ภาพมัดขาหมาตากแดด อย่าเข้าใจผิด ปศุสัตว์ จ.ลพบุรีแจง ไม่ได้ทรมาน แค่มาตรการคุมสุนัขจร

4 ม.ค. 62
จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก WATCHDOG THAILAND ลงเรื่องราวพร้อมคลิปวิดีโอ โดยระบุว่า นายทหารหน่วยหนึ่งในจังหวัดลพบุรีสั่งให้นายสิบและพลทหารใต้บังคับบัญชาจับสุนัขสองตัวที่วิ่งไล่ขณะที่นายทหารนายนี้ปั่นจักรยานตอนเช้า โดยจับสุนัขมัดขามัดปาก ทิ้งไว้ที่ลานจอดรถให้นอนตากแดดตั้งแต่เช้าถึงเย็น จากนั้นให้นำสุนัขทั้งสองใส่รถขยะแล้วนำไปทิ้งที่กองขยะ (อ่าน : "ว็อชด็อก" แฉทหารยศใหญ่ฉุนหมา 2 ตัววิ่งไล่ สั่งจับมัดขาตากแดดทั้งวัน ซ้ำพาทิ้งกองขยะ)
ภาพจากคลิปที่ถูกเผยแพร่โดย เพจเฟซบุ๊ก WATCHDOG THAILAND
วันที่ 4 ม.ค. 62 ปศุสัตว์จังหวัดลพบุรีเดินทางไปลงไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ร่วมกับ สพ.ญ.บุษบา ดานอาดนา หัวหน้ากลุ่มสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี, นายฐิติวัฒน์ พลชัยปศุสัตว์ อำเภอเมืองลพบุรีและจนท.ปศุสัตว์ พร้อมประสานไปยังผู้บังคับบัญชาของหน่วยทหารดังกล่าว พบว่า ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี และได้เข้าไปสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น
สพ.ญ.บุษบา ดานอาดนา หัวหน้ากลุ่มสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี
ซึ่ง สพ.ญ.บุษบา เปิดเผยว่า พื้นที่ดังกล่าวได้มีมาตรการป้องกันสุนัขจรจัดเข้ามาในหน่วย เนื่องจากได้มีสุนัขจรจัดเข้ามาในหน่วยแล้วไล่กัดกำลังพล บุตรหลาน และสัตว์เลี้ยง แต่ไม่มีผู้ใดรับผิดชอบ จึงอาจทำให้เกิดอันตราย ทั้งยังอาจแพร่เชื้อโรคพิษสุนัขบ้าได้ ดังนั้นหากพบว่ามีสุนัขจรจัดเข้ามาในหน่วย ก็จะต้องถูกนำไปปล่อยนอกพื้นที่ ซึ่งก่อนหน้านี้ จะดำเนินการร่วมกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี และปศุสัตว์จังหวัดในพื้นที่ข้างเคียง แต่ในครั้งนี้เห็นว่า มีสุนัขเพียงแค่ 6 ตัว หน่วยงานดังกล่าวจึงดำเนินการเองโดยไม่ได้แจ้งแก่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์  
สพ.ญ.บุษบา เผยใบรับรองผลตรวจสุขภาพสุนัข
โดย สพ.ญ.บุษบา กล่าวอีกว่า ทราบว่าเหตุการณ์และภาพที่ถูกเผยแพร่ออกไปนั้น เป็นมาตรการป้องกันสุนัขจรจัดดังกล่าว ซึ่งภาพที่เผยแพร่ออกไปนั้นเป็นสุนัข 2 ตัวแรกที่ถูกจับ และอยู่ระหว่างรอจับอีก 4 ตัว โดยจะนำสุนัขทั้งหมดไปปล่อยพร้อมกัน ส่วนการมัดขาและปากของสุนัขนั้น เพื่อไม่ให้กัดและวิ่งหนีเท่านั้น จึงอาจทำให้ผู้บันทึกภาพเข้าใจผิดคิดว่าเป็นการทรมานสัตว์
กองขยะ สถานที่ปล่อยสุนัข
ส่วนที่ต้องนำไปปล่อยที่กองขยะ เพราะว่าเป็นพื้นที่ที่มีอาหาร เพราะหากนำไปปล่อยที่อื่นก็จะเป็นภาระกับวัดหรือชุมชน
สุนัขภายในรูปและคลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์
นอกจากนี้ ส.พญ.บุษบา เปิดเผยว่า โดยในวันนี้ ทางหน่วยก็ได้นำสุนัขในภาพมาให้ทางสัตวแพทย์ได้ตรวจสอบ พบว่ามีสุนัขสุขภาพดี กินอาหารได้ตามปกติ เนื้อตัวไม่มีร่องรอยการทารุนตามที่เป็นข่าว ทั้งนี้ หลังจากที่หน่วยงานตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว ทางหน่วยงานทหารก็ได้มอบสุนัขให้กับทางปศุสัตว์นำไปควบคุมดูแลต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ