อกกัญชา กัญชาถูกกฎหมายวันไหน ปลูกที่บ้านได้หรือไม่

31 พ.ค. 65

ปลดล็อกกัญชา กัญชาถูกกฎหมายวันไหน หลังราชกิจจานุเบกษาประกาศถ้าครบ 120 วัน จะมีผลให้กัญชาไม่ใช่ยาเสพติดประเภท 5 ทั้งส่วนของช่อดอก ใบ กิ่ง ก้าน ลำต้น ราก และเมล็ด 

 

ปลดล็อกกัญชา กัญชาถูกกฎหมายวันไหน

กัญชาจะถูกกฎหมายได้ในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป กระทรวงสาธารณสุข ระบุยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 2565 เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 และประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 65 ซึ่งจะมีผลหลังจาก 120 วัน ทำใ้ห้กัญชาจะถูกกฎหมายได้ในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป ซึ่งตามร่างดังกล่าวจะควบคุมเรื่องการปลูก สกัด ผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เป็นหลัก รวมถึงการใช้ในเชิงนันทนาการด้วย

 

กัญชาปลูกในบ้านได้ไหม

ทั้งนี้การปลูกกัญชา หากใช้ประโยชน์ในครัวเรือน ต้องมีการจดแจ้งกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หรือผู้ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมอบหมาย สำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ และจดแจ้งต่อนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือผู้ซึ่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมอบหมาย สำหรับพื้นที่อื่น ซึ่งผู้ขอจดแจ้งต้องเพาะ ปลูก กัญชา กัญชงตามที่ได้จดแจ้งไว้

 

ขายกัญชาได้ไหม

ส่วนผู้ที่ปลูกเพื่อผลิต นำเข้า ส่งออก หรือขาย ต้องได้รับอนุญาตจากเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หรือผู้ซึ่งเลขาธิการ อย. มอบหมาย ส่วนการสกัด-แปรรูป ต้องได้รับอนุญาตจาก อย.เช่นกัน ผู้ใดผลิต นำเข้า ส่งออก ขาย โดยไม่ได้รับใบอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ข้อห้ามสำคัญในการปลูกกัญชา ห้ามขายกัญชา กัญชง เเก่บุคคลดังต่อไปนี้

- ผู้มีอายุต่ำกว่ายี่สิบปี
- สตรีมีครรภ์
- สตรีให้นมบุตร
- บุคคลอื่นใดตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนด

 

อย่างไรก็ตาม ข้อห้ามข้างต้น ไม่ใช้บังคับแก่การขายโดยผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยประยุกต์ ที่สั่งจ่ายให้แก่คนไข้ของตน เพื่อประโยชน์ในการบำบัดรักษาโรค ส่วนการโฆษณา ต้องมีการขออนุญาตกับ อย.ก่อน ส่วนข้อกังวลเรื่องการควบคุมการใช้ในเชิงสันทนาการ ในร่างดังกล่าวไม่มีระบุถึงการควบคุมกำกับไว้ชัดเจน

 

ใช้กัญชาได้ในกรณีใด

อนึ่ง ในช่วงท้ายของร่างกฎหมายฉบับนี้ มีบทเฉพาะกาลระบุไว้ ประเด็นสำคัญคือ ในระยะเวลา 5 ปีนับแต่วันที่ พ.ร.บ.นี้ใช้บังคับ การนำเข้ากัญชา กัญชง ให้กระทำได้เฉพาะกรณี คือ

1. เพื่อการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย
2. เพื่อประโยชน์ในทางการแพทย์

 

ขั้นตอนขอจดปลูกกัญชา ผ่านแอปฯ "ปลูกกัญ"

จากกรณีที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 มีผลบังคับใช้ในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ซึ่งจะมีผลให้ทุกส่วนของกัญชา กัญชง ไม่ใช่ยาเสพติดประเภท 5 ยกเว้นสารสกัดที่มีสาร THC เกิน 0.2 % ยังเป็นยาเสพติด ในเรื่องการปลูกนั้น ผู้ที่ต้องการปลูกสามารถปลูกได้โดยไม่ต้องขออนุญาต เพียงจดแจ้งผ่านแอปพลิเคชัน "ปลูกกัญ"

 

สธ. เตือนใช้กัญชาผิดวิธี มีผลต่อจิตประสาท

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตือน กัญชาป็นพืชที่มีสารสำคัญที่ออกฤทธิ์ต่อทางจิตประสาท ต้องระวังไม่ให้นำไปใช้ในทางที่ไม่เกิดประโยชน์และเกิดโทษตามมา ประชาชนต้องมีความรู้การใช้กัญชาอย่างเข้าใจ ว่าใช้กัญชาได้ทุกชิ้นส่วน ที่ไม่ใช่สารสกัด อยากให้ประชาชนได้ใช้ในการดูแลสุขภาพเพราะเป็นพืชที่มีประโยชน์ ใช้รักษาและดูแลได้หลายอย่าง เช่น มะเร็ง คลื่นไส้อาเจียน ลมชัก เป็นต้น ซึ่งเป็นการนำไปใช้ทางการแพทย์เป็นยา หรือน้ำมันกัญชา   

นอกจากประโยชน์ที่ได้แล้ว ผลข้างเคียงผลเสียของกัญชาก็คือ หากใช้มากเกินไป ใช้ผิดวิธี ใช้เกินจากที่กำหนดไว้ อาจจะทำให้มีปัญหาต่อระบบจิตประสาทได้ เช่น การเอาไปสูบ หรือทำเป็นสารสกัด หรือทำอย่างอื่นที่ไม่ใช่วัตถุประสงค์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ กัญชา พ้นยาเสพติดประเภท 5 มีผลบังคับใช้ในอีก 120 วัน
ปลดล็อก กัญชา บอร์ด ป.ป.ส.ให้ถอดพ้นยาเสพติด ปลูกในบ้านได้ แต่ต้องจดแจ้ง
- อย. จัดทำ ร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง เน้นคุมนันทนาการและส่งเสริมการใช้ประโยชน์เต็มที่

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส