ตรวจ ATK ก่อนซั่ม สธ. แนะคู่รัก เมกเลิฟฉลอง วาเลนไทน์ อย่างปลอดภัยช่วง โควิด

9 ก.พ. 65

กรมอนามัย แนะคู่รักฉลอง วาเลนไทน์ ควรตรวจ ATK ก่อนมีเพศสัมพันธ์ ลดเสี่ยง โควิด

วันที่ 9 ก.พ.65 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า วันที่ 14 ก.พ.นี้ ซึ่งตรงกับ วันวาเลนไทน์ ที่คู่รักมักฉลองมีกิจกรรมร่วมกันตามสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร โดยเฉพาะที่ปรับมาจากสถานบันเทิง หรือได้รับอนุญาตให้ดื่มแอลกอฮอล์ได้ ขอให้ระวังโควิด

หากจะมีเพศสัมพันธ์ขอให้ป้องกันอย่างปลอดภัย โดยหากคู่รักจะมีกิจกรรมร่วมกัน หากเป็นงานเลี้ยงสังสรรค์ควรคัดกรองความเสี่ยงด้วยไทยเซฟไทย แต่หากมีกิจกรรมที่เป็นส่วนตัว อย่างการมีเพศสัมพันธ์ควรตรวจ ATK ก่อนจะหันหน้าเข้าหากัน ซึ่งต่างจากปีก่อนที่เราเน้นให้เว้นระยะห่าง และใส่หน้ากากระหว่างกัน

ส่วนอีกวันที่สำคัญคือวันมาฆบูชา มีกิจกรรมเวียนเทียนที่อาจมีความแออัด มีคนจากหลายสถานที่เดินทางเข้ามา ขอให้เน้นย้ำป้องกันตนเองสูงสุด สร้างสุขอนามัยที่ดีต่อตนเอง ปฏิบัติตามมาตรการที่แต่ละศาสนสถานกำหนด

นพ.สุวรรณชัย กล่าวถึงการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด-19 ว่า เนื่องจากสถานการณ์เปลี่ยนแปลง ปีที่แล้ววัคซีนมีน้อย การฉีดยังไม่ครอบคลุมและเรายังไม่มีชุดตรวจ ATK หรือมีก็ราคาแพง ดังนั้นปีที่ผ่านมา จึงแนะนำว่าให้ระมัดระวังและปฏิบัติตามแนวทาง สวมหน้ากากตลอดเวลา และอย่าหันหน้าเข้าหากันเวลามีเพศสัมพันธ์

แต่ปีนี้เราเปลี่ยนแล้ว เพราะคู่รักสามารถทำตัวเองให้มีความปลอดภัย ด้วยการสร้างภูมิคุ้มกัน ดังนั้นคู่รักควรไปรับวัคซีนตามเกณฑ์ หรือเข็มกระตุ้นตามคำแนะนำ ต้องคัดกรองตัวเองด้วยการประเมินความเสี่ยง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- กรมอนามัย แนะ ตรวจ ATK ก่อนรวมกลุ่มกินอาหาร ดื่มเหล้าสังสรรค์
- เผยผลวิจัย ตรวจ ATK ใน 72 ชั่วโมง อาจไม่พบเชื้อ โอมิครอน
กรมอนามัย เผย วิธีสวมหน้ากาก 2 ชั้นให้ถูก ใส่ผิดอาจเป็นลม - ไม่ป้องกัน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส