ไม่เหมือนไก่งวงแล้ว! ตุรกี เปลี่ยนชื่อประเทศเป็น Turkiye

29 ม.ค. 65

ไม่เหมือนไก่งวงแล้ว! ตุรกี เปลี่ยนชื่อประเทศเป็นจาก Turkey เป็น Turkiye เร่งผลักดันใช้อย่างเป็นทางการในระดับนานาชาติ

ประธานาธิบดี เรเจป ไตยิป เอร์โดอาน ผู้นำตุรกี ออกแถลงการณ์ระบุว่า จะเปลี่ยนวิธีเขียนชื่อประเทศในภาษาอังกฤษ จาก Turkey เป็น Turkiye โดยระบุว่าเป็นคำที่สามารถแสดงออกและเป็นตัวแทนของวัฒนธรรม อารยธรรม และคุณค่าของชาติตุรกีได้ดีที่สุด

Turkiye เป็นคำเรียกชื่อประเทศที่ชาวตุรกีใช้กันอยู่แล้ว โดยชื่อประเทศในภาษาตุรกีเขียนว่า Türkiye Cumhuriyeti หรือที่แปลว่าสาธารณรัฐตุรกี โดยใช้มาตั้งแต่การประกาศอิสรภาพและก่อตั้งสาธารณรัฐ เมื่อปี ค.ศ.1923 แต่ในครั้งนี้ต้องการให้นานาชาติใช้ชื่อนี้ด้วย โดยประธานาธิบดีกำลังอยู่ระหว่างการพูดคุยกับสหประชาชาติ เพื่อให้การรับรองการใช้ชื่อใหม่นี้อย่างเป็นทางการในระดับโลก

000_9tb38h

นอกจากนี้เพื่อตอกย้ำและสร้างการรับรู้ถึงการเปลี่ยนไปใช้ชื่อใหม่ จากนี้ในทุกกิจกรรมและการสื่อสาร โดยเฉพาะการติดต่อราชการระหว่างประเทศ องค์กรระหว่างประเทศ หรือการส่งออกสินค้าที่ผลิตในตุรกี จะเปลี่ยนไปใช้คำว่า Turkiye ทั้งหมด

ทั้งนี้คำว่า Turkey เขียนและออกเสียงพ้องกับคำภาษาอังกฤษที่แปลว่า ไก่งวง อย่างไรก็ดีบางส่วนมองว่าการเคลื่อนไหวในครั้งนี้เป็นหนึ่งในความพยายามเบี่ยงเบนความสนใจจากวิกฤตภายในประเทศ หลังตุรกีกำลังเผชิญปัญหาเงินเฟ้ออย่างรุนแรง สูงกว่า 36% ในเดือน ธ.ค.64 ที่ผ่านมา และนับว่าสูงที่สุดในรอบ 19 ปี  

ภาพ - AFP  ที่มา - greekreporter / express.co.uk 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สวิตเซอร์แลนด์ คว้าประเทศน่าอยู่อาศัยที่สุดในโลกปี 2022 ไทยรั้งที่ 71
ชาวอัฟกานิสถาน จำใจขายอวัยวะ ขายลูกหลาน หาเงินประทังชีวิต
หนุ่มสาว ญี่ปุ่น อ่วม! คอนโดราคาพุ่ง 18.1 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม