น้ำมันดิบรั่ว ซัดเข้าฝั่งหาดแม่รำพึงแล้ว จนท.เร่งกำจัดคราบ เผยล็อตใหญ่กำลังตามมา

29 ม.ค. 65

กรณี น้ำมันดิบรั่ว ระยอง ล่าสุดซัดเข้าชายฝั่งหาดแม่รำพึงแล้ว จนท.เร่งลงพื้นที่กำจัดคราบ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เผย ล็อตใหญ่กำลังตามมา

วันที่ 28 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวอมรินทร์ลงพื้นที่ชายหาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมือ จ.ระยอง กรณีเหตุน้ำมันรั่วกลางทะเล เมื่อเวลา 21.00 น. พบคราบน้ำมันสีดำ มีกลิ่นเหม็นอยู่น้ำซัดน้ำมันมาบนฝั่งชายหาดแม่รำพึง

นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมกับนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบคราบน้ำมันและยืนยันว่าเป็นคราบน้ำมันดิบที่รั่วจากกลางทะเลจริงและได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเก็บน้ำมันดิบใส่ขวดเพื่อไปตรวจสอบที่ห้องแลปต่อไปและห้ามนักท่องเที่ยวห้ามลงเล่นน้ำเด็ดขาดจนกว่าสถานการณ์จะเป็นปกติ

ล่าสุดวันที่ 29 ม.ค.65 เวลา 11.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปฏิบัติการกู้คราบน้ำมันลอยติดชายหาดแม่รำพึง อ.เมืองระยอง จ.ระยอง พบว่า คราบน้ำมันได้ลอยมาติดชายหาด ตั้งแต่เวลา 08.00 น. จากการตรวจสอบพบ 2 จุด บริเวณแนวชายหาด โดยมีเจ้าหน้าที่ทั้งเอกชน ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งกำจัดคราบน้ำมันอย่างเต็มกำลัง

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดระยอง ลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์ กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่าคราบน้ำกระจายเข้าชายหาด 2 จุด บริเวณลานหินดำ และหินขาว จุดละประมาณ 1 กม.โดยเฉพาะจุดลานหินดำ มีคราบน้ำมันทยอยซัดเข้าฝั่งจนเห็นเป็นสีดำคล้ายช็อกโกแลต ซึ่งการกำจัดได้วางแนวทางไว้ 3 ทาง คือ ให้เจ้าหน้าที่ใช้กระดาษซับคราบน้ำมัน และใช้เครื่องดูดในจุดที่หนาแน่น และ 3.ขุดร่องน้ำ และชายหาด เพื่อให้คราบน้ำมันไหลมารวมยังจุดเดียว เพื่อให้ง่ายต่อการกำจัด

vlcsnap-2022-01-29-13h22m15s4

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เป็นห่วงมวลน้ำมันก้อนใหญ่ ซึ่งอยู่ห่างฝั่งประมาณ 3 กม. และอยู่ห่างจากอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ดเพียง 4 กม.เท่านั้น ประกอบกับคลื่นวันนี้ค่อนข้างแรง อาจจะพัดเข้าฝั่งเร็วขึ้น ซึ่งจะต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง และเร่งกำจัดทั้งในส่วนในทะเล และฝั่ง โดยเพิ่มสารเคมีกำจัด ติดตั้งบูมเพิ่ม เพื่อไม่ให้พัดเข้าฝั่ง 

นายนันทิพัฒน์ ภูเดช ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลตะพง กล่าวว่า รู้สึกเป็นห่วงพี่น้องประชาชน ชาวประมงพื้นบ้าน พ่อค้าแม่ค้าที่ขายของอยู่ริมหาดแม่รำพึง ได้ลองลงพื้นที่ลงน้ำทะเลเจอคราบน้ำมันอย่างมาก กระทบต่อชาวประมงที่หาหมึกหาปลาต่างๆ ทำให้ขายไม่ออกและนักท่องเที่ยวก็ไม่มาเที่ยวหาดแม่รำพึงเลยตั้งแต่มีข่าวน้ำมันดิบรั่ว ส่วนอาหารทะเลนักท่องเที่ยวก็กลัวว่ากินเข้าไปจะเกิดอันตรายต่อร่างกายได้ 

อ่านรายละเอียด 

- อ่าวไทย น้ำมันดิบ รั่วลามขยายกว่า 9 เท่าของเกาะเสม็ด จิสด้าคาดถึงชายฝั่งเมืองระยอง-หาดแม่รำพึง วันนี้
บริษัทฯ แจง น้ำมันดิบรั่ว กลางทะเล มาบตาพุด 1.6 แสนลิตร ไม่ใช่ 4 แสนลิตร
กองทัพเรือ ส่งอากาศยานสำรวจกรณี น้ำมันดิบ รั่ว พร้อมช่วยขจัดคราบ

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส